รถยนต์ไฮบริด เป็นอย่างไร

รถยนต์ไฮบริด เป็นอย่างไร
รถยนต์ไฮบริด เป็นอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เนื่องจากในปัจจุบันเชื้อเพลิงสำคัญอย่างน้ำมันก็มีราคาเพิ่มสูงขึ้น ผู้ผลิตรถหลายรายจึงต้องหาเชื้อเพลิงทางเลือกเพื่อทำให้ผู้ใช้รถเกิดความประหยัดและได้ประโยชน์จากการใช้เชื้อเพลิงอย่างคุ้มค่า ด้วยเหตุนี้จึงได้นำระบบพลังงานเชื้อเพลิงทางเลือกมาใช้ร่วมกับน้ำมัน ดังต่อไปนี้จึงเป็นที่มาของ รถยนต์ไฮบริด นั่นเอง แต่รถยนต์ไฮบริดเป็นอย่างไร เรามาทำความรู้จักไปพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

รถยนต์ไฮบริด เป็นอย่างไร

รถยนต์ไฮบริด เป็นอย่างไร

รถยนต์ไฮบริด (Hybrid) เป็นรถที่ใช้พลังงานสองอย่างผสมผสาน ซึ่งในปัจจุบันพลังงานจากสองแหล่ง ได้แก่การใช้น้ำมันรวมกับพลังงานไฟฟ้า ซึ่งก็อยู่ในเครื่องยนต์สันดาปภายใน และมอเตอร์ไฟฟ้า นั่นเอง

ประวัติของรถยนต์ไฮบริด

ประวัติของรถยนต์ไฮบริด เกิดขึ้นที่บริษัทโตโยต้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของโลก ที่สามารถนำเทคโนโลยีไฮบริดมาใช้ในการผลิต กับการเปิดตัวในรถยนต์รุ่น Toyota Prius ในปี ค.ศ.1997 ก่อนที่ฮอนด้าจะส่งรุ่น Insight ตามออกมาในปี ค.ศ.1999 หลังจากนั้น จึงได้มีการเปิดตัวรถยนต์มาใช้จริงบนท้องถนน โดยมีโตโยต้าและฮอนด้าเป็น 2 ค่ายหลักที่ทำตลาด

ซึ่งสิ่งที่ทำให้รถยนต์ระบบไฮบริดได้รับความนิยมก็คือ ความที่ไม่แตกต่างจากเครื่องยนต์ที่ใช้กันอยู่ทั่วไป เพราะยังมีเครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นระบบหลักของการขับเคลื่อน และใช้ระบบไฮบริดเป็นระบบรองทำงานร่วม แต่มีมอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่เสริมกำลังขับ และชาร์จแบตเตอรี่สำหรับเก็บกระแสไฟฟ้า ทั้งนี้รถยนต์ไฮบริดยังต้องเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเหมือนกับรถยนต์ทั่วไป เพียงแต่ใช้พลังงานไฟฟ้าในยามฉุกเฉิน หรือใช้ไฟฟ้าในขณะรถออกตัวนั่นเอง

โดยทางโตโยต้าผู้ผลิตได้เห็นจุดอ่อนสำคัญของเครื่องยนต์เบนซิน คือ ถ้าทำเครื่องเล็ก อัตราเร่งจะลดต่ำลง แถมถ้าใช้ในชีวิตคนเมืองก็จะสิ้นเปลืองพลังงานตอนรถติด ต้องสตาร์ทตลอดเวลาไม่สามารถดับเครื่องยนต์ได้ ต้องใช้แอร์ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้า ทำให้ทางผู้ผลิตนำมอเตอร์ไฟฟ้ามาใช้ ทั้งให้กำลังแก่ตัวรถได้แล้วยังชาร์จพลังงานกลับเข้าตัวมอเตอร์ไฟฟ้าอีกด้วย

รถยนต์ไฮบริด เป็นอย่างไร

การทำงานของระบบไฮบริด มีดังนี้

  1. อัตราเร่งของเครื่องยนต์จะอยู่ที่ความเร็ว 50 ถึง 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องยนต์จะทำงานพร้อมกับมอเตอร์ แรงบิดจากมอเตอร์จะช่วยให้อัตราเร่งดีขึ้น ใช้ในการเร่งความเร็ว
  2. รอบการทำงานของเครื่องยนต์ต่ำ มอเตอร์ทำงานทั้งหมด เครื่องยนต์ดับ ใช้แบตเตอรี่อย่างเดียว ถ้าแบตเตอรี่ใกล้หมด เครื่องยนต์จะทำงานปั่นไฟให้มอเตอร์ชาร์จกลับเข้าแบตเตอรี่
  3. รอบการทำงานของเครื่องยนต์ขณะเร่งสูงและมีความเร็วคงที่ เกิดแรงบิดเครื่องยนต์เต็มที่ ทำให้รับกำลังมาจากเครื่องยนต์แล้วชาร์จกลับเข้าแบตเตอรี่
  4. ขณะที่ปล่อยคันเร่ง เครื่องยนต์จะหยุดทำงาน พลังงานจากล้อจะย้อนเข้ามาชาร์จกลับให้กับมอเตอร์เข้าแบตเตอรี่ระบบไฮบริดของโตโยต้า ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว ตัวที่หนึ่งใช้ขับเคลื่อน ตัวที่สองใช้ชาร์จกลับและแปลงพลังงานกลเป็นไฟฟ้าจ่ายมอเตอร์ขับเคลื่อนได้โดยตรง โดยทั้งสองตัวนี้จะหมุนตรงข้ามกัน

รถยนต์ไฮบริด เป็นอย่างไร

ข้อดีของรถยนต์ไฮบริดพลังงานทางเลือก

  1. เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากภาระของเครื่องยนต์เบนซินลดลงมาก เพราะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยส่งกำลังแทนไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง จึงทำให้ไอเสียน้อยลงด้วย อีกทั้งการทำงานของเครื่องยนต์เงียบลงด้วย
  2. ประหยัดเชื้อเพลิงในการทำงานของเครื่องยนต์เบนซินลดลงกว่าครึ่ง ทำให้ประหยัดน้ำมัน
  3. ไม่ต้องกังวลเรื่องพลังงาน เนื่องจากการประจุไฟจะเกิดขึ้นในขณะวิ่งลงทางลาด หรือเบรก จึงไม่จำเป็นต้องจอดรถเพื่อชาร์จแบตเตอรี่เหมือนรถไฟฟ้าทั่วไป

รถยนต์ไฮบริด เป็นอย่างไร

และนี่ก็คือรูปแบบของรถยนต์ไฮบริดที่มาสินำมาฝากกันในวันนี้ หากใครสนใจรถยนต์ไฮบริด ก็ลองไปดูตามโชว์รูมรถต่างๆ ได้ ที่สำคัญควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และอย่าลืมทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุก็ยังได้รับความคุ้มครองนั่นเอง โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับมาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือโทร.มาพูดคุยสอบถามกับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner