ทําบัญชีรายรับรายจ่าย ดีอย่างไร

ทําบัญชีรายรับรายจ่าย ดีอย่างไร
ทําบัญชีรายรับรายจ่าย ดีอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เป็นสิ่งที่เรามักจะได้ยินกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว สำหรับเรื่องของ การทำบัญชีรายรับรายจ่าย แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถทำได้จริง ๆ เหตุเพราะความขี้เกียจบ้าง เห็นว่าเป็นเรื่องของเด็กอนุบาล-ประถมที่ต้องทำกัน หรือมองว่าทำไมถึงต้องมีการควบคุมการใช้เงินบ้าง  ดังนั้น การทำบัญชีรายรับรายจ่าย จึงกลายเป็นอุดมคติไปเสียส่วนหนึ่ง เพราะใคร ๆ ก็คิดอยากทำ แต่ไม่ยอมลงมือทำจริง ๆ

ทําบัญชีรายรับรายจ่าย ดีอย่างไร

รู้หรือไม่ว่าการทำบัญชีรายรับรายจ่าย สามารถช่วยในการเก็บเงินของเราได้จริง ๆ ไม่เชื่อก็ลองให้คนที่บัญชีติดลบลองทำดูติดกันสัก 1-2 เดือน เขาจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า รอยรั่วของเขาอยู่ตรงไหน และจะต้องอุดโดยวิธีใด ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเขามีหนี้อยู่หลายก้อน ก็จะได้เห็นและรู้ว่าควรจ่ายหนี้ก้อนใด เพื่อให้สามารถลดรายจ่ายได้มากที่สุด หรือถ้าเป็นคนฟุ่มเฟือย ก็จะได้รู้ว่าควรลดส่วนไหนเป็นพิเศษ เพื่อให้พอใช้จ่ายในแต่ละเดือนโดยไม่ติดลบ แต่ก็ไม่ใช่ว่าคนที่บัญชีติดลบเท่านั้นที่ควรทำบัญชีรายรับรายจ่าย เพราะคนที่รวยอยู่แล้ว หรือมีผลประกอบการมาก ๆ ก็ควรทำเช่นกัน ยิ่งทำก็จะได้เห็นว่ารายจ่ายส่วนไหนคือสิ่งที่ไม่จำเป็น เพื่อจะได้กันส่วนนั้นเอาไปลงทุนเพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้มากยิ่งขึ้น

แต่บางครั้งเราก็เข้าใจดีว่า อุปสรรคสำคัญของการทำบัญชีรายรับรายจ่ายก็คือขี้เกียจ และไม่สามารถจดจำได้ว่าใช้จ่ายอะไรไปบ้างในแต่ละวัน เพราะคนส่วนมากก็มักจะมาทำบัญชีนี้ในตอนเย็นหรือก่อนเข้านอน  เพราะฉะนั้นหากใครที่มีความตั้งมั่นที่จะทำบัญชีรายรับรายจ่ายจริง ๆ ก็ควรหาสมุดเล็ก ๆ ติดตัวไว้เล่มหนึ่ง ทุกครั้งที่มีการใช้จ่าย ก็ขอให้จดไว้ให้เรียบร้อย และขอให้จดทุกอย่างจริง ๆ แม้กระทั่งให้เงินขอทาน หรือซื้อลูกชิ้นเลี้ยงหมา ก็ต้องจดไว้ เพราะทุกอย่างต่างก็เป็นเงินของเราทั้งนั้น และเมื่อถึงเวลาสิ้นเดือน คุณก็จะรู้สึกภูมิใจในตัวเองมากยิ่งขึ้นเมื่อเห็นยอดเงินรวมทั้งหมดที่เหลือในแต่ละเดือนที่มากขึ้นเป็นพิเศษ เชื่อสิว่าคุณก็จะมีกำลังใจทำต่อไปเรื่อย ๆ เอง เพราะอยากเห็นจำนวนเงินที่มากขึ้น และจะกลายเป็นนิสัยของคุณเองไปในที่สุดด้วย

เอาเป็นว่าเรามาเริ่มทำรายรับรายจ่ายกันตั้งแต่วันนี้เลยจะดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียนหรือวัยทำงานก็ตาม หรือหากใครที่มีลูกหลาน ก็ควรสอนให้พวกเขาได้รู้จักการทำรายรับรายจ่ายด้วย เพื่อฝึกเป็นนิสัยและเป็นการปูรากฐานให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิตเมื่อโตขึ้นได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

อีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้เราได้มีเงินเก็บเยอะๆนอกจากการทำบัญชีรายรับรายจ่ายแล้วนั่นคือ การฝากเงินที่ธนาคาร ซึ่งเราสามาารถเปรียบเทียบบัญชีเงินฝากว่าได้ดอกเบี้ยเท่าไรบ้างของแต่ละธนาคารได้ แค่คลิกที่นี่ 

เปรียยบเทียบดอกเบี้ยบัญชีเงินฝากทุกธนาคาร

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

 

หรือสามารถสอบถามได้ทาง Line@ :@masii ครับ