ลงทุนหุ้นอย่างไรให้ได้กำไร

ลงทุนหุ้นอย่างไรให้ได้กำไร เล่นหุ้น
ลงทุนหุ้นอย่างไรให้ได้กำไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เมื่อพูดถึง “ลงทุนหุ้น” คำนี้มักเป็นสิ่งยั่วยวนใจของใครหลายๆคน โดยเฉพาะมือใหม่ที่เห็นว่าคนรุ่นแรกๆสามารถโกยเงินไปได้มากมายก็อยากรวยตามบ้าง แต่สิ่งที่อาจหลงลืมไปก็คือ การลงทุนหุ้นมีทั้งได้และเสีย รวยมากหรือขาดทุน ดังนั้นก่อนจะลงเล่นหุ้นจึงต้องมีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องมากพอสมควร ซึ่งอยากจะบอกว่าความจริง การลงทุนหุ้นให้ได้กำไรตลอดเวลานั้นเป็นไปได้ แต่ก็ต้องทำตามเคล็ดลับเหล่านี้อย่างเคร่งครัด ได้แก่

ลงทุนหุ้นอย่างไรให้ได้กำไร

  1. ต้องใช้ “เงินเย็น” เท่านั้น

เงินเย็น ก็คือ เงินที่เราสามารถวางไว้ในหุ้นได้นานๆโดยไม่เดือดร้อนอะไร ซึ่งเงินนี้ต้องไม่ใช่เงินที่นำมาใช้หมุนเวียนในชีวิตประจำวัน เพราะการลงทุนในหุ้นมีความเสี่ยง อาจมีได้หรือเสีย ถ้าได้ก็ดีไปแต่ถ้าเสียก็จะได้ไม่กระทบกับชีวิตเรามาก นอกจากนี้การวางเงินไว้นานๆก็อาจได้ทั้งปันผลและรอวันราคาหุ้นขึ้นสูงที่สุดด้วย
2. เปลี่ยนคำว่า “เล่น” เป็น “ลงทุน”

หากคิดจะวางเงินในหุ้นให้เปลี่ยนเป้าหมายจากคำว่าเล่นเป็นการลงทุน เพราะการเล่นอาจหมายถึงการใช้ระยะเวลาช่วงสั้นๆ ส่วนการลงทุนเป็นความมั่นคงในระยะยาว โดยคาดหวังผลตอบแทนจากการเติบโตของบริษัท ทั้งเงินปันผล และมูลค่าของหุ้นในอนาคต

3. รู้จัก “หุ้น” ให้ดี

นักลงทุนหุ้นต้องรอบรู้ในหุ้นที่เราเลือก ไม่ว่าจะเป็น บริษัทนี้ประกอบธุรกิจอะไร มีผลการดำเนินงานดีไหม ผู้บริหารเป็นอย่างไร ตลอดจนวิเคราห์ข้อมูล ข่าว วิสัยทัศน์ต่างๆ อีกมากมาย ยิ่งรู้เยอะยิ่งดี จากนั้นให้นำข้อมูลที่ได้มา “คิด วิเคราะห์ แยกแยะ”ข้อมูล เพื่อที่จะได้เข้าใจและวางแผนการลงทุนได้อย่างถูกต้องแม่นยำนั่นเอง

  1. ต้องรู้จัก “ตัวเรา”

ก่อนลงทุนหุ้นต้องรู้จักตัวเองก่อนว่า เรารับความเสี่ยงได้ขนาดไหน เป้าหมายของเราคืออะไร และหมั่นถามตัวเองอยู่เสมอครับว่า วิธีการและสิ่งที่เราทำในการลงทุนนั้น มันเป็นไปอย่างที่เราคิดไหม เพราะหากมันไม่เป็นอย่างที่เราคิดก็จะทำให้ทั้งผิดหวังและหมดกำลังใจไปเปล่าๆ

  1. รักษาต้นทุนไว้ก่อนคิดถึง “กำไร”

การลงทุนหุ้นที่ดีอย่างแรกคือ ต้องไม่ขาดทุน อย่าพึ่งหวังอะไรมากเกี่ยวกับกำไร ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อหุ้นต้องถามตัวเองตลอดว่า เราจะลดความเสี่ยงในการขาดทุนให้ต่ำสุดได้อย่างไร และต้องศึกษาข้อมูลให้ดี ดูความเสี่ยงให้เหมาะสม เนื่องจากต้องถือหุ้นตัวนี้ไปอีกนาน

การจะลงทุนหุ้นให้ได้กำไรไม่ใช่เรื่องยาก แค่รู้จักหุ้นให้ดีสักคิดและมีสติอยู่เสมอ การทำกำไรจากหุ้นก็ไม่ยากจนเกินไปอย่างแน่นอน แถมยังช่วยลดความเสี่ยงการขาดทุนให้กับคุณได้ดีอีกด้วย