เบิกประกัน พ.ร.บ. ใช้เอกสารอะไรบ้าง

เบิกประกันพ.ร.บ.ใช้เอกสารอะไรบ้าง
เบิกประกันพ.ร.บ.ใช้เอกสารอะไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เป็นที่ทราบกันดีว่ารถยนต์ทุกประเภทต้องมี พ.ร.บ. รถยนต์ ตามกฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งถือเป็นการทำประกันภาคบังคับ เพื่อที่จะให้ความคุ้มครองแก่ ชีวิต ร่างกาย ของผู้ประสบภัยจากรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมไปถึงบุคคลภายนอก ซึ่งผู้ประสบภัยจะได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. เช่น ค่าชดเชยค่าเสียหายเบื้องต้น ค่ารักษาพยาบาล หรือเงินชดเชยในกรณี สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต เป็นต้น ทั้งนี้หลายคนอาจสงสัยว่าถ้าเราจะเคลมประกัน หรือ เบิกประกันพ.ร.บ. ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง วันนี้เราไปหาคำตอบพร้อมกับมาสิเลยค่ะ

เบิกประกัน พ.ร.บ. ใช้เอกสารอะไรบ้าง

เบิกประกัน พ.ร.บ. ใช้เอกสารอะไรบ้าง

หลังจากที่ทราบกันไปแล้วว่า ทำไมต้องทำ พ.ร.บ. และความคุ้มครอง พ.ร.บ. มีอะไรบ้าง คราวนี้หากเกิดอุบัติเหตุ และเราต้องการ เบิก พ.ร.บ. จะต้องทำอย่างไร และต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ

เอกสารที่ใช้ในการเบิกประกัน พ.ร.บ.

1. กรณีบาดเจ็บ ใช้สิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาล

2. กรณีนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล (ผู้ป่วยใน)

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน /สำเนาใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว หรือสำเนาหนังสือเดินทาง หรือหลักฐานที่ทางราชการออกให้ ที่สามารถพิสูจน์ตัวตนผู้ประสบภัย
  • ใบรับรองแพทย์ หรือหนังสือรับรองการรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล
  • ใบแจ้งหนี้ค่ารักษาพยาบาล

หมายเหตุ : (ผู้ขับขี่ที่เป็นฝ่ายผิดจะไม่สามารถเบิกค่าชดเชยส่วนนี้ได้)

cfc-insert-banner-900x200

3. กรณีทุพพลภาพถาวร หรือสูญเสียอวัยวะ

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน /สำเนาใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว หรือสำเนาหนังสือเดินทาง หรือหลักฐานที่ทางราชการออกให้ ที่สามารถพิสูจน์ตัวตนผู้ประสบภัย
  • ใบรับรองแพทย์
  • หนังสือรับรองคนพิการ ที่แสดงถึงการสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพ
  • สำเนาบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวน หรือหลักฐานที่แสดงได้ว่าผู้นั้นได้รับความเสียหายจากการประสบภัย

4. กรณีเสียชีวิต

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เสียชีวิต
  • ใบมรณบัตร
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของทายาทโดยธรรม
  • สำเนาบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวน และหรือหลักฐานอื่นที่แสดงว่าผู้นั้นเสียชีวิตเพราะประสบภัยจากรถ

การทำเรื่องเบิก พ.ร.บ.

ผู้ประสบภัยสามารถทำเรื่องเบิกประกัน พ.ร.บ. ได้ภายใน 180 วันหลังจากวันที่เกิดอุบัติเหตุ หรือวันที่ลงบันทึกประจำวัน โดยสามารถยื่นเรื่องให้โรงพยาบาลดำเนินการให้ หรือติดต่อบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (โทร. 1791) ทั้งนี้ การจ่ายค่าชดเชยค่าเสียหาย ทางบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถจะจ่ายให้กับผู้เสียหายตัวจริงเท่านั้น แต่หากผู้เสียหายไม่สามารถดำเนินการด้วยตัวเอง ก็สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นได้ โดยต้องมีหนังสือมอบอำนาจและสำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ โดยทางบริษัทจะจ่ายเช็คเป็นชื่อของผู้ประสบภัย ยกเว้นกรณีผู้ประสบภัยเสียชีวิต บริษัทจะจ่ายเช็คให้แก่ทายาทโดยธรรมเท่านั้น

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครต้องการซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ / ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ หรือทำประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ก็สามารถติดต่อกับทางมาสิได้โดยตรงเลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ ,การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์, ประกันรถยนต์ หรือ ประกันมอเตอร์ไซค์ ได้เลยค่ะ

banner-motorcycle-masii-900x141