เคล็ดลับการยื่นภาษีออนไลน์แบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เคล็ดลับการยื่นภาษีออนไลน์แบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก
เคล็ดลับการยื่นภาษีออนไลน์แบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในทุกปีๆ ช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือนเมษายน เราจะต้องมาสับสนกับเรื่องการเสียภาษีใช่หรือเปล่าครับ แต่นั่นเป็นเพราะเรา ต้องทำตามนโยบายของรัฐบาล ที่ได้กำหนดมาว่า ต้องมีการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีประเภทอื่น ซึ่งการเสียภาษีนั้นจะนำไปพัฒนาประเทศให้มีความเจริญในหลายๆ ด้านครับ ซึ่งการเสียภาษีของเรานั้นจะนำไปพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ แต่สำหรับเรื่องกาเสียภาษีมีขั้นตอนยุ่งยาก แต่ในปัจจุบันการเสียภาษีทางออนไลน์กลับเป็นเรื่องที่ง่าย ทุกคนสามารถทำได้เอง

เคล็ดลับการยื่นภาษีออนไลน์แบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

ขั้นตอนในการยื่นภาษีออนไลน์แบบง่ายๆ  

  • เข้าไปที่เว็บไซต์ epit.rd.go.th ของกรมสรรพากร จากนั้นเข้าสู่หน้าจอสำนักบริหารการเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์แล้วเลือก ‘ยื่นแบบออนไลน์’ เพื่อเปิดหน้าแบบเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
  • เลือกประเภทในการจ่ายภาษี เช่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/91
  • เมื่อจอแสดงผลขึ้นหน้าจอ Login ให้ทำการบันทึกหมายเลขผู้ใช้ หรือเลขประจำตัวผู้ที่เสียภาษีอาหารหรือเลขประจำตัวประชาชน13 หลักจากนั้นให้ใส่รหัสผ่านที่ได้รับการอนุมัติจากกรมสรรพากรและเลือกตกลง
  • จากนั้นทำการกรอบข้อมูลส่วนตัว และLaser ID ด้านหลังบัตรประจำตัวประชาชน
  • หลังจากที่กรอกข้อมูลลงทะเบียนแล้ว ให้ทำการ log in อีกครั้ง เพื่อไปยังหน้าต่างข้อมูลผู้มีเงินได้ก่อนทำการกรอกข้อมูลลงไป
  • เมื่อเสร็จแล้วให้เลือกทำรายการต่อไป ก่อนที่ระบบหน้าจอจะแจ้งเตือนให้ตรวจสอบข้อมูล ชื่อ-สกุลและที่อยู่ ให้ถูกต้อง (และต้องตรวจให้ถูกต้อง) ก่อนกดยอมรับเพื่อไปยังหน้าถัดไป เพราะจะไม่สามารถกลับมาแก้ไขรายละเอียดได้อีก

ยื่นภาษีออนไลน์

ในการยื่นภาษีออนไลน์ต้องเตรียมตัวกรอกข้อมูลด้านใดบ้าง

ข้อมูลที่ต้องทำการกรอกให้กับระบบนั้นมีทั้งหมด 6 หน้า ด้วยกันคือ1. หน้าหลัก 2. เลือกเงินได้/ลดหย่อน 3. บันทึกเงินได้ 4. บันทึกลดหย่อน 5. คำนวณภาษี 6. ยืนยันการยื่นแบบ

ใครเป็นผู้ที่จะต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

แล้วเราทราบกันหรือเปล่าครับว่า ใครต้องเสียภาษีบ้าง บางเรื่องเนี่ยเราอาจจะไม่ทราบกันมาก่อน แต่สำหรับผู้ที่ต้องเสียภาษีนั้น ได้แก่ บุคคลธรรมดา ห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล ผู้ถึงแก่ความตายระหว่างปีภาษี กองมรดกที่ยังไม่ได้แบ่ง และวิสาหกิจชุมชน ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน เฉพาะที่เป็นห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล 

ยื่นภาษีออนไลน์

การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

ในการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานั้น ผู้ที่ต้องการยื่นเสียภาษีจะต้องเตรียมเอกสารต่างๆ ซึ่งได้แก่หนังสือรับรองเงินเดือน (50 ทวิ) ที่บริษัทเป็นผู้ออก รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการประกันสังคมและทุนสำรองเลี้ยงชีพ รายการในการลดหย่อนภาษีเช่นบุตร, มารดา-บิดา หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และเอกสารลดหย่อนภาษีตามที่รัฐกำหนดไว้ หรือเอกสารที่บอกถึงจำนวนเงินกองทุน LTF/RMF เบี้ยประกันชีวิต และเงินบริจาค ซึ่งหากเรารวบรวมหลักฐานครบ เราจะสามารถลดหย่อนภาษีได้มากเลยครับ

ในช่วงระหว่างปี เราอาจมองหาตัวช่วยในการลดหย่อนภาษีในหลายๆด้าน ตั้งแต่ การเริ่มซื้อกองทุน หรือ การท่องเที่ยวเมืองรอง และทราบหรือเปล่าครับว่าประกันสุขภาพนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

button-orange
สนใจสมัคร

และหากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถมาคุยกับเราได้ทาง Line@ : @masii ครับ เพราะไม่แน่ว่า ในระหว่างปี 2561 นี้เราจะได้มีตัวช่วยในการลดหย่อนภาษีเพิ่มมากขึ้นนะครับ