ต่อ พ.ร.บ. Online ทำอย่างไร?

ต่อ พ.ร.บ. Online ทำอย่างไร?
ต่อ พ.ร.บ. Online ทำอย่างไร?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เป็นที่ทราบกันดีว่า ผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ทุกคนต้องทำ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งเป็นกฎหมายบังคับและยังถือเป็นประกันภัยภาคบังคับที่ช่วยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุต่างๆ โดยอายุของ พ.ร.บ. รถยนต์ และ พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์ จะมีอายุความคุ้มครองเพียง 1 ปี โดยหลังจากที่ พ.ร.บ. หมดอายุ ผู้ขับขี่ก็ต้องทำการ ต่อ พ.ร.บ. ทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นจะมีโทษทางกฎหมาย ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งปัจจุบันผู้ขับขี่สามารถ ต่อ พ.ร.บ. ออนไลน์ ได้แล้ว แถมยังมีขั้นตอนที่ง่ายมากๆ อีกด้วยค่ะ

ต่อ พ.ร.บ. Online ทำอย่างไร?

ทุกๆ ปี เมื่อ พ.ร.บ.หมดอายุ ผู้ใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์จำเป็นต้อง ต่ออายุ พ.ร.บ. โดยสามารถทำเรื่องต่อ พ.ร.บ. ได้ผ่านทางตัวแทนนายหน้า หรือบริษัทขายประกันรถยนต์ทั่วประเทศ ยิ่งเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีเข้าถึงผู้คนได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เปิดเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก ก็สามารถ ต่อ พ.ร.บ ออนไลน์ได้แล้ว ทั้งสะดวก รวดเร็ว แถมยังง่ายมากๆ อีกด้วย มาดูกันดีกว่าว่า ต่อ พ.ร.บ รถยนต์ และต่อ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ ออนไลน์ มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

ขั้นตอนการต่อ พ.ร.บ. ออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก

  • เข้าเว็บไซต์ e-service ของกรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th/esvapp/login.jsf
  • จากนั้นใส่เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักพร้อมรหัสผ่านที่เคยลงทะเบียนไว้
  • หากยังไม่เคยลงทะเบียน ให้คลิกลงทะเบียนสมาชิกใหม่ เพื่อทำการสมัครสมาชิก
  • เมื่อเข้ามาที่หน้าสมาชิกแล้วคลิกที่หัวข้อ “บริการ”
  • เลือก ชำระภาษีรถประจำปี > ชำระภาษีรถประจำปีผ่านอินเตอร์เน็ต

จากนั้นเว็บไซต์จะเข้าสู่หน้าค้นหาข้อมูลการลงทะเบียนรถ ให้คุณเลือกประเภทรถที่ต้องการ เลือกจังหวัด และพิมพ์เลขทะเบียนรถ พร้อมกับคลิกลงทะเบียนรถ โดยข้อมูลรถยนต์จะปรากฏอยู่ด้านล่าง จากนั้นคลิกที่ช่องสี่เหลี่ยมด้านหน้า และคลิกยื่นชำระภาษี

cfc-insert-banner-900x200

จากนั้นหน้าเว็บจะแสดงข้อมูลการยื่นชำระภาษี ได้แก่ เลขทะเบียนรถ ประเภทรถ ยี่ห้อรถ สีรถ พร้อมชื่อผู้ครอบครองรถ รวมถึงรายละเอียดข้อมูลภาษีรถยนต์ ซึ่งหากต้องการซื้อ พ.ร.บ. ออนไลน์ หรือ ต่อ พ.ร.บ. ออนไลน์ ให้เลือกที่หัวข้อ ข้อมูลพ.ร.บ. คลิก “ไม่มี (ซื้อผ่านระบบ)” จากนั้นระบบจะขึ้นข้อความอัตโนมัติให้กดเลือก ต้องการซื้อ พ.ร.บ. ใหม่

หลังจากนั้น หน้าเว็บจะแสดงข้อมูลรายละเอียดรถ พร้อมกับบริษัทประกันที่เราจะเลือกซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ ซึ่งมีให้เลือก 2 บริษัทคือ เทเวศประกันภัย และ วิริยะประกันภัย โดยให้ผู้ซื้อกรอกข้อมูลต่างๆ จากนั้นคลิก กรอกสถานที่ส่งเอกสาร

จากนั้นให้กรอกรายละเอียดสถานที่จัดส่งเอกสาร และคลิกเลือกวิธีการชำระเงินเป็นขั้นตอนถัดไป

 

หลังจากนั้นหน้าเว็บจะขึ้นข้อมูลให้เราเลือกชำระโดยหักจากบัญชีธนาคาร ชำระผ่านบัตรเครดิต หรือชำระผ่านเคาน์เตอร์บริการ เมื่อคลิกชำระเสร็จแล้ว ระบบจะขึ้นเป็นใบเสร็จให้พิมพ์เก็บไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นก็รอ พ.ร.บ. ส่งมาตามที่อยู่ที่ระบุไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ค่ะ

เห็นไหมคะว่าขั้นตอนการ ซื้อ พ.ร.บ. ออนไลน์ หรือ ต่อ พ.ร.บ.ออนไลน์ นั้นง่ายมากเลยทีเดียว และก็ยังสามารถทำเรื่องซื้อแทนกันได้ เพียงแต่ต้องใส่ข้อมูลรถยนต์และข้อมูลเจ้าของรถให้ถูกต้องสมบูรณ์ ทั้งเลขบัตรประชาชน และเลขทะเบียนรถ แต่มีข้อยกเว้น คือ รถจักรยานยนต์อายุเกิน 5 ปี และ รถยนต์อายุเกิน 7 ปี จะไม่สามารถชำระหรือต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์หรือทำการซื้อพ.ร.บ.ทางอินเตอร์เน็ตได้ เพราะต้องทำการตรวจสภาพรถที่ ตรอ. และดำเนินการยื่นชำระภาษีประจำปี ณ สำนักงานขนส่งจังหวัด/สาขา ได้ทั่วประเทศ

สนใจซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร!

ทั้งนี้หากใครสนใจต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ หรือ ทำประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ก็สามารถติดต่อกับทางมาสิได้โดยตรงที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

car insurance banner