ภูมิแพ้ หนึ่งในอาการยอดฮิตที่มากับสายฝน รวมเรื่องที่ต้องรู้และวิธีรับมืออาการเหล่านี้…แนะนำดูแลสุขภาพหน้าฝนให้รอบด้านด้วย ประกันสุขภาพ

ภูมิแพ้ หนึ่งในอาการยอดฮิตที่มากับสายฝน รวมเรื่องที่ต้องรู้และวิธีรับมืออาการเหล่านี้...แนะนำดูแลสุขภาพหน้าฝนให้รอบด้านด้วย ประกันสุขภาพ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้อย่างที่ทราบกันดีว่า ประเทศไทยของเราได้ก้าวเข้าสู่ฤดูฝนกันอย่างเต็มที่ ด้วยความที่ในทุก ๆ เย็น ฝนมักที่จะเทลงมาให้เราได้เปียกปอนกันอยู่บ่อย ๆ ด้วยเหตุนี้อาจจะทำให้เราเจ็บป่วยและไม่สบายได้ นอกจากนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นที่สิ่งที่เราควรระวังในทุกช่วงที่ก้าวเข้าสู่ฤดูฝน ก็คงไม่พ้นกับเรื่องของโรคระบาดที่มักพบได้มากในช่วงฤดูฝนชุ่มฉ่ำนี้ ด้วยความที่เป็นช่วงที่มีความชื้นมากและทำให้เกิดความอับชื้นได้ง่ายจึงได้ให้เป็นแหล่งเพาะเชื้อและทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ง่าย อย่างเช่นอีกหนึ่งโรคยอดฮิตในวันนี้ที่ มาสิ ได้เอามากันกับอาการของภูมิแพ้ ที่จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโรคยอดฮิต และมักจะมีอาการกำเริบกันในช่วงฤดูฝนอย่างนี้ ว่าแล้ววันนี้เรามาดูกันดีว่าน่าฝนนี้เราจะมีวิธีรับมือกับอาการภูมิแพ้นี้กันอย่างไร พร้อมกันนี้ก่อนจากกัน มาสิ แนะนำมาเสริมสร้างในการดูแลสุขภาพหน้าฝนกันให้รอบด้านด้วย ประกันสุขภาพ ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งค่ารักษาพยาบาล รายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

ภูมิแพ้ หนึ่งในอาการยอดฮิตที่มากับสายฝน รวมเรื่องที่ต้องรู้และวิธีรับมืออาการเหล่านี้…แนะนำดูแลสุขภาพหน้าฝนให้รอบด้านด้วย ประกันสุขภาพ

รู้จักโรค ภูมิแพ้ 

โรคที่เกิดจากการตอบสนองของร่างกายที่ไวต่อสารก่อภูมิแพ้มากกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการผิดปกติกับอวัยวะที่สัมผัสสารก่อภูมิแพ้นั้น ๆ ซึ่งผู้ป่วยโรคนี้แต่ละคนจะมีอาการแตกต่างกันและความรุนแรงไม่เท่ากัน เพราะชนิดของสารก่อภูมิแพ้ที่ได้รับและการตอบสนองของร่างกายแต่ละบุคคลต่างกัน

ศ.พญ.ดร.อรพรรณ ได้กล่าวไว้ว่า ในหน้าฝนมีสารที่ก่อภูมิแพ้เยอะมาก เนื่องจากความชื้นโดยเฉพาะพวกไรฝุ่นที่ชื่นชอบอากาศชื้น นอกจากนี้ยังมีเชื้อราหรือสารก่อภูมิแพ้ในบ้าน เช่น ฝุ่นที่อยู่เกาะตามเครื่องใช้ในบ้าน และการติดเชื้อไวรัสของคนที่เป็นภูมิแพ้สามารถติดและเป็นหวัดได้ง่าย ดังนั้นในหน้าฝนสิ่งที่เราทุกคนมักจะเจอในคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ คืออาการภูมิแพ้ทางเดินหายใจกำเริบ เช่น อากาศชื้นอาจทำให้มีอาการจาม คัดจมูก มีน้ำมูก หรือว่าหากเราได้รับเอาฝุ่นเชื้อราในบ้านก็จะเกิดอาการภูมิแพ้ทางเดินหายใจได้ บางคนก็จะมีอาการหอบง่าย ไอง่ายในตอนกลางคืน บางคนพอฝนตกก็จะมีน้ำมูก คัดจมูก รวมไปถึงอาการนอนกรน

อาการทั่วไปของภูมิแพ้หน้าฝน

ทั่วไปคนที่เป็นโรคภูมิแพ้จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง หรือช่วงที่มีฝนตกอาการมักจะคล้ายกับภูมิแพ้ทั่วไป ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เมื่อเราอยู่ในจุดที่เสี่ยงต่อการเป็นภูมิแพ้ โดยอาการของโรคภูมิแพ้หน้าฝนจำแนกเป็น 2 ระดับดังนี้

อาการทั่วไป : คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ จาม เจ็บคอ มีเสมหะ ระคายเคืองตา น้ำตาไหล

อาการรุนแรง : ใต้ตาบวมคล้ำ ผิวหนังอักเสบ มีผื่นขึ้น แน่นหน้าอก หายใจติดขัด พูดลำบาก

สาเหตุของการเกิดอาการภูมิแพ้ในช่วงหน้าฝน

เส้นขนสัตว์เลี้ยง 

เส้นขนสัตว์เลี้ยง  จะมีช่วงที่สัตว์เลี้ยงนั้นมีการผลัดขน โดยเฉพาะช่วงอากาศที่กำลังเปลี่ยนยิ่งทำให้ขนหลุดร่วงมากกว่าปกติ ส่งผลให้อาจเกิดเป็นภูมิแพ้ได้ ซึ่งที่จริงแล้วสาเหตุของการแพ้ขนสัตว์ไม่ได้มาจากเส้นขน แต่มาจากโปรตีนในน้ำลายและสะเก็ดรังแคที่เกาะติดเส้นขน จะอยู่ในช่วงที่สุนัขหรือแมวสะบัดขน ก็ทำให้สารก่อภูมิแพ้ลอยกระจายไปในอากาศ และติดตามพื้นผิวสัมผัสได้

ละอองเกสร 

ละอองเกสร เป็นสิ่งที่ลอยมากับฝน ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าละอองเกสรของพืชมักจะหายไปในเวลาที่ฝนตกแต่ความจริงแล้วนั้น Dr.Stanley Schwartz แพทย์แผนกแห่งหน่วยโรคภูมิแพ้อิมมูโนวิทยาและโรคข้อ University at Buffalo ในนิวยอร์ก ได้ออกมาอธิบายว่า ละอองเกสรสามารถแตกตัวได้เมื่อกระทบกับเม็ดฝน และกระจายไปในอากาศเมื่อฝนหยุดตก นอกจากนี้แพทย์ด้านภูมิแพ้ยังกล่าวว่าละอองพืชเป็นอันตรายสำหรับคนที่เป็นโรคหอบหืบด้วย

การรักษาภูมิแพ้

  • หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ และสารระคายเคือง เนื่องจากการรักษาที่ดีที่สุดของโรคภูมิแพ้ คือ การหลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ก็จำเป็นต้องใช้ยาเพื่อการรักษา หรือเพื่อบรรเทา และควบคุมอาการที่จะเกิดขึ้น
  • การใช้ยารักษา แพทย์จะวินิจฉัย และจ่ายยาให้ผู้ป่วยอย่างเหมาะสม เพื่อบรรเทา และควบคุมอาการที่จะเกิดขึ้น ผู้ที่มีอาการคัดจมูกมากอาจจะต้องใช้ยาลดอาการคัดจมูก สำหรับผู้ที่มีอาการเรื้อรังอาจจะต้องใช้ยาพ่นจมูก
  • การฉีดวัคซีนรักษาโรคภูแพ้ โดยผู้ป่วยจะได้รับการฉีดสารก่อภูมิแพ้เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันชนิด IgG การฉีดจะเลือกฉีดเฉพาะสารก่อภูมิแพ้ที่ทดสอบทางผิวหนังแล้วพบว่าแพ้ จากนั้นแพทย์จะเพิ่มขนาดยาตามตารางเวลา ซึ่งผลข้างเคียงจากการฉีดจะมีรอยผื่นแดง ผื่นคัน นานประมาณ 4 – 8 ชั่วโมง ส่วนผลข้างเคียงอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น คือ การคัดจมูก น้ำมูกไหล อาการเหล่านี้มักจะเกิดภายใน 30 นาทีหลังฉีด มีส่วนน้อยที่อาจจะแพ้ยาที่ฉีดชนิดรุนแรง แต่อาการมักเป็นชั่วคราว และหายได้หลังจากแพทย์ให้ยาแก้แพ้

การป้องกันอาการภูมิแพ้ในช่วงหน้าฝน

  • ปิดประตูและหน้าต่างขณะฝนตก เพื่อป้องกันละอองเกสร สปอร์เชื้อรา และฝุ่นที่มากับลมที่ลอยเข้ามาในบ้าน
  • ตรวจเช็กพยากรณ์อากาศ และพยากรณ์ดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index) ซึ่งนอกจากค่าฝุ่น PM 2.5 ยังสามารถที่จะตรวจเช็กอุณหภูมิและความชื้นได้ สามารถเช็กผ่านแอปพลิเคชันเพื่อติดตามการอัปเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์ หรือล่วงหน้าได้
  • หมั่นทำความสะอาดบ้าน โซฟา พรม โดยเฉพาะบริเวณใต้เตียง ใต้ตู้ และใต้ผ้าม่าน ที่เป็นแหล่งสะสมของพวกฝุ่นละออง รวมไปถึงซักเครื่องนอนให้สะอาดอยู่เสมอ
  • ตรวจสอบคุณภาพอากาศในห้องหรือในบ้านเป็นประจำ อาจจะใช้เป็นเครื่องวัดคุณภาพอากาศ ที่มีความเสถียรและแม่นยำ โดยสามารถวัดได้ทั้งปริมาณฝุ่น อุณหภูมิ ความชื้น รวมถึงคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อเตรียมรับมือหรือ
  • ป้องกันสภาพอากาศที่สามารถเป็นภัยต่อสุขภาพได้
  • รักษาระดับความชื้นภายในบ้านให้อยู่ในช่วง 30-50% อย่างเหมาะสม
  • สามารถนำเครื่องฟอกอากาศมาติดไว้ในบริเวณห้องของเราได้ เพื่อนำมากรองฝุ่นที่จะก่อตัวเป็นสารก่อภูมิแพ้ในหน้าฝน เช่น ละอองเกสร ไรฝุ่น สปอร์เชื้อรา สะเก็ดรังแคจากสัตว์ รวมถึงไวรัส เพื่อให้บ้านมีความปลอดภัยขึ้น

ขอขอบคุณ : โรงพยาบาลเปาโล , โรงพยาบาลกรุงเทพ และ Sistacafe

นอกจากสารระดี ๆ ที่วันนี้ มาสิได้เอามาฝากกัน แต่ไม่หมดเพียงเท่านี้ มาสิ ขอแนะนำ การดูแลสุขภาพของเราให้ดียิ่งขึ้นด้วย ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care ) ที่สามารถเลือกแผนความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 1,000,000 และ 5,000,000 บาท โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งการรักษาต่อปี ซึ่งรายละเอียดจะมีอย่างไรบ้างไปดูกัน

ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care )

เอ็ทน่า ประกันภัย
ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care )
  • ค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยใน ( ค่าห้อง ค่าอาหาร และค่าบริการพยาบาลค่าบริการทั่วไปสำหรับการรักษาพยาบาลค่าธรรมเนียมแพทย์ผ่าตัดและค่าแพทย์เยี่ยมไข้ ) และการรักษาพยาบาลที่มีค่าใช้จ่ายสูง ( Major Medical ) สามารถเลือกแผนความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 1,000,000 และ 5,000,000 บาท โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งการรักษาต่อปี
  • ค่าห้อง ค่าอาหาร และพยาบาล สูงสุดต่อวัน 12,000 บาท
  • ค่าห้องไอซียูสูงสุด 24,000 บาท ( สูงสุด 15 วันต่อปี )
  • ค่ารักษาพยาบาลทั่วไป สูงสุดถึงครั้งละ 200,000 บาท ต่อการเข้าพักรักษาตัวครั้งใดครั้งหนึ่ง
  • ค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉินกรณีผู้ป่วยนอก สูงสุด 25,000 บาท
  • ค่าธรรมเนียมแพทย์ผ่าตัด รวมถึงค่าปรึกษาแพทย์ก่อนการผ่าตัด ( ตามตารางผ่าตัด ) สูงสุด 250,000 บาท
  • ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล( อบ.2* ) กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะสายตา การรับฟังเสียง การพูดออกเสียง และทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง รายละ 100,000 บาท
  • เบี้ยประกันเริ่มต้น 2,279 บาท

ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care )

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison