ปลอดภัยไว้ก่อน! ข้อควรรู้เกี่ยวกับบัตรเครดิต

ปลอดภัยไว้ก่อน! ข้อควรรู้เกี่ยวกับบัตรเครดิต
ปลอดภัยไว้ก่อน! ข้อควรรู้เกี่ยวกับบัตรเครดิต
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีค่ะ มาสิแฟนทุกๆ คน ช่วงนี้มาสิเห็นข่าวเรื่องบัตรเครดิตที่ถูกแฮ็คอยู่หลายครั้ง เพื่อกันไว้ดีกว่าแก้ มาสิเลยจะมาแนะนำวิธีการเบื้องต้นในการป้องกันเบื้องต้นกันค่ะ

ปลอดภัยไว้ก่อน! ข้อควรรู้เกี่ยวกับบัตรเครดิต

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเรื่องบัตรเดบิตที่ถูกแฮ็คเงินไปใช้เติมเกม หรือการถูกแฮ็คบัตรเครดิตไปใช้จองที่พักจากต่างแดน หรือแม้กระทั้งถูกรูดบัตรไปจนหมดบัญชี จะเห็นได้ว่ามีเปอร์เซ็นต์สูงมากที่บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตจะถูกแฮ็คและนำไปใช้ได้ เพื่อเป็นการกันวัวหายแล้วล้อมคอก มาสิเลยอยากจะมาแนะนำวิธีการที่เราสามารถป้องกันการถูกขโมยข้อมูลบัตรเครดิตเบื้องต้นกันค่ะ

ข้อมูลบนบัตรเครดิต ไม่ใช่สิ่งที่ควรเปิดเผย!

เห็นแบบนี้แล้วหลายคนคงกำลังงงว่า มาสิพูดอะไร แต่มาสิขอบอกเลยนะคะ ว่าข้อมูลบนบัตรเครดิตอันประกอบด้วยเลขบนบัตรเครดิต 16 ตัว วันหมดอายุ ชื่อบนบัตรเครดิต รวมถึงเลข CVV 3 ตัวด้านหลังบัตร ควรถูกเก็บเป็นความลับค่ะ ไม่ควรเปิดเผยในที่สาธารณะ การบอกข้อมูลส่วนนี้ไปแก่บุคคลที่ 3 ค่ะ  เพราะมีโอกาสที่เราจะถูกนำไปใช้ได้ค่ะ บางคนป้องกันปัญหาในส่วนนี้ด้วยการที่ลบเลขสามตัวหลังออกไปด้วยการติดสติกเกอร์ค่ะ

ข้อควรระวังบัตรเครดิต

มั่นตรวจเช็คยอดบัตรเครดิต

บางครั้งบางคราวเมื่อเรามีการรูดบัตรเครดิตด้วยตัวเลขที่เยอะ หรือมีการรูดที่ผิดปกติทางสถาบันทางการเงินจะมีการโทรติดต่อสอบถามแก่เราค่ะ แต่ในบางทีนั้นกว่าเราจะรู้ตัวก็สายเกินไปแล้ว เพื่อกันไว้ดีกว่าแก่เราควรตรวจสอบยอดบัตรเครดิตของเราเป็นประจำว่าตรงกับสลิปที่ได้มาจากร้านค้าหรือไม่ โดยเราอาจใช้บริการแจ้งเตือนทาง SMS หรือ อีเมล ทุกครั้งที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต หรือการสมัครบริการตรวจสอบยอดบัตรเครดิตออนไลน์กับทางสถาบันทางการเงินค่ะ เพราะเมื่อมียอดที่ผิดปกติเราจะได้โทรไปปฏิเสธยอดเหล่านั้นได้ทันที หรือเราสามารถที่จะโทรไปเพื่ออายัดบัตรเครดิตได้ค่ะ อีกหนึ่งกรณีที่มาสิอยากบอกก็คือหากเรามีความจำเป็นในการเดินทางไปต่างประเทศควรจะแจ้งทางสถาบันที่เราใช้บริการก่อนเดินทางด้วยค่ะ

 

ก่อนจะรูด ต้องคิดก่อน!

นอกจากเราต้องคิดว่ายอดที่เรารูดไปแล้วเราจะมีชำระคือมั้ยแล้ว มาสิอยากให้ทุกคนตรวจเช็คก่อนว่าร้านค้าที่รูดนั้นมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ เพราะในบางทีเราอาจถูก skimming ได้จากข้อมูลบนบัตรเครดิตได้จากแถบแม่เหล็ก หรือแม้กระทั้งการตรวจเช็คเว็บไซต์ที่เราจะทำธุรกรรมทางการเงินว่าเป็นเว็บไซต์จริง โดยสังเกตว่าเว็บไซต์เหล่านั้นเป็น HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) หรือไม่ หรือบนแถบเว็บไซต์มีสัญลักษณ์กุญแจมั้ยก่อนจะกรอกข้อมูลเหล่านั้นลงไป และนอกจากนั้นแล้วเราไม่ควรจะให้เว็บไซต์ มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ของเราจดจำข้อมูลบนบัตรเครดิตได้ค่ะ เพื่อป้องกันอีกครั้ง และในทางที่ดี ทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทางอินเตอร์เน็ตของเราควรจะมีการส่ง One Time Password (OTP) ทุกครั้งเพื่อยืนยันทาง SMS กับเราค่ะ

ข้อควรระวังบัตรเครดิต 

เปรียบเทียบบัตรเครดิต

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

ท้ายที่สุดแล้ว วิธีการเหล่านี้เป็นเพียงการป้องกันเบื้องต้นเท่านั้นค่ะ เพราะหากเกินเหตุฉุกเฉินทุกคนควรตั้งสติ และตามหาเบอร์โทรกับสถาบันทางการเงินค่ะ มาสิ เป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของไทย มีทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและการรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากนั้นเรายังมีประกันภัยต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ และประกันภัยโดรน สามารถแอด Line: @masii มาเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้เลยค่ะ