เทคนิคเตรียมพร้อมก่อนขับรถทางไกล

https://blog.masii.co.th/blog/เทคนิคเตรียมรถทางไกล
https://blog.masii.co.th/blog/เทคนิคเตรียมรถทางไกล
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับผู้ที่ต้องขับรถเดินทางไกลเป็นประจำ แน่นอนจะต้องอาศัยความชำนาญในการขับขี่อยู่แล้ว แต่ปัจจัยเดียวก็คงไม่พอ หากคุณอยากเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น เราก็ต้องเตรียมพร้อมก่อนออกเดินทางด้วย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน แต่ว่าเราจะช่วยเซฟตัวเองยังไงขณะขับรถทางไกล ลองมาดูคำแนะนำตามนี้กันเลย!!

เทคนิคเตรียมพร้อมก่อนขับรถทางไกล

นอนหลับให้เพียงพอ

อันดับแรกคุณจะต้องนอนให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงก่อนขับรถ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางระยะสั้น หรือทางไกลก็ตาม ร่างกายเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะมีหลายเคสเกิดอุบัติเหตุมาจากการหลับใน ดังนั้น ถ้าเรารู้สึกง่วงนอนขณะขับรถ ก็ให้จอดรถแวะหลับในที่ปลอดภัยก่อน หรือล้างหน้าให้สดชื่น จนกว่าคุณจะรู้สึกดีขึ้น

เช็กอุปกรณ์รถยนต์ให้พร้อม

หลังจากเช็กร่างกายให้พร้อมแล้ว ก็ต้องเช็กรถยนต์ให้พร้อมเช่นกัน เช่น ไฟหน้ารถ ระบบเบรก ระบบแอร์ ลมยาง หม้อน้ำ หรือแบตเตอรี่ ว่ามีส่วนใดชำรุดหรือไม่ หากตรวจพบว่ามีปัญหาก็ให้ตรวจสภาพทันทีก่อนออกเดินทาง มิเช่นนั้นอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างทางได้ แล้วอย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ซ่อมรถฉุกเฉินติดไว้ในรถนะ เผื่อรถเกิดมีปัญหาระหว่างทาง

ปรับความห่าง-สูงของเบาะให้พอดี

ต่อมาคุณก็จะต้องปรับระยะห่างของเบาะให้พอดี พยายามปรับเบาะให้เข่างอตัวเพียงเล็กน้อย และให้ถนัดขณะขับรถ สามารถเหยียบคันเร่งและเบรกได้ นอกจากนี้ระยะห่างในการจับพวงมาลัยจะต้องพอดีเช่นกัน แบบไม่ตึงจนเกินไป หรือง้อจนเกินไป มันจะช่วยทำให้คุณจับพวงมาลัยได้ง่าย และปลอดภัย หลังจากปรับระยะห่างเบาะแล้ว ก็ต้องปรับความสูงของเบาะเช่นกัน ยกตัวอย่าง คนที่ตัวเล็กอาจจะมองเส้นทางในการขับรถลำบาก อาจจะปรับความสูงเพิ่มมาหน่อย หรือคนที่ตัวสูงก็อาจจะปรับเบาะให้ต่ำลง เพื่อให้มองเห็นถนัดมากขึ้น

อย่าลืมปรับกระจกข้าง-กระจกหลัง

อย่าลืมว่า!! ความปลอดภัยสำคัญอันดับหนึ่ง เวลาคุณจะขับรถยนต์ทุกครั้ง ก็ต้องปรับกระจกข้างและกระจกหลังให้มองเห็นชัดเจนด้วย ไม่ควรยื่นหน้าหรือเอียงศีรษะไปมา เพื่อดูกระจกมองข้างรถ เพราะอาจจะทำให้คุณเสียหลักในการทรงตัว ซึ่งก่อนหน้าที่คุณจะขับรถ ควรปรับตำแหน่งกระจกให้มองเห็นง่ายไว้เลย

คาดเข็มขัดนิรภัยก่อนขับรถทุกครั้ง

ใครที่คาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับรถยนต์ นอกจากจะไม่โดนตำรวจปรับแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยระหว่างเดินทางอีกด้วย แนะนำให้คุณดึงสายเข็มขัดนิรภัยมาพาดเฉียงไหล่ลงมาที่สะโพก แล้วล็อกสายเข็มขัดนิรภัยให้แน่น กรณีที่เกิดอุบัติเหตุจะช่วยเซฟคุณได้ดีเลยล่ะ ดังนั้น ทุกครั้งก่อนขับรถ  อย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัยกันนะ

ศึกษาเส้นทางในการขับรถ

ยิ่งถ้าเรารู้เส้นทางในการขับรถมากไหร่ จะช่วยทำให้คุณไปถึงจุดหมายได้ง่ายขึ้น แล้วยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยเช่นกัน ไม่ต้องมาเสียเวลาทำให้หลงทางอีก โดยเฉพาะเส้นทางที่โค้งหรือลาดชัน ก็จะได้ให้ผู้ขับขี่เตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ

ซื้อประกันรถยนต์ให้อุ่นใจด้วย

นอกจากคำแนะนำข้างต้นแล้ว เพื่อนๆ ก็อย่าลืมทำประกันรถยนต์ด้วยนะ จะได้มีคนคอยช่วยดูแลทั้งรถทั้งคุณตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่มาจากการเฉี่ยวชนไม่คาดคิด เช่น รถบรรทุกเบรกแตกขับมาชน หรือหมาวิ่งตัดรถ เป็นต้น อย่างน้อยก็ให้ประกันช่วยดูแลคุณนั่นเอง หรือแม้กระทั่งเกิดเหตุฉุกเฉิน รถเสียระหว่างทาง ก็สามารถโทรแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือได้ ทำให้เรามุ่นใจในการขับรถทางไกลมากขึ้น มีเผื่อไว้ก่อน ย่อมอุ่นใจกว่าเนอะ!!

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้เลย หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลย

car insurance banner

ขอบคุณข้อมูลจาก : frank.co.th ประกันที่รวดเร็ว เรียบง่าย และจริงใจกับคุณ