ลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว 2560

ลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว 2560
ลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว 2560
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ใกล้จะถึงช่วงเวลาสิ้นปีที่เหล่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย จะต้องหาวิธีลดหย่อนภาษีกันแล้ว ถ้ายังจำกันได้ดี ปีที่แล้วเราจะเห็นว่ารัฐบาลแจกมาตรการลดหย่อนภาษีอย่างไม่อั้น ไม่ว่าจะกิน ช้อป เที่ยว ก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้หมด  ปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงได้เสนอมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว 2560 ออกมาบ้าง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและลดหย่อนภาษีแบบเต็มพิกัด โดยได้เสนอการแบ่งจังหวัดท่องเที่ยวออกเป็นโซน จังหวัดไหนที่ไม่ใช่จังหวัดท่องเที่ยว ก็จะมีโอกาสได้รับส่วนลดหย่อนทางภาษีมากกว่า แต่ข้อเสนอนี้ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลด้วยเหตุผลบางอย่าง เช่น การขอที่ดูโอเวอร์จนเกินไป และระบบตรวจสอบของสรรพากรที่อาจจะมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น จึงกลายเป็นการดับฝันเหล่านักท่องเที่ยวไป แม้ว่าฝั่งเอกชนจะเห็นดีด้วยและพร้อมสนับสนุนก็ตาม

มาดูกันว่า ททท ได้แบ่งโซนจังหวัด เพื่อนำมาใช้ในมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว 2560 อย่างไรบ้าง

  • โซนจังหวัดท่องเที่ยวหลัก 14 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครราชสีมา กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สระบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ เพชรบุรี ระยอง ภูเก็ต นครปฐม พระนครศรีอยุธยา สงขลา และขอนแก่น เพราะความที่เป็นจังหวัดหลักในการท่องเที่ยวอยู่แล้ว จึงได้เสนอให้สามารถลดหย่อนได้สูงสุดที่ 15,000 บาท
  • โซนที่ 2 จังหวัดท่องเที่ยวที่กำลังพัฒนา  12 จังหวัด ได้แก่ ตรัง นครศรีธรรมราช ลำปาง ชุมพร น่าน ราชบุรี เพชรบูรณ์ สมุทรสงคราม เลย ตราด จันทบุรี บุรีรัมย์ หากมีการท่องเที่ยวใน 12 จังหวัดนี้ ได้เสนอให้มีการลดหย่อนภาษี 30,000 บาท
  • และโซนสุดท้าย คืออีก 51 จังหวัดที่เหลือ เช่น เชียงราย แม่ฮ่องสอน อุตรดิตถ์ บึงกาฬ ปัตตานี นราธิวาส สุรินทร์ เป็นต้น  ซึ่งททท. อยากจะสนับสนุนการท่องเที่ยวให้มากกว่าเดิม จึงได้เสนอให้มีการลดหย่อนภาษีสูงถึง 50,000 บาท น่าสนใจไม่น้อยเลยใช่ไหม ใครที่แพลนจะไปท่องเที่ยวในปีนี้ และอยากลดหย่อนภาษีไปด้วย ก็บอกได้เลยว่าหามพลาดเด็ดขาด

ซึ่งถ้าหากนโยบายนี้ผ่าน ก็เป็นที่น่าสนใจและคงเป็นที่ถูกอกถูกใจของคนไทยยิ่งนัก เพราะปัจจุบันการท่องเที่ยวในไทยมีการพัฒนาที่ดีขึ้น ได้รับความนิยมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่วนเรื่องการลดหย่อนภาษีนั้น ก็ถือว่าเป็นผลประโยชน์ต่างหากที่ได้นอกจากการท่องเที่ยว แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่ถูกพับไปเรียบร้อยแล้ว

เพราะฉะนั้นหากใครที่กำลังมองหามาตรการลดหย่อนภาษีอีก ก็คงต้องรอดูกันต่อไปยาว ๆ ว่ารัฐบาลจะเสนอโครงการอะไรออกมา แต่ถ้าไม่อยากรอแล้ว ก็สามารถลดหย่อนภาษีได้ด้วยการลงทุนในกองทุนรวม LTF และกองทุนรวม RMF รวมไปถึงการทำประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ระยะยาว 10 ปีขึ้นไป หรือใครที่สายบุญจะร่วมบริจาคให้สถานที่ต่าง ๆ ก็มีสิทธิ์ได้รับการลดหย่อนภาษีตามฐานภาษีของคุณเช่นกัน ลองเลือกวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดู