เงินเดือนเท่านี้ กู้ซื้อบ้านได้เท่าไหร่

เงินเดือนเท่านี้ กู้ซื้อบ้านได้เท่าไหร่
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับหลายๆคนบ้านถือเป็นความฝันที่ทุกคนอยากมีเพื่อสร้างครอบครัว หรือ ให้เป็นของขวัญสำหรับบิดา มารดา และเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความสำเร็จในชีวิต แต่สมัยนี้บ้านมีราคาเริ่มต้นค่อนข้างสูง ก่อนที่จะซื้อบ้านหนึ่งหลัง คุณคงเคยสงสัยมั้ยว่า มีเงินเดือนเท่านี้ จะกู้ได้เท่าไหร่ วันนี้ มาสิ จะพาคุณคำนวณกับหลักสูตรที่เข้าใจง่าย

สำหรับบ้านทั่วไป เราสามารถขอกู้ได้ถึง 85% ของราคาที่ทำการประเมิน และ ขอกู้ได้ไม่เกิน 85% ของราคาซื้อขาย แต่สำหรับในส่วนของอาคารพาณิชย์ เราจะสามารถกู้สูงสุดได้ไม่เกิน 75% ของราคาประเมิน และก็ไม่เกิน 75% ของราคาซื้อขาย

สามารถกู้ได้โดยคิดจากรายได้ที่มี โดยคิดเป็นประมาณไม่เกิน 40 เท่าของเงินเดือนผู้กู้ 15 เท่าของรายได้อื่นๆ และสำหรับคนที่ประกอบอาชีพอิสระ ก็จะสามารถขอกู้ได้ไม่เกิน 40 เท่าของเงินเดือนโดยประมาณนี้

โดยส่วนใหญ่แล้ว จะมีระยะเวลาสัญญาการกู้ตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป และไม่เกิน 30 ปี โดยมีข้อแม้ว่าอายุของผู้กู้บวกกับระยะเวลาทำสัญญากู้ จะต้องไม่เกิน 70 ปีนะ ถึงจะสามารถกู้ได้ ซึ่งในการคำนวณขอกู้เงินโดยคิดจากราคาประมาณทั้งบ้าน เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างตายตัว แต่สำหรับการขอกู้ที่คิดจากรายได้เป็นเกณฑ์นั้น ถึงแม้ว่าจะไม่เกิน 40 เท่าจากรายได้ที่เราได้ก็จริง ซึ่งมีเทคนิคการคิดอย่างง่ายๆ ดังนี้ ปริมาณเงินเดือนที่สามารถชำระได้ต่อเดือน = เงินเดือนที่เราได้รับ x DSR (ซึ่ง DSR คือ ภาระหนี้ทั้งหมดหารด้วยรายได้สุทธิ) โดยในแต่ละธนาคารจะไม่เหมือนกัน ยิ่งถ้าหากว่าเงินเดือนของเยอะ ค่า DSR ก็จะถูกปรับขึ้นเพิ่มด้วย แต่สามารถใช้การประมาณได้ 40%

วงเงินที่เราสามารถกู้ได้ = (เงินที่สามารถชำระได้ต่อเดือน – ภาระผ่อนอื่นๆ) x 150

ตัวอย่างมีดังนี้

  • เงินเดือน 40,000 ส่งรถอีกเดือนละ 5,000 บาทต่อเดือน
  • คำนวณเงินที่เราสามารถชำระได้ในแต่ละเดือนได้ 40,000 x 40% = 16,000 บาท
  • และเราสามารถกู้ได้ (16,000 – 5,000) x 150 = 1,650,000 บาท

เท่านี้เองคุณก็สามารถคำนวนเงินกู้เบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามก่อนที่จะตัดสินใจกู้บ้าน คุณควรตรวจสอบสถานะการเงินและความสามารถผ่อนชำระของเราเองก่อน ทั้งนี้เพื่อนๆที่กำลังยื่นกู้สินเชื่อบ้านขอให้ประสบความสำเร็จ และขอให้ธนาคารอนุมัติแบบผ่านฉลุยนะคะ

สำหรับใครกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์บ้าน หรือรีไฟแนนซ์คอนโด สามารถเข้ามาเปรียบเทียบได้ ที่นี่ 

เปรียบเทียบรีไฟแนนซ์บ้าน

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

 

หรือแอดไลน์มาสอบถามเพิ่มเติมได้เลยที่ Line@ : @masii ค่ะ