ขับรถทางไกล ควรเติมลมยางเท่าไรดี

ขับรถทางไกล ควรเติมลมยางเท่าไรดี
ขับรถทางไกล ควรเติมลมยางเท่าไรดี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแล้ว หลายๆ คนชื่นชอบการขับรถออกต่างจังหวัดไปสัมผัสความหนาวกันที่ยอดดอยต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่านอกจากจะต้องเตรียมตัว เตรียมทริปให้พร้อมแล้ว รถยนต์ก็ควรต้องมีความพร้อมด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องของ ลมยาง เพราะหากไม่ตรวจเช็กให้ดีๆ อาจเกิดยางแบน ยางรั่ว หรือ ยางระเบิดกลางทางได้ ยิ่งถ้าใครที่ต้องขับรถทางไกลด้วยแล้ว ยิ่งต้องเช็กลมยางให้ดีๆ และเติมลมยางให้เหมาะสม แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่าเราควรเติมลมยางเท่าไรถึงจะเหมาะแก่การขับรถทางไกลบ้างนั้น เราตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

ขับรถทางไกล ควรเติมลมยางเท่าไรดี

ขับรถทางไกล ควรเติมลมยางเท่าไรดี

การเติมลมยางที่เหมาะสม นอกจากจะต้องคำนึงถึงขนาดยางรถยนต์แล้ว ยังต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งานรถยนต์ด้วยว่าเป็นอย่างไร ใช้ความเร็วมากไหม วิ่งระยะทางไกลหรือเปล่า ซึ่งหลายคนอาจคิดว่า หากขับรถทางไกล ควรเติมลมยางให้อ่อนกว่าปกติ ซึ่งบอกเลยว่าเป็นความคิดที่ผิดสุดๆ แม้ว่าความจริงเมื่อล้อรถหมุนต่อเนื่องไปนานๆ จะเกิดแรงดันลมยางเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ก็ ไม่ควรเติมลมยางอ่อนเกินไป เพราะจะทำให้ยางรถยนต์เกิดความยืดหยุ่น และเกิดการเสียดสีกับพื้นถนนมากกว่าปกติ นอกจากนี้ยังทำให้ยางรถยนต์เกิดการยุบตัวง่าย เป็นสาเหตุให้แก้มยางบิดตัวมากกว่าปกติจนเกิดความร้อน แรงดันในลมยางจะขยายตัว และเสี่ยงต่อยางระเบิดได้

ขับรถทางไกล ควรเติมลมยางเท่าไรดี

ทางที่ดี ในการขับรถเดินไกลนั้นควรเติมลมยางให้มากกว่าปกติประมาณ 3-5 ปอนด์/ตางรางนิ้ว (PSI) เพื่อทำให้ยางรถยนต์คงที่ ลดการเสียดสีกับพื้นถนน ไม่ระเบิดง่าย ซึ่งการเติมลมยางที่เหมาะสม สามารถดูได้ตามสเปกของรถยนต์ตามสมุดคู่มือของรถนั้นๆ หรือดูที่ด้านข้างของประตูรถยนต์ และหากต้องขนของ หรือมีสัมภาระท้ายรถ ก็ควรเพิ่มแรงดันยางคู่หลังให้มากกว่าเดิม เพื่อให้น้ำหนักกระจายไปทั่วตัวรถนั่นเอง โดยปริมาณความดันลมยางที่ควรเติมก็จะแตกต่างกันไปตามประเภทรถ และขนาดยาง ดังนี้

  • รถเก๋งขนาดเล็ก ความดันลมยางประมาณ 25-30 ปอนด์
  • รถเก๋งขนาดกลาง-ใหญ่ ความดันลมยางประมาณ 30-35 ปอนด์
  • รถกระบะ ความดันลมยาง ไม่ควรเกิน 65 ปอนด์

ขับรถทางไกล ควรเติมลมยางเท่าไรดี

เมื่อเพื่อนๆ ได้ทราบกันไปแล้วว่าหาก ขับรถทางไกล ควรเติมลมยางเท่าไรดี หากใครที่มีแพลนจะเดินทางไปต่างจังหวัดในช่วงนี้ ก็สามารถนำไปทำตามกันได้เลย แต่ที่สำคัญเลยก็คือควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่  02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-blog-masii-ci-2020