เติมน้ำมันรถยังไงให้ปลอดภัย?

เติมน้ำมันรถยังไงให้ปลอดภัย?
เติมน้ำมันรถยังไงให้ปลอดภัย?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ใครที่ขับรถยนต์ก็คงจะต้องเติมน้ำมันกันทุกคน แล้วก็คงจะรู้กันอยู่แล้วว่าเวลาเราขับรถเข้าไปเติมน้ำมันตามปั๊มจะต้องทำยังไงกันบ้าง ที่ปั๊มก็จะมีเขียนสิ่งที่ห้ามทำ แปะไว้ตามเสากันอยู่แล้ว เป็นสิ่งเบื้องต้นที่เราควรจะทำตาม เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง และคนรอบข้างด้วย เพราะถ้าหากระเบิดตูมตามขึ้นมา แน่นอนว่าไม่ใช่แค่เรา มันรวมไปถึงคนที่อยู่แถวนั้นด้วย วันนี้ masii ก็จะมาบอกเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เพิ่มเติม เพื่อให้การเติมน้ำมันครั้งต่อ ๆ ไปของพวกเรา มีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

เติมน้ำมันรถยังไงให้ปลอดภัย?

เติมน้ำมันรถยังไงให้ปลอดภัย?

  • ห้ามก่อประกายไฟ หรือสูบบุหรี่

เวลาเราไปเติมน้ำมันถ้าเกิดว่าเพื่อน ๆ คนไหนเคยสังเกตว่า มันจะมีไอน้ำมันระเหยออกมา เจ้าตัวไอน้ำมันนี่แหละที่สามารถก่อให้เกิดการลุกไหม้ได้ ถึงแม้ว่าปั๊มน้ำมันบางที่นั้นจะออกแบบที่เติมน้ำมันมาให้มีจุกยางครอบกันไอน้ำมันระเหยออกมา แต่เชื่อเถอะว่ามันก็ต้องมีออกมาบ้างแหละ ถ้าเราก่อประกายไฟ หรือสูบบุหรี่ แล้วมันเอิญว่าไปจุดประกายเจ้าไอน้ำมันนี้ขึ้นมา รับรองว่าเกิดเพลิงไหม้แน่ ๆ

เติมน้ำมันรถยังไงให้ปลอดภัย?

  • ดับเครื่องยนต์ตอนเติมน้ำมัน

ทุกครั้งที่เราจะเติมน้ำมัน เราอย่าลืมว่าเราจะต้องดับเครื่องยนต์ทุกครั้งนะเพื่อความปลอดภัย ทางที่ดี เราก็ควรที่จะดับเครื่อง และดึงกุญแจออกมาเลยดีกว่า เพื่อความมั่นใจว่าจะไม่มีใครมาสตาร์ทรถยนต์ของเราได้ในขณะที่เรากำลังเติมน้ำมันอยู่ เพราะถ้าเกิดมีใครมาสตาร์ทตอนเราเติมน้ำมันเนี่ย บอกเลยว่าอันตรายมาก ๆ

เติมน้ำมันรถยังไงให้ปลอดภัย?

  • ต้องไม่ให้เกิดไฟฟ้าสถิต

เราคงจะเคยเห็นปั๊มน้ำมันที่ให้เราเติมเองกันมาบ้างแล้ว ถ้าเราจะต้องลงไปเติมเองตัวเรานั้นจะต้องไม่มีไฟฟ้าสถิตอยู่นะ ถ้าถามว่าไฟฟ้าสถิตจากตัวเราเกิดมาได้ยังไง ก็จะเป็นการที่เรานั่งขับรถแล้วตัวเราเสียดสีกับเบาะรถนั่นเอง เราจะใช้วิธีการแก้โดยการลงจากรถยนต์ของเรา แล้วเราไปสัมผัสกับอะไรที่เป็นเหล็ก หรือรถยนต์ของเราเอง เผื่อถ่ายไฟฟ้าสถิตจากตัวเราไปที่อื่นนั่นเอง ทีนี้เวลาเราเติมน้ำมันเองไฟฟ้าสถิตจากตัวเราก็จะไม่มี อันตรายจากไอน้ำมันกับไฟฟ้าสถิตในร่างกายเราก็จะไม่มี

เติมน้ำมันรถยังไงให้ปลอดภัย?

  • ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ

ที่เค้าให้งดใช้เครื่องมือสื่อสารต่าง ๆ ตอนที่เรากำลังเติมน้ำมันเนี่ย ก็เพราะว่าเครื่องมือสื่อสาร หรือเครื่องใช้ฟ้าก็สามารถก่อให้เกิดประกายไฟได้นะ แล้วถ้าเกิดว่าประกายไฟเหล่านั้นเกิดไปจุดติดกับไอน้ำมันที่ระเหยออกมาจากการเติมน้ำมันก็อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากเลยทีเดียว

เติมน้ำมันรถยังไงให้ปลอดภัย?

  • คอยดูเด็ก ๆ ที่มากับเราด้วย

ถ้าเราลูกเล็กเด็กแดงไปด้วย เราจะต้องดูแลเค้าดี ๆ นะ ทางที่ดีก็ให้นั่งอยู่ในรถ รัดเข็มัดนิรภัยให้ดี เพราะเด็กบางคนอาจจะซน เปิดประตูรถออกไปวิ่งเล่นข้างนอกโดยไม่ทันระวังอะไรหลาย ๆ อย่าง หรืออาจจะก่อประกายไฟขึ้นมาแบบไม่ได้ตั้งใจ แล้วดันไปเจอกับไอน้ำมันก็เป็นไปได้ เพราะฉะนั้นเด็ก ๆ ต้องอยู๋ในสายตาตลอดนะ

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

ทีนี้เวลาเราจะไปเติมน้ำมันที่ไหน ให้เราทำตามข้อต่าง ๆ ตามที่ได้แนะนำไป แค่นี้เราก็จะปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นแล้ว แต่ก็อย่างว่าเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทางที่ดีเราก็ควรที่จะหาอะไรคุ้มครองทั้งเรา คุ้มครองทั้งรถเอาไว้ ก็คือ ประกันภัยรถยนต์ นั่นเอง ถ้าใครกำลังมองหาประกันรถยนต์ที่คุ้มครองครอบคลุม คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบเบี้ยประกันรถยนต์ก่อนได้แบบฟรี ๆ กันเลย หรือโทร 02 710 3100 หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) สามารถโทรมาสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ก่อนก็ได้จ้า