รู้จัก ” Reverse Mortgage ” สินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ทางเลือกทางการเงินของวัยเกษียณ

สินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุ
รู้จัก " Reverse Mortgage " สินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ทางเลือกทางการเงินของวัยเกษียณ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ( Reverse Mortgage ) ต่างจากสินเชื่อบ้านทั่วไปอย่างไร ทำไมจึงดีกับผู้สูงวัย

Reverse mortgage หรือสินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุ คือการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน เป็นสินเชื่อประเภทหนึ่งที่มีขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้สูงอายุโดยเฉพาะ สำหรับผู้สูงอายุที่มีบ้านเป็นของตนเองแต่ไม่ต้องการขายบ้านทันที เพราะยังต้องใช้อยู่อาศัยและต้องการมีรายได้รายเดือนเพื่อนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ตาม masii มาอัปเดตเทรนด์นี้กันต่อได้เลยครับ …

สินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ( Reverse Mortgage ) คืออะไร

สินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

สินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุ หรือ Reverse Mortgage คือการจำนองแบบย้อนกลับ ที่ต่างจากการจำนองบ้านทั่วไปอย่างชัดเจน ตรงที่มีรูปแบบเหมือนการทยอยขายบ้านให้กับธนาคาร โดยจะเป็นการจำนองที่เอื้อประโยชน์ให้ผู้สูงอายุที่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง แต่ไม่ต้องการขาย เพราะต้องใช้อยู่อาศัยในบั้นปลายชีวิต และต้องการรายได้เป็นแบบรายเดือน เพื่อนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน สามารถนำบ้านหรือคอนโดฯ ไปจำนองกับธนาคาร แล้วให้ธนาคารจ่ายเงินให้ผู้กู้เป็นรายเดือนแทน

เงื่อนไขสินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ( Reverse Mortgage )

  1. ทำให้ผู้สูงอายุสัญชาติไทย อายุ 60 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 80 ปี สามารถนำบ้านหรือคอนโดฯ ที่ถือครองกรรมสิทธิ์อยู่มาจำนองไว้กับธนาคารได้
  2. ธนาคารจะตีมูลค่าบ้าน พร้อมกับประเมินอายุเฉลี่ยของผู้กู้ และทยอยจ่ายเงินค่าบ้านให้ผู้กู้เป็นรายเดือน โดยที่ผู้กู้ยังเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์บ้านหลังนั้น และสามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ จนกระทั่งเสียชีวิตหรือตัดสินใจขายบ้านไปก่อน
  3. ผู้กู้ต้องสามารถชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้เป็นหลักประกัน เช่น ค่าส่วนกลาง ค่าเบี้ยประกันภัย ค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค ค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งหากสถาบันการเงินประเมินแล้ว ผู้กู้อาจไม่มีเงินจ่ายค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้ในอนาคต สถาบันการเงินสามารถกันเงินที่ได้จากการกู้เอาไว้จ่ายค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้ ซึ่งจะทำให้ผู้กู้ได้รับเงินต่องวดน้อยลง
  4. เมื่อครบกำหนดตามสัญญาแล้ว บ้านหรือคอนโดฯ นั้น จะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของธนาคาร ซึ่งธนาคารสามารถนำไปขายทอดตลาดได้
  5. ในกรณีที่ครบกำหนดสัญญาแล้วผู้กู้ยังมีชีวิตอยู่ จะสามารถยื่นเอกสารเพื่อกู้เพิ่มเติมได้ ตามเงื่อนไขของธนาคาร หรือนำเงินมาไถ่บ้าน/คอนโดฯ คืนได้
  6. หากผู้กู้เสียชีวิตก่อน และทายาทไม่มาไถ่ถอนอสังหาฯ นั้นคืน ธนาคารจะนำไปขายทอดตลาด โดยหากขายอสังหาฯ นั้นได้ราคาสูงกว่ายอดหนี้ ธนาคารจะคืนส่วนต่างดังกล่าวให้กับทายาทต่อไป

เปรียบเทียบข้อแตกต่างจากสินเชื่อบ้านทั่วไป

สินเชื่อที่อยู่อาศัยทั่วไป

  • ผู้กู้ผ่อนชำระกับธนาคารทุกงวด
  • ครบกำหนดงวดสุดท้าย บ้านจะเป็นของผู้กู้
  • คุณสมบัติของผู้กู้ต้องอายุไม่เกิน 70 ปี

สินเชื่อ Reverse Mortgage

  • ธนาคารเป็นผู้ผ่อนชำระให้ผู้กู้ทุกงวด
  • ครบกำหนดงวดสุดท้าย บ้านจะเป็นของธนาคาร
  • คุณสมบัติของผู้กู้ต้องอายุตั้งแต่ 60 ปี แต่ไม่เกิน 80 ปี
ผู้สูงอายุ

สินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ( Reverse Mortgage ) เหมาะกับใคร

  1. ผู้สูงอายุที่ไม่มีครอบครัวใหญ่
  2. ต้องการกระแสเงินสดไว้ใช้ในการดูแลตนเอง
  3. ไม่ต้องการมอบทรัพย์สิน เช่น บ้านหรือคอนโดฯ ที่พักอาศัยอยู่เป็นมรดกให้ลูกหลาน

ความเสี่ยงของสินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ( Reverse Mortgage )

แม้ว่า สินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ( Reverse Mortgage ) จะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้สูงวัย ที่นอกจากจะตอบโจทย์ความต้องการมีบ้านของผู้สูงอายุ เพื่อพักอาศัยในบั้นปลายชีวิตแล้ว ยังช่วยลดความกังวลในเรื่องค่าครองชีพได้อีกด้วย แต่ขณะเดียวกัน ก็ควรคำนึงถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ทั้งกับสถาบันการเงินที่มีการให้สินเชื่อและตัวผู้กู้ด้วยเช่นกัน

  1. ความเสี่ยงของผู้กู้ เช่น ความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต อาจส่งผลให้ผู้กู้ได้รับเงินรายเดือนที่ลดลงกว่าที่คำนวณไว้ตอนทำสัญญา และความเสี่ยงจากการที่ผู้กู้มีอายุยืนยาว ส่งผลให้เมื่อครบอายุสัญญา อาจมีเงินเหลือไม่พอใช้จ่ายต่อในช่วงเวลาที่เหลือของชีวิต
  2. ความเสี่ยงของสถาบันการเงิน เช่น ความเสี่ยงจากมูลค่าการขายสุทธิของทรัพย์สินในอนาคต (หลังหักค่าใช้จ่าย) ไม่เพียงพอต่อการชำระเงินกู้

อย่างไรก็ตาม หากนำข้อดี ข้อเสีย เงื่อนไข และความเสี่ยงต่างๆ มาพิจารณาแล้วว่าสามารถรับมือกับเรื่องเหล่านี้ได้ สินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับวัยเกษียณไม่น้อย ซึ่งปัจจุบันมีธนาคารและสถาบันการเงินให้บริการสินเชื่อประเภทนี้แล้ว เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งแต่ละที่ก็มีรายละเอียดเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป.

ขอบคุณ : ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ (DDproperty), SCB EIC

ในยุคนี้ ก่อนตัดสินใจ กู้ เงิน ซื้อบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบ้านใหม่ บ้านมือสอง ทาวน์เฮาส์ หรือคอนโด สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือ การเลือก สินเชื่อบ้าน ที่เหมาะสม และตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองให้มากที่สุด ซึ่งวันนี้ masii ขอแนะนำ …

สินเชื่อบ้าน ธนาคารไหน ? อนุมัติง่าย ได้วงเงินสูง 2023

สินเชื่อบ้าน

สินเชื่อบ้านแสนสบาย ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

สินเชื่อบ้าน

ผู้ขอสินเชื่อที่มีรายได้ตั้งแต่ 20,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป และต้องการกู้เงินซื้อบ้าน ด้วย สินเชื่อบ้าน ใหม่ ของธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จะได้อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 2.00% หรือผ่อนล้านละ 3,500 บาท ใน 3 ปีแรก ด้วยดอกเบี้ย 2.75% โดยให้ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 40 ปี ( รวมอายุผู้กู้ไม่เกิน 70 ปี ) สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายน 2566

สินเชื่อ เคหะประชารัฐสร้างไทย ธนาคารออมสิน 

สินเชื่อบ้าน

สินเชื่อบ้าน ของ ธนาคารออมสิน ให้ดอกเบี้ยอัตราพิเศษ 3 ปีแรก 2.90% และ ปีที่ 4 เป็นต้นไปเท่ากับ MRR – 0.50% ต่อปี โดยมีระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 40 ปี ( รวมอายุผู้กู้ไม่เกิน 65 ปี ) ใครสนใจสามารถสมัครและจัดทำนิติกรรมสัญญาให้แล้วเสร็จภายใน 31 ธันวาคม 2566 หรือจนกว่าครบจำนวนวงเงินโครงการตามที่กำหนด

สินเชื่อบ้านโครงการจัดสรร ธนาคารอาคารสงเคราะห์

สินเชื่อบ้าน

ขอ สินเชื่อบ้าน โครงการจัดสรร ของ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ในปีที่ 1 – 2 คิดดอกเบี้ย 2.65 และปีที่ 3 MRR -2.90% ต่อปี ส่วนปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญา สำหรับลูกค้ารายย่อยทั่วไป คิดอัตราดอกเบี้ย MRR -0.50% ต่อปี โดยผู้ กู้ เงิน ต้องมีอายุไม่เกิน 40 ปี และอายุผู้กู้รวมกับระยะเวลาที่ขอกู้ต้องไม่เกิน 70 ปี ยกเว้นข้าราชการตุลาการอัยการ หรืออื่นๆ ที่มีอายุเกษียณมากกว่า 60 ปี ให้ใช้อายุผู้กู้เมื่อรวมกับระยะเวลาที่ขอกู้ต้องไม่เกิน 75 ปี สามารถยื่นกู้ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 ธันวาคม 2566

กรุงไทยชัวร์ สินเชื่อบ้านธนาคารกรุงไทย 

สินเชื่อบ้าน

รับวง เงินกู้ สูงสุด 100% พร้อมผ่อนนานสูงสุด 30 ปี ด้วยดอกเบี้ยเริ่มต้นปีแรก 0.90% ต่อปี หรือ คงที่ 3 ปี
ผ่อนล้านละ 3,500 บาท 3 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 2.85% สามารถกู้ร่วมได้ โดยอายุผู้กู้ร่วมที่น้อยที่สุด รวมกับระยะเวลาให้กู้ต้องไม่เกิน 65 ปี

สนใจสมัครสินเชื่อบ้านหรือ รีไฟแนนซ์บ้าน สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม

ในปี 2565 นี้ หากคุณมีความฝันใหม่ที่ใหญ่ขึ้น สนใจ กู้ เงิน ซื้อบ้าน หรือต้องการรีไฟแนนซ์บ้าน แต่ไม่แน่ใจว่าจะสมัคร สินเชื่อบ้าน ธนาคารไหนดี สามารถเลือกสมัครสินเชื่อบ้าน หรือ รีไฟแนนซ์บ้าน ออนไลน์ผ่านทางมาสิได้เลยเพียงแค่ คลิกที่นี่ พร้อมกับกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน แล้วทีมงาน มาสิ จะติดต่อกลับไป เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับสินเชื่อบ้านให้ตรงกับความต้องการ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 02 710 3100 รวมถึงทัก LINE @masii มาได้เลยครับ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

cfc-insert-banner-900x200