รู้จักเชื้อแบคทีเรีย Capnocytophaga canimorsus ร้าย อันตรายไม่แพ้พิษสุนัขบ้า…พร้อมแนะนำเสริมสร้างการดูแลเจ้าตูบแสนรักด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง

รู้จักเชื้อแบคทีเรีย Capnocytophaga canimorsus ร้าย อันตรายไม่แพ้พิษสุนัขบ้า...พร้อมแนะนำเสริมสร้างการดูแลเจ้าตูบแสนรักด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ทุกวันนี้เรียกได้ว่าสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักเริ่มที่จะเข้ามามีอิทธิพลในครอบครัวของสังคมเรามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้องหมาน้องแมวที่ได้เป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่หลายบ้านหลายคนเลือกที่จะเลี้ยงดูกัน ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่เรื่องราวของความน่ารักเท่านั้นที่เหล่าสัตว์เลี้ยงทั้งหลายที่เป็นตัวนำพาเข้ามาหาเราถึงในบ้าน ซึ่งหากเราไม่ได้มีการดูแลเอาใจใส่ที่ดี เหล่าสัตว์เลี้ยงนี้นำพาหรือเป็นพาหะนำโรคเข้ามาสู่เราได้ โดยอีกหนึ่งโรคร้ายที่อาจจะพบได้ โดยฌฉพาะผู้ที่เลี้ยง น้องหมา หรือสุนัข ที่ไม่เพียงต้องระวังในเรื่องของพิษสุนัขบ้าแต่เพียงเท่านั้น ซึ่งยังมีอีกหนึ่งโรคที่มีความรุนแรงไม่แพ้กันกันกับ เชื้อแบคทีเรีย Capnocytophaga canimorsus ที่พบได้มากในน้ำลายของสุนัข ซึ่งเรื่องระเอียดความน่าสนใจ และความอันตรายจะเป็นอย่างไรนั้น วันนี้ มาสิ ได้เอามาฝากกัน นอกจากนี้ หน้าฝนอย่างนี้ไม่เพียงเสี่ยงเกิดโรคขึ้นกับคนเราแต่เพียงเท่านั้น สัตว์เลี้ยงของเราก็เหมือนกันที่อาจจะได้รับผลกระทบกับหน้าฝนอย่างนี้ด้วย ว่าแล้วเรามาเสริมความคุ้มครองในการดูแลสัตว์เลี้ยงกับ ประกันสัตว์เลี้ยง ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการรักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วยบาดเจ็บ  พร้อมคุ้มครองค่ารักษาการเจ็บป่วยจากสาเหตุที่สืบเนื่องมาจากพยาธิ เห็บ หมัด ไร เล็น โรคเรื้อน หรือโรคผิวหนังทุกชนิด ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไร ตาม มาสิ ไปดูกัน

รู้จักเชื้อแบคทีเรีย Capnocytophaga canimorsus ร้าย อันตรายไม่แพ้พิษสุนัขบ้า…พร้อมแนะนำเสริมสร้างการดูแลเจ้าตูบแสนรักด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง

รู้จักเชื้อแบคทีเรีย Capnocytophaga canimorsus

เชื้อ Capnocytophaga canimorsus เป็นเชื้อแบคทีเรีย ที่พบได้ในช่องปากสัตว์เลี้ยง ซึ่งรายงานวิชาการระบุว่าเชื้อ Capnocytophaga canimorsus จะพบได้ในสุนัขเป็นส่วนใหญ่ โดยมักจะอยู่ในน้ำลาย ซึ่งคนมักจะได้รับเชื้อจากการถูกสุนัขกัดหรือถูกเลียบริเวณบาดแผล โดยทั่วไปเชื้อแบคทีเรียจะไม่ก่อโรคทั้งในคนและในสัตว์

การติดเชื้อแบคทีเรีย Capnocytophaga canimorsus

“คุณหมอหวาน” สัตวแพทย์หญิงณัฐวดี มนต์อ่อน นายสัตวแพทย์ 6 ฝ่ายชันสูตรและวิจัยโรคในสัตว์ สถานเสาวภา สภากาชาดไทย กล่าวว่า  แบคทีเรีย Capnocytophaga Canimorsus เป็นแบคทีเรียที่พบได้โดยทั่วไปในสุนัขและแมว ซึ่งมักจะอาศัยอยู่ในน้ำลายของสุนัขที่มีสุขภาพดี และจะไม่เป็นอันตรายสู่มนุษย์ ซึ่งจากรายงานผู้ป่วยที่ติดเชื้อ Capnocytophaga canimorsus ส่วนมากเป็นกลุ่มที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ภาวะภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติหรือภูมิคุ้มกันถดถอย ทำให้มีโอกาสติดเชื้อแบคทีเรียฉวยโอกาสหรือแบคทีเรียแทรกซ้อนได้ง่าย และมีความเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรียในกระแสเลือด ซึ่งเป็นภาวะที่อาจทำให้เสียชีวิตได้

โดยน้ำลายของสุนัขที่มีเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวจะเป็นพิษในเลือด ซึ่งจะแสดงอาการโดยมีจุดดำเกิดขึ้นบนร่างกาย หน้าตาหมองคล้ำ มีรอยฟกช้ำเกิดขึ้นบนใบหน้า รวมทั้งมีความดันลดลง มีไข้สูง และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต อย่างไรก็ดี การแพร่เชื้อจากสุนัขสู่คนนั้นจะเกิดจากการสัมผัส ทั้งการสัมผัสขนของสุนัขด้วยการกอด ลูบขน สัมผัสด้วยการโดนสุนัขเลียใบหน้าหรือบาดแผล การไม่ล้างมือให้สะอาดหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยงหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ร่วมกัน นอกจากนี้การหายใจร่วมกันยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการแพร่เชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกาย โดยอาจทำให้เป็นหวัด คัดจมูก หรือในบางรายอาจเป็นมีอาการโพรงจมูกอักเสบและเป็นหนองได้

วิธีป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย Capnocytophaga canimorsus

วิธีการป้องกันอันตรายจากน้ำลายสุนัข คือ พยายามอย่าให้สุนัขเลียหน้า ปาก หรือแผลเด็ดขาด หากหลีกเลี่ยงการสัมผัสไม่ได้ ให้ป้องกันด้วยการล้างมืออย่างถูกวิธีด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่ได้มาตรฐาน อาบน้ำให้สุนัข รวมถึงทำความสะอาดช่องปากและฟันของสุนัขทุกครั้งที่ปล่อยสุนัขออกนอกบ้าน ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การพาสุนัขของท่านไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและสุขภาพฟันอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง.

คำแนะนำในการดูแลตัวเองเพื่อป้องกันเชื้อแบคทีเรีย

สัตวแพทย์หญิงณัฐวดี แนะนำว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงมีโอกาสติดเชื้อจากสัตว์เลี้ยงของเรา ดังนั้นผู้เลี้ยงควรรักษาสุขอนามัยที่ดีในการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงและป้องกันโรคที่อาจจะส่งต่อจากสัตว์เลี้ยงมาสู่คน

“อยากฝากถึงกลุ่มคนที่เลี้ยงสุนัขและแมวว่า นอกจากโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียแล้ว ยังมีโรคสำคัญอีกโรคหนึ่งที่ติดต่อจากน้ำลายของสัตว์เลี้ยง คือ โรคพิษสุนัขบ้า หรือ Rabies ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อไวรัส จากสัตว์สู่คนผ่านการโดนสัตว์กัด ข่วน หรือโดนเลียบริเวณบาดแผล

โรคนี้ค่อนข้างจะสำคัญเพราะทำให้เสียชีวิตได้ แต่สามารถควบคุมป้องกันได้ด้วยกันฉีดวัคซีนป้องกันในสัตว์เลี้ยง เจ้าของต้องพาสุนัขและแมวไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ดูแลสุขลักษณะของสัตว์เลี้ยงให้ดี เวลาเล่นหรือคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงแล้ว ควรทำความสะอาดด้วยการล้างมือ หากโดนสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน ให้ล้างแผลให้สะอาดและไปพบแพทย์เพื่อรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รวมไปถึงพิจารณาความสกปรกของบาดแผลเพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน” สัตวแพทย์หญิงณัฐวดี กล่าว

สัตวแพทย์หญิงณัฐวดี กล่าวทิ้งท้ายว่า นอกเหนือจากวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว วัคซีนรวมสำหรับสุนัขยังเป็นวัคซีนที่ควรฉีดเป็นประจำทุกปี ซึ่งวัคซีนนี้จะช่วยป้องกันโรคติดต่อร้ายแรงในสุนัข อาทิ โรคไข้หัด โรคหวัด โรคหลอดลมอักเสบ โรคลำไส้อักเสบ โรคตับอักเสบ รวมไปถึงโรคฉี่หนู ที่อาจพบเจอได้ในสุนัขได้

ขอขอบคุณ : คลังความรู้ Scimath ,เปลว สีเงิน และ สัตวแพทย์หญิงณัฐวดี มนต์อ่อน 

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาอัพเดทให้เหล่าทาสทั้งหลายไปใช้ดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักกัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักต่าง ๆ ของเราได้เต็มที่ มาเสริมความคุ้มครองกันด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง  ที่ให้ความคุ้มครองทั้งเรื่องของสุขภาพและอุบัติเหตุ กับประกันสัตว์เลี้ยง Pet Protect Sure จากฟอลคอน ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งอุบัติเหตุและเจ็บป่วย เห็บหมัด โรคผิวหนัง รับผิดต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการลงสื่อประกาศหาย และค่าจัดงานศพด้วย ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นมาดูกัน

ประกันสัตว์เลี้ยง Pet Protect Sure

จาก ฟอลคอน ประกันภัย

ประกันสัตว์เลี้ยง ฟอลคอน ประกันภัย
ประกันสัตว์เลี้ยง ฟอลคอน ประกันภัย

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ สำหรับสุนัขและแมว

ความคุ้มครอง ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ
แผน 1 แผน 2 แผน 1 แผน 2 แผน 3 แผน 4
1.การรักษาพยาบาลเนื่องจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วยของสัตว์เลี้ยง
1.1.ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
สูงสุดต่อครั้ง 1,000 1,000 3,000 3,000 5,000 10,000
รวมสูงสุดต่อปี 3,000 5,000 3,000 3,000 5,000 10,000
1.2.ค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย
1.2.1.การเจ็บป่วยทั่วไป (ยกเว้นสาเหตุจากข้อ 1.2.2 )
1.2.2.การเจ็บป่วยจากสาเหตุที่สืบเนื่องมาจากพยาธิ เห็บ หมัด ไร เล็น โรคเรื้อน หรือโรคผิวหนังทุกชนิด
สูงสุดต่อครั้ง 500 1,000 2,000 3,000
รวมสูงสุดต่อปี 2,500 5,000 10,000 15,000
2.ความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอกอันเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง
2.1.ความเสียหายต่อชีวิตหรือร่างกายของบุคคลภายนอก
สูงสุดต่อปี 10,000 10,000 10,000 10,000 10,000 10,000
2.2.ความเสียหายต่อทรัพท์สินของบุคคลภายนอก
สูงสุดต่อปี 1,000 1,000 10,000 10,000 10,000 10,000
3.ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา การประกาศเพื่อติดตามสัตว์เลี้ยงที่ศูนย์หาย สูงสุดต่อปี 3,000 5,000 5,000 10,000
4.ค่าใช้จ่ายในการจัดการงานศพสัตว์เลี้ยง กรณีเสียชีวิตจากการบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วย จ่ายตามจริงสูงสุดไม่เกิน 3,000 3,000 3,000 3,000 5,000 10,000
 เบี้ยประกันภัยรายปี (รวมอากรแสตมป์และภาษี) 599 699 2,454 3,267 5,569 8,774

 

เงื่อนไขการรับประกัน

  1. สัตว์เลี้ยงต้องมีอายุระหว่าง 3 เดือน-7 ปี
  2. มีใบรับรองการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง (มีสุขภาพสมบูรณ์ ไม่มีอาการบาดเจ็บ พิการหรือเจ็บป่วย)
  3. มีเอกสารการฉีดวัคซีนรวม 5 โรค (โรคไข้หัดสุนัข โรคหวัดและหลอดลมอักเสบ โรคเลปโตสไปโรซิส (โรคฉี่หนู) โรคสำไส้อักเสบ โรคหวัดและการถ่าพยาธิ
  4. ให้ความคุ้มครองภายในเขตประเทศไทยเท่านั้น

ข้อยกเว้นการรับประกันภัย (ที่สำคัญ)

  1. การเสียชีวิตหรือกรรักษาพยาบาลเนื่องจากการเจ็บป่วย ที่เกิดขึ้นหลังจากพ้นช่วงระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting Period) 60 วัน นับจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับเป็นครั้งแรก
  2.  การถูกฆ่าโดยเจตนา การถูกวางยาพิษ หรือการกลั่นแกล้ง
  3. การเสียชีวิตหรือค่ารักษาพยาบาลที่สืบเนื่องมาจากภาวะโรคขาดอาหาร หรือการจัดเก็บอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ การอยู่ร่วมกันในที่แออัด การขาดอากาศหายใจเนื่องจากคลื่นความร้อน
  4. การเสียชีวิตหรือค่ารักษาพยาบาลที่สืบเนื่องมาจากขณะขนส่งไม่ว่าจะทงบก ทางน้ำ หรือทางอากาศ
  5. ข้อยกเว้นอื่นๆ เป็นไปตามรายละเอียดของกรมธรรม์ประกันภัย
สนใจสมัคร ประกันสัตว์เลี้ยง 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

 

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสัตว์เลี้ยง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison