วิธีใช้บัตรเครดิต ซื้อของออนไลน์ อย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด?

วิธีไช้บัตรเครดิต
วิธีไช้บัตรเครดิต
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับผู้คนในยุคปัจจุบัน การซื้อของออนไลน์เริ่มจะกลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว รวมทั้งการชำระเงินค่าสินค้าด้วย  วิธีใช้บัตรเครดิต/บัตรเดบิตในการจ่ายเงินก็เป็นวิธีการชำระเงินที่มีหลาย ๆ คนนิยมใช้กันมากขึ้น แต่ก็ยังมีบางคนที่รู้สึกไม่แน่ใจในเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งก็มักจะมีข่าวการรั่วไหลของข้อมูลให้ได้ยินกันอยู่เป็นประจำ แล้วเราจะมีวิธีใช้บัตรเครดิต/เดบิต ในการชำระเงินออนไลน์ให้ปลอดภัยได้อย่างไรนั้น มาดูกันเลยดีกว่า

  1. ซื้อสินค้ากับเว็บไซต์ที่ทำการติดตั้งระบบความปลอดภัย SSL เท่านั้น

โดยมีวิธีสังเกตง่าย ๆ คือให้ดูจาก URL ของเว็บไซต์นั้น ๆ ซึ่งถ้าหากเป็น https:// และมีรูปกุญแจสีเขียวเเสดงอยู่คู่กันด้วย แสดงว่าเว็บไซด์นั้นไว้ใจได้แน่นอน เพราะระบบความปลอดภัยนี้จะทำการเก็บรักษาข้อมูลทั้งหลายของคุณเอาไว้อย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบัตรเครดิต/เดบิต และรหัสผ่านต่าง ๆ เพื่อป้องกันการถูกขโมยจากมิจฉาชีหรือการเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ต่อบุคคลอื่น

  1. บริการรับบัตรของเว็บที่คุณเข้าใช้บริการต้องผ่านมาตรฐานระดับโลกอย่าง PCI-DSS

PCI-DSS เป็นมาตรฐานในระดับโลกที่กำหนดขึ้นเพื่อรักษาความปลอดภัยและปกป้องข้อมูลผู้ถือบัตร ทั้งหมายเลขหน้าบัตร ชื่อเจ้าของบัตร วันหมดอายุ และรหัสหลังบัตร ซึ่งเว็บขายของออนไลน์โดยส่วนใหญ่ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้มักจะมีข้อมูลต่าง ๆ เหล่าอยู่ในเว็บไซต์ โดยคุณสามารถตรวจสอบได้ง่าย ๆ โดยการใช้ google search พิมพ์ ชื่อเว็บที่คุณต้องการตรวจสอบ แล้วตามด้วย PCI DSS หากมีมาตรฐาน PCI DSS ปรากฏอยู่ในเว็บนั้น คุณก็วางใจได้ในเรื่องของความปลอดภัย

  1. หากได้รับ SMS แจ้งยอดการใช้งานบัตรเครดิต/เดบิต โดยที่คุณไม่ได้ใช้ให้รีบติดต่อธนาคารทันที

สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องรีบด่วนที่คุณจะปล่อยเอาไว้ก่อนไม่ได้เลย ถ้าหากคุณได้รับ SMS แจ้งยอดการใช้บัตรเครดิตทั้ง ๆ ที่คุณไม่ได้เป็นผู้ใช้แต่อย่างใด (ในกรณีที่คุณได้ทำการเปิดบริการแจ้งเตือนผ่านมือถือกับทางธนาคารเจ้าของบัตร) หรือไม่ก็พบว่ายอดการใช้บัตรของคุณเป็นเงินสกุลต่างประเทศ ให้คุณรีบติดต่อทางธนาคารเจ้าของบัตรโดยด่วน เพื่อให้ทำการตรวจสอบข้อมูล  เพราะตามปกติแล้ว หากทางร้านค้าไม่มีหลักฐานมายืนยันว่าคุณได้ทำการสั่งซื้อสินค้าจากทางร้าน  ทางธนาคารก็จะคืนเงินให้กับคุณเต็มจำนวนที่คุณต้องเสียไป

เท่านี้ก็สามารถซื้อของออนไลน์ด้วยบัตรเครดิตได้อย่างปลอดภัยแล้ว ใครที่ชอบซื้อของออนไลน์ด้วยบัตรเครดิตบ่อยๆ ลองศึกษาทำความเข้าใจกันดู

แต่หากสนใจบัตรเครดิตประเภทอื่นๆเช่น สะสมไมล์ หรือบัตรเครดิตที่ได้เงินคืน ได้รับส่วนลด ก็สามารถมาเปรียบเทียบบัตรเครดิตในสไตล์คุณได้เลยครับ แค่คลิกที่นี่ หรือสอบถามผ่านทาง Line@ : @masii ครับ

 

เปรียบเทียบบัตรเครดิต

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!