คุณพ่อคุณแม่จงระวัง ลูกหัวโตผิดปกติ-ปวดหัวเรื้อรังเสี่ยง “มะเร็งสมอง” ในเด็กได้ รีบพบแพทย์ด่วน

มะเร็ง
โรคมะเร็งสมองในเด็ก
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

มะเร็ง จัดได้ว่าเป็นโรคยอดฮิตอันดับแรก ๆ ที่คร่าวผู้คนเป็นจำนวนมากทั่วโลก โดยมะเร็งสามารถพบได้ในทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนใหญ่จะพบในอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป และมีแนวโน้มที่จะพบในผู้ที่มีอายุน้อยเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ  อันเนื่องจากปัจจัยภายในร่างกาย เช่น พันธุกรรม และภายนอกร่างกาย เช่น สิ่งแวดล้อม สารเคมี อาหารต่างๆ ที่ส่งผลกระทบ และเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ ว่าแล้ววันนี้ มาสิ จึงได้หยิบเอากับอีกหนึ่งประเภทของโรคมะเร็งที่พบได้ในเด็กอย่าง มะเร็งสมอง ในเด็ก คุณพ่อคุณแม่สามารถที่จะสังเกตอาการได้โดยง่าย ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปอ่านกัน

ร้องไห็
เด็กร้องไห้

ทำความรู้จักกับ โรคมะเร็ง

โรคมะเร็ง คือ เซลล์ที่ผิดปกติในร่างกายที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม และเซลล์เหล่านี้มีการเจริญเติบโตรวดเร็วเกินปกติโดยที่ร่างกายควบคุมไม่ได้ ซึ่งจะสังเกตได้จากการที่มีก้อนเนื้อเกิดขึ้นในอวัยวะต่างๆ นอกจากนี้เซลล์มะเร็งมีคุณสมบัติที่สามารถแพร่กระจายไปอวัยวะอื่นทั่วร่างกายที่ไม่ใช่อวัยวะต้นกำเนิดได้อีกด้วย ส่งผลให้เซลล์ปกติของเนื้อเยื่อ อวัยวะต่างๆ ล้มเหลว ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ เป็นสาเหตุให้เสียชีวิตในที่สุด

ทั้งนี้ โรคมะเร็งนั้นมักไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่จำเพาะ ขึ้นอยู่กับว่ามะเร็งเกิดขึ้นที่อวัยวะใด ถ้าเป็นอาการที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งมักเป็นอาการที่แย่ลงเรื่อยๆ และเรื้อรัง ดังนั้น เมื่อมีอาการผิดปกตินานเกิน 1 – 2 สัปดาห์ จึงควรรีบพบแพทย์ เพราะหากพบมะเร็งตั้งแต่ระยะเริ่มต้น สามารถทำการรักษาโรคมะเร็งได้อย่างทันท่วงที

มะเร็ง
เซลล์มะเร็ง

มะเร็งสมองในเด็ก

จากสถิติชมรมโรคมะเร็งเด็กแห่งประเทศไทย ภายใต้สมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศไทย ระบุข้อมูลไว้ว่าจากคนไข้เด็ก พบว่ามีเด็กที่เป็นโรคมะเร็งประมาณ 100 คน จากประชากรเด็กในประเทศไทย 1,000,000 คน ซึ่งช่วงอายุที่พบมากที่สุด คือ เด็กเล็กอายุประมาณ 0-5 ปี หรือคิดคร่าว ๆ ก็คือ ในแต่ละเดือนจะมีเด็กไทยที่เป็นโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นประมาณ 80 คน และเป็นมะเร็งสมองประมาณ 150 คนต่อปี โดย 3 อันดับมะเร็งที่พบบ่อย คือ มะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลูคีเมีย รองลงมา คือ มะเร็งต่อมน้ำเหลืองและมะเร็งสมอง

ทั้งนี้ มะเร็งสมองพบได้ตั้งแต่อายุน้อยเป็นหลักเดือนจนถึงเด็กโต ขึ้นกับชนิดของก้อนเนื้อ ซึ่งโรคมะเร็งในสมองในเด็กนั้น ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด โดยอาจเกิดจากปัจจัยร่วมกันระหว่างปัจจัยทางพันธุกรรมและปัจจัยสิ่งแวดล้อม เช่น การที่แม่ได้รับสารพิษเข้าสู่ร่างกายระหว่างการตั้งครรภ์ การได้รับสารกัมมันตรังสีโดยเฉพาะที่บริเวณศีรษะและไขสันหลัง หรือการกลายพันธุ์ของเซลล์เนื้อเยื่อต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบของสมอง ทำให้มีการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนผิดปกติอย่างรวดเร็วกลายเป็นก้อนเนื้อที่อยู่ภายในเนื้อสมอง หรืออาจมีการกระจายไปที่บริเวณไขสันหลัง หรือเยื่อหุ้มสมองได้ นอกจากนี้ผู้ป่วยที่มีโรคความผิดปกติทางพันธุกรรมแต่กำเนิดบางชนิดจะมีโอกาสเกิดโรคมะเร็งสมองได้มากกว่าคนปกติ เช่น โรคท้าวแสนปม (Neurofibromatosis) โรคทูเบอรัส สเคลอโรซิส คอมเพล็กซ์  (ทีเอสซี/TSC) เป็นต้น

แต่ถึงอย่างนั้น มะเร็งสมอง ก็จัดได้ว่าเป็นชนิดมะเร็งที่พบในเด็กเล็ก ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตอาการได้ชัดเจน หากพบเด็กมีอาการร้องไห้เพราะปวดหัวรุนแรง หรือศีรษะโตขึ้นผิดปกติอย่างรวดเร็ว ควรรีบพบแพทย์โดยด่วนโอกาสหายสูงกว่า 70%

เด็ก
เด็กปวดหัว

รู้ได้อย่างไรว่าลูกมีอาการเนื้องอกในสมอง?

ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการและอาการแสดงที่ไม่เฉพาะเจาะจง และคล้ายกับการเจ็บป่วยอื่นๆที่พบบ่อยในเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กเนื่องจากผู้ป่วยไม่สามารถบอกอาการหรือความเจ็บป่วยทางกายได้ ดังนั้น อาการและอาการแสดงของโรคมะเร็งสมองในเด็กอาจแตกต่างตามช่วงอายุของผู้ป่วย ดังนี้

  • เด็กทารกและเด็กเล็กที่ยังไม่เริ่มเกาะยืนหรือเดิน อาจมีอาการอาเจียนเรื้อรังที่ไม่มีสาเหตุจากโรคระบบทางเดินอาหาร เลี้ยงไม่โต ตรวจร่างกายพบกระหม่อมและรอยแยกกะโหลกศีรษะกว้างกว่าค่าปกติ ขนาดศีรษะโตเร็วกว่าปกติ หากเป็นมากอาจพบตาเคลื่อนไหวผิดปกติเช่น ตาเหล่เข้าด้านในจากความดันในระบบประสาทขึ้นสูง การเคลื่อนไหวผิดปกติไม่เท่ากันจากอ่อนแรงของแขนและขา การวินิจฉัยผู้ป่วยอายุช่วงวัยนี้มักทำได้ยากและมักได้รับการวินิจฉัยล่าช้า
  • เด็กเล็กก่อนวัยเรียนและวัยอนุบาล อาจมีอาการอาเจียนโดยเฉพาะตอนเช้าหลังตื่นนอน มีอาการปวดศีรษะ โดยเฉพาะหากมีอาการและร้องกวนจนตื่นกลางดึก เด็กอาจแสดงอาการปวดศีรษะด้วยการทุบหรือกระแทกศีรษะ ผู้ป่วยบางรายมีอาการเดินเซ แขนขาอ่อนแรง
  • ในเด็กวัยเรียนหลังวัยอนุบาล มักมีอาการปวดศีรษะ โดยเฉพาะการปวดที่มีอาการรุนแรงมากขึ้นและระยะเวลาที่มีอาการน้อยกว่า 6 เดือน โดยเฉพาะหากมีอาการปวดจนตื่นกลางดึก อาเจียนหลังตื่นนอนตอนเช้าโดยอาเจียนเรื้อรังและไม่พบสาเหตุอื่น แขนขาอ่อนแรง เดินเซ ผู้ป่วยบางรายอาจมาด้วยความผิดปกติของการมองเห็นผิดปกติหรือเห็นภาพซ้อนจากการที่ก้อนกดเส้นประสาทการมองเห็น ปัสสาวะบ่อยหิวน้ำบ่อยจากภาวะพร่องฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง
มะเร็ง
มะเร็งในเด็ก

แล้ววิธีการรักษาล่ะ..เป็นยังไง

การรักษาโรคมะเร็งสมองในเด็กจำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาและการรักษาหลายรูปแบบร่วมกันเพื่อผลการรักษาที่ดี ลดภาวะแทรกซ้อน และผู้ป่วยที่รอดชีวิตเติบโตด้วยคุณภาพชีวิตที่ดีใกล้เคียงปกติมากที่สุด การรักษาที่สำคัญประกอบด้วย

  1. การผ่าตัด มีบทบาททั้งการวินิจฉัยโรคและการรักษา โรคมะเร็งสมองในเด็กส่วนใหญ่หากสามารถผ่าตัดก้อนออกได้หมดจะมีการพยากรณ์โรคดีและมีอัตราการรอดชีวิตที่สูงมากกว่า อย่างไรก็ตามเนื้องอกบางตำแหน่ง เช่น เนื้องอกในแกนก้านสมอง การผ่าตัดอาจมีข้อจำกัดไม่สามารถผ่าตัดเอาเนื้องอกออกได้
  2. รังสีรักษา (การฉายแสง) มะเร็งสมองในเด็กส่วนใหญ่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยรังสีรักษา ในปัจจุบันเทคนิคและเครื่องฉายแสงมีการพัฒนาก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ทำให้สามารถให้รังสีรักษาเฉพาะตำแหน่งของก้อนเนื้องอกและลดผลข้างเคียงต่อเนื้อสมองปกติ การรักษาด้วยรังสีมีข้อจำกัดในผู้ป่วยที่มีอายุน้อย โดยเฉพาะอายุน้อยกว่า 2 ปีครึ่งหรือ 3 ปี การรักษาอาจมีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเนื้อสมองปกติ ดังนั้นโดยทั่วไปแพทย์มักเลือกการรักษาด้วยวิธีอื่น ๆ เช่น การให้ยาเคมีบำบัดไปก่อนให้รังสีรักษาเมื่อผู้ป่วยอายุมากกว่า 3 ปี
  3. การรักษาด้วยเคมีบำบัด มะเร็งสมองในเด็กบางชนิดตอบสนองได้ดีต่อยาเคมีบำบัด การรักษาด้วยยาเคมีบำบัดมักทำตามหลังการผ่าตัดและการฉายแสง การให้ยาเคมีบำบัดในเนื้องอกสมองบางชนิดทำให้สามารถลดปริมาณรังสีรักษาลงทำให้ผลกระทบต่อผู้ป่วยลดน้อยลงด้วย นอกจากนี้ในผู้ป่วยที่อายุน้อยกว่า 3 ปีซึ่งยังไม่สามารถรับการรักษาด้วยรังสีรักษาได้ การให้ยาเคมีบำบัดจะช่วยประวิงให้เนื้องอกไม่โตขึ้นและผู้ป่วยสามารถรับการรักษาด้วยรังสีรักษาได้เมื่ออายุเหมาะสม นอกจากนี้ในปัจจุบันการตรวจทางอณูชีววิทยา (Molecular biology) ช่วยในการวินิจฉัยจำแนกโรคมะเร็งสมองในเด็กได้ละเอียดมากกว่าอดีต ทำให้การรักษาโดยการแพทย์แบบแม่นยำ (Precision medicine) และการให้ยาแบบพุ่งเป้า (Targeted therapy) เริ่มมีบทบาทในการรักษามากขึ้น
  4. การฟื้นฟูและกายภาพบำบัดรวมถึงการดูและรักษาประคำประคองอื่น ๆ สำคัญมากในผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งสมอง เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการทางระบบประสาท อาจมีปัญหาการหายใจ การกลืน หรือการเคลื่อนไหวร่างกาย ผู้ป่วยจำเป็นการฟื้นฟูและกายภาพบำบัดควบคู่ไปกับการรักษา เพื่อลดถาวะแทรกซ้อนและเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้การดูแลด้านโภชนาการให้ผู้ป่วยไม่มีภาวะขาดสารอาหารก็มีความจำเป็นในผู้ป่วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างที่ผู้ป่วยได้รับการรักษา

ทั้งนี้ขอให้คุณพ่อคุณแม่สบายใจได้ว่าหากพบตั้งแต่เนิ่นๆ  โอกาสหายขาดถึง 70% เลยทีเดียว เพราะร่างกายของเด็กสามารถเจริญเติบโตและพัฒนาได้อีก แตกต่างจากวัยผู้ใหญ่ที่ร่างกายหยุดพัฒนาแล้ว ทำให้มีเปอร์เซ็นต์ที่จะรักษาโรคมะเร็งในเด็กให้หายขาดได้สูง หากเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

ขอขอบคุณ: chulacancerpptvhd36 และ โรงพยาบาลนครธน

โรคมะเร็ง
การรักษาโรคมะเร็ง

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาให้ทุกคนได้อัพเดทความรู้ละได้นำ ไปปรับใช้มนการดูแลสุขภาพกัน และก่อนจากกันเหมือนอย่างเคย ไม่เพียงสาระดี ๆ ที่ มาสิ ไปเอามาฝาก วันนี้ มาสิ ยังได้ติดเอากับอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีอย่าง ประกันมะเร็ง เจอ จ่าย จบ จาก แอกซ่า ประกันภัย ที่ให้คุณรับเงินก้อนทันที ที่ตรวจพบมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ ค่าเบี้ยเริ่มต้นเพียง 3 บาท / วัน รายละเอียดความคุ้มครองจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปดูกัน

ประกันมะเร็งออนไลน์ จาก แอกซ่า ประกันภัย

แอกซ่าประกันภัย

ประกันมะเร็ง เจอ จ่าย จบ ที่ให้คุณรับเงินก้อนทันที ที่ตรวจพบมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ 

ค่าเบี้ยเริ่มต้นเพียง บาท / วัน

  • จ่ายเงินก้อนทันทีที่แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง ด้วยวงเงินสูงสุดถึง 900,000 บาท
  • คุ้มครองโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ ทั้งลุกลาม และไม่ลุกลาม
  • สมัครง่าย ไม่ต้องตรวจสุขภาพ
  • ซื้อผ่านออนไลน์ รับความคุ้มครองทันที พร้อมรับกรมธรรม์ผ่านทางอีเมล
  • ให้ความคุ้มครองคนไทยที่มีอายุตั้งแต่อายุ 1 – 65 ปี
  • ไม่จำเป็นต้องมีกรมธรรม์หลัก
  • ไม่มีเงื่อนไขการเรียกร้องค่าสินไหมว่าผู้เอาประกันภัย จะมีชีวิตอยู่ต่อหลังจากตรวจพบหรือไม่
  • สามารถนำเบี้ยประกันมะเร็งมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2565 สูงสุดถึง 25,000 บาท (ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด)
  • เมื่อซื้อแผนครอบครัว ฟรี! ความคุ้มครองสำหรับบุตรที่อายุ 1-22 ปีและยังไม่สมรส โดยไม่จำกัดจำนวน

ตารางความคุ้มครอง ประกันมะเร็ง

ความคุ้มครอง (บาท) แผน 1 แผน 2 แผน 3
จ่ายเงินก้อนให้ทันทีเมื่อตรวจพบมะเร็งครั้งแรก 200,000 500,000 750,000
ขยายความคุ้มครองมะเร็งผิวหนัง 20% ของทุนประกัน 40,000 100,000 150,000
เบี้ยประกันเริ่มต้น 825 บาท/ปี
(≈ 3 บาท/วัน)
2,060 บาท/ปี
(≈ 6 บาท/วัน)
3,090 บาท/ปี
(≈ 9 บาท/วัน)

 

การทำ ประกันโรคมะเร็ง จะมีวงเงินความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาล การทำเคมีบำบัด รวมถึงยังมีเงินชดเชยกรณีเสียชีวิตจากโรค มะเร็ง โดยวงเงินที่ได้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกัน และแผนประกันภัยที่เลือกซื้อ ซึ่งช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

ดูรายละเอียดกรมธรรม์ และทำ ประกันโรคมะเร็ง

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison