ประกัน ลดหย่อนภาษี ได้จริงหรือ?

ประกัน ลดหย่อนภาษี ได้จริงหรือ?
ประกัน ลดหย่อนภาษี ได้จริงหรือ?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะเคยได้รับทราบกันมาบ้างแล้วว่า การทำประกันชีวิตสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งสำหรับท่านที่ได้ทำการยื่นเรื่องขอหักลดหย่อนภาษีด้วยประกันชีวิตอยู่เป็นประจำอยู่แล้วก็คงจะทราบระเบียบเงื่อนไขต่าง ๆ ในการใช้ประกันชีวิตเพื่อยื่นเรื่องขอหักลดหย่อนภาษีกันดี แต่สำหรับท่านใดที่ยังไม่ทราบระเบียบเงื่อนไขต่าง ๆ ดีนัก บทความนี้จะช่วยให้ท่านมีความเข้าใจในการใช้ประกัน ลดหย่อนภาษีให้มากขึ้น

ประกัน ลดหย่อนภาษี ได้จริงหรือ?

การหักลดหย่อนภาษีคืออะไร

การหักลดหย่อน คือ การที่กฎหมายยินยอมให้หักลดหย่อนภาษีจากรายการต่าง ๆ ได้เพิ่มขึ้นหลังจากที่หักค่าใช้จ่ายแล้ว     เพื่อช่วยลดภาระของผู้เสียภาษี จากนั้นผู้เสียภาษีจึงนำเงินได้ที่เหลือจากการหักลดหย่อนหรือเงินได้สุทธิ ไปคำนวณภาษีตามบัญชีเงินได้บุคคลธรรมดา

รายการที่สามารนำมาหักลดหย่อน ได้

ประกันชีวิต เป็นประกันเพียงแบบเดียวเท่านั้นที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ โดยสิ่งที่สามารถนำใช้ในการมาหักลดหย่อนภาษีนั้นก็คือ ค่าเบี้ยประกันชีวิตที่เราได้ทำไว้นั่นเอง ซึ่งหลังจากที่ผู้ที่เอาประกันได้ทำการชำระค่าเบี้ยประกันชีวิตแก่ผู้รับประกันภัยจนครบกำหนดสัญญาแล้ว ก็จะได้รับเงินผลประโยชน์ หรือค่าสินไหมทดแทน หลังจากที่ตนเสียชีวิตลง หรือเมื่อเกิดความเสียหายตามประเภทของภัยที่ได้เอาประกันไว้ นั่นแหละ โดยรายการที่สามารถนำมาหักลดหย่อน ได้ตามสรรพากรได้ระบุไว้ แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ

  1. ค่าเบี้ยประกันชีวิต สามารถ หักลดหย่อนและยกเว้นได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท และของคู่สมรสที่ไม่มีเงินได้ สามารถหักลดหย่อนได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 10,000 บาท (ซึ่งค่าเบี้ยประกันชีวิตต้องได้รับความคุ้มครองเป็นเวลา 10 ปีขึ้นไป และมีผลประโยชน์ตอบแทนคืนที่จะได้รับไม่เกินร้อยละ 20 ของเบี้ยประกันชีวิตรายปี ส่วนค่าเบี้ยประกันความคุ้มครองอื่น ๆ ไม่สามารถที่จะนำมาหักลดหย่อนได้)
  2. ค่าเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถนำมาใช้หักลดหย่อนได้ในอัตราร้อยละ 15 ของเงินได้ที่เสียภาษีเงินได้ในแต่ละปี แต่ไม่เกิน 200,000 บาท (เป็นค่าเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ โดยมีความคุ้มครองเป็นเวลา 10 ปีขึ้นไป และจ่ายผลประโยชน์เงินบำนาญเมื่อผู้มีเงินได้ มีอายุ 55 ปีถึง 85 ปีหรือกว่านั้น และเมื่อรวมกับเงินสะสมเข้ากองทุนต่าง ๆ แล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท)

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ใครที่ต้องเสียภาษี ก็มาทำประกันเพื่อลดหย่อนภาษีกันดีกว่า ซึ่งก็จะทำให้คุณได้ทั้งการลดหย่อนและได้ทั้งการคุ้มครองจากประกันเลยทีเดียว บอกเลยว่าคุ้มมาก