5 ขั้นตอน วางแผน กู้ เงิน ซื้อบ้านในช่วงวิกฤต ” โควิด “

5 ขั้นตอน วางแผน กู้ เงิน ซื้อบ้านในช่วงวิกฤตโควิด
5 ขั้นตอน วางแผน กู้ เงิน ซื้อบ้านในช่วงวิกฤตโควิด
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับคนที่อยากวางแผนซื้อบ้านในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ และสถานการณ์ที่การแพร่ระบาดของ โควิด – 19 ยังไม่หมดไป เราจะวางแผนเตรียมตัวอย่างไรในการยื่นขอ เงินกู้ บ้านให้รอดปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางการเงิน ซึ่งต้องบอกเลยครับว่าการเตรียมความพร้อมในการ กู้ เงิน หรือขอ สินเชื่อ บ้าน สำหรับการซื้อบ้านในช่วงนี้อาจไม่ได้แตกต่างจากการซื้อบ้านในช่วงปกติมากนัก เพียงแต่คุณจะต้องเตรียมตัว เตรียมความพร้อมในการประเมินความเสี่ยงมากกว่าก่อนหน้านี้เยอะขึ้นอีกสักหน่อย แล้วเงินเดือน 20,000 เงินเดือน 25,000 จะวางแผนซื้อบ้านอย่างไร ให้รอดในช่วงโควิดนี้ บทความนี้ มาสิ จะเล่าให้ฟังครับ

5 ขั้นตอน วางแผน กู้ เงิน ซื้อบ้านในช่วงวิกฤตโควิด

 

5 ขั้นตอน วางแผน กู้ เงิน ซื้อบ้านในช่วงวิกฤต ” โควิด “

 

1. ลิสต์รายรับและรายจ่ายให้ดี

5 ขั้นตอน วางแผน กู้ เงิน ซื้อบ้านในช่วงวิกฤตโควิด
สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือ การนำกระดาษมาวางลิสต์เลยครับ ว่าในวันนี้ คุณมีรายรับรวมต่อเดือนกี่บาท รายจ่ายรวมกี่บาทต่อเดือน รวมถึงหนี้สินด้วย ไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อส่วนบุคคล หนี้รถ บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด ซึ่งคุณจะต้องลิสต์รายการนี้ออกมาให้หมด ต้องเขียนออกมาให้เป็นตัวเลขแบบเป๊ะๆ เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่า จริงๆ แล้ว คุณมีรายจ่ายคงที่กี่บาท รายรับคงที่เท่าไหร่ หนี้สินมีอะไรบ้าง เมื่อทำบัญชีรายรับรายจ่ายแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องทำคือ คุณจะต้องรู้ว่า คุณมีเงินเหลือเก็บเหลือใช้ต่อเดือนเท่าไหร่ เมื่อหักลบกลบหนี้ที่มีแล้ว ซึ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณพอที่จะพิจารณาเพื่อประเมินตัวเองได้ว่า จะ กู้ เงิน ซื้อบ้านไหวไหม หากคำนวณมาแล้ว รู้สึกว่าตัวเลขเงินเก็บน้อยหน่อย ใช้จ่ายแบบเดือนชนเดือน ก็อาจต้องไปปิดหนี้เก่าก่อน หรือรอให้รายได้เพิ่มก่อน จึงค่อยวางแผนขั้นต่อไป เพื่อให้ช่องว่างของส่วนต่างระหว่างหนี้สินและเงินเก็บเพิ่มขึ้นก่อน จึงจะเริ่มวางแผนซื้อบ้านได้ครับ เนื่องจากว่าในการซื้อบ้านนั้น คุณจะต้องคิดถึงการผ่อนระยะยาวเป็นระยะ 20 – 30 ปี เลยทีเดียว

 

2. ประเมินราคาบ้านที่คุณจะสามารถซื้อได้

5 ขั้นตอน วางแผน กู้ เงิน ซื้อบ้านในช่วงวิกฤตโควิดเรื่องนี้ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญ เพราะโดยปกติธนาคารจะเป็นผู้กำหนดว่าสามารถมีหนี้ บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด ต่างๆ ได้ไม่เกิน 40% ของรายได้ ซึ่งค่านี้เรียกว่า Debt Service Ratio หรือ DSR ซึ่งก็คือ สัดส่วนหนี้สินต่อรายได้ หรือ มีหนี้ได้ไม่เกิน 50% ของรายได้ ซึ่งกล่าวคือ รายได้ของคุณเท่าไหร่ คุณควรผ่อนบ้านได้ไม่เกิน 50% ของรายได้ หากเกินกว่านี้อาจจะมีปัญหาได้ในอนาคต ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดขึ้นนะครับ หากคุณมีรายได้สุทธิ 20,000 บาทต่อเดือน (ไม่มีหนี้ตัวอื่น) ผ่อนบ้านได้ไม่เกิน 50% ก็เท่ากับว่าคุณจะผ่อนบ้านได้ไม่เกิน 10,000 บาทต่อเดือนครับ

ในทางกลับกัน ในยอดผ่อนต่อเดือนประมาณ 10,000 นี้ คุณจะสามารถซื้อบ้านได้ ( กู้เงิน ได้ ) ประมาณ 1.8 ล้านบาท ดังนั้น พอที่จะประเมินได้แล้วใช่ไหมครับว่า คุณจะสามารถกู้ซื้อบ้านได้กี่บาท ถ้าวันนี้คุณมีรายได้สุทธิประมาณนี้

แล้วหากบ้านที่คุณอยากได้ราคาสูงกว่านี้จะทำอย่างไร?

ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถยื่นขอ เงินกู้ ซื้อบ้านได้ในวงเงิน 1,800,000 บาท แต่บ้านที่คุณอยากได้คือ 3,000,000 บาท จะทำอย่างไรดี ซึ่งคำตอบที่ มาสิ จะแนะนำก็คือ หารายได้เพิ่ม ซึ่งต้องเป็นรายได้ที่ธนาคารนำพิจารณาได้ จึงจะสามารถกู้ได้ในวงเงินที่สูงขึ้น และมีผู้กู้ร่วมเพื่อขยับวงเงินสินเชื่อให้สูงขึ้น

 

3. เตรียมความพร้อมด้านเงินสำรอง

5 ขั้นตอน วางแผน กู้ เงิน ซื้อบ้านในช่วงวิกฤตโควิด
ในช่วงวิกฤตแบบนี้ เงินสำรองจะไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เงินสำรองฉุกเฉินก่อนจะซื้อบ้าน จะกลายเป็นทางรอดของคนที่กำลังวางแผนจะซื้อบ้าน ซึ่งจำนวนเงินสำรองที่ มาสิอยากจะแนะนำให้คุณเตรียมไว้ คือ 6 เท่าของเงินที่คุณจะผ่อนบ้านครับ

จากตัวอย่างที่ยกมา เราคำนวณไปแล้วว่า เงินเดือน 20,000 บาท คุณจะสามารถผ่อนบ้านได้ประมาณ 10,000 บาท ซึ่ง 6 เท่า ของ 10,000 บาท ก็เท่ากับว่าเงินสำรองก้อนแรกที่คุณจะต้องมีก่อนวางแผนซื้อบ้านคือ 60,000 บาท ลองคำนวณ และพยายามเก็บเงินก้อนแรกนี้ให้ได้ก่อนที่จะซื้อบ้านหรือคอนโด จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะ หน้าที่หลักๆ ของเงินสำรองนั้น แม้จะไม่ใช่เงินก้อนใหญ่ที่จะมาช่วยปิดหนี้ให้กับคุณได้ แต่เงินสำรองก้อนนี้จะเข้ามาช่วยประคับประคอง เมื่อคุณเกิดอุบัติเหตุทางการเงิน หรือสูญเสียรายได้ เงินสำรองนี้จะเข้ามาช่วยจ่ายหนี้บ้านแทนเราครับ

 

4. ลักษณะรายได้

5 ขั้นตอน วางแผน กู้ เงิน ซื้อบ้านในช่วงวิกฤตโควิดต้องพิจารณาว่าวันนี้ คุณคือพนักงานประจำ อาชีพอิสระ หรือเจ้าของกิจการ ที่ต้องนำมาพิจารณาเป็นเพราะ คนที่มีเงินเดือน กับคนที่ไม่มีเงินเดือน มีวิธีการเตรียมพร้อมก่อน กู้ เงิน และระยะเวลาที่จะสามารถผ่านเกณฑ์การพิจารณาของธนาคารได้ต่างกัน

กลุ่มแรกคือ พนักงานประจำ ที่มีเงินเดือน ซึ่งรวมไปถึง ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ กลุ่มนี้ไม่น่าเป็นห่วง เพราะแค่มีอายุงานตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 1 ปี ขึ้นไป เราก็สามารถยื่นขอ เงินกู้ ได้สบายๆ

กลุ่มที่สองคือ กลุ่มฟรีแลนซ์ หรืออาชีพอิสระ และเจ้าของกิจการ จะต้องมีการเดินเอกสาร รายการเดินบัญชีโดยละเอียด หรือ ระยะเวลาทำธุรกิจที่นานกว่ากลุ่มแรก ซึ่งโดยส่วนมาก ต้องมีการทำธุรกิจอย่างน้อย 2 ปี รวมถึงยังมีเรื่องการเดินเอกสาร การยื่นภาษีในแต่ละปี การทำบัญชีรายรับรายจ่าย การจดทะเบียนพาณิชย์ ซึ่งจะมีกระบวนการมากกว่า และระยะเวลานานกว่ากลุ่มแรก ดังนั้น กลุ่มที่สองจึงต้องใช้ระยะเวลาในการเตรียมตัวที่ดีและนานมากพอ

 

5. มองความเสี่ยงให้รอบด้าน

5 ขั้นตอน วางแผน กู้ เงิน ซื้อบ้านในช่วงวิกฤตโควิดคุณจะต้องคิดให้หมดเลยครับ ว่า หากคุณจะซื้อบ้านสักหลัง ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับคุณมีอะไรบ้าง เช่น ความเสี่ยงที่รายได้จะหายไป จากการตกงาน ธุรกิจถูก Disrupt ไป เหล่านี้จะทำให้รายได้คุณหดหายไป ในขณะที่รายจ่ายยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เมื่อเกิดเหตุการณ์เหล่านี้คุณจะทำอย่างไรต่อดี คุณมีแผนสำรองหรือไม่ ซึ่งหากยังไม่มีแผนสำรอง เรื่องง่ายที่สุด ที่มาสิจะแนะนำคือ การเตรียมตัวเรื่องเงินสำรองใน ขั้นตอนที่ 3. นั่นเอง
ในกรณีที่บางคนทำการกู้ร่วมเพื่อซื้อบ้าน คุณอาจต้องคิดเผื่อว่า ถ้ายื่นขอ เงินกู้ กับแฟนแล้ว อีก 2-3 ปี เลิกกับแฟน จะตกลงหรือแก้ปัญหากันอย่างไร การคิดเผื่อเรื่องพวกนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนคิดลบ แต่การนึกถึงประเด็นเหล่านี้ ก็เพื่อที่จะทำให้คุณสามารถรับมือได้ทัน หากเหตุการณ์นั้นๆ เกิดขึ้นจริง ดังนั้น เมื่อคุณเช็คลิสต์ ตามขั้นตอนที่ 1-4 แล้ว ก็ให้ทำการประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ( ในขั้นตอนที่ 5 ) ไว้ด้วยครับ

จะเป็นบ้านหลังเล็กขนาดพออยู่ หรือบ้านหลังใหญ่รองรับสมาชิกในครอบครัว คอนโดหรูใจกลางเมือง หรือคอนโดชานเมืองสุดแสนสะดวกสบาย ไม่ว่าความฝันของคุณจะเล็กหรือใหญ่ ให้ มาสิ ได้เป็นเพื่อนผู้ช่วย ที่จะทำให้ความฝันในการมีบ้านของคุณเป็นจริง กับ สินเชื่อ บ้าน จากธนาคารหรือสถาบันการเงินชั้นนำ เชื่อถือได้

 

สนใจ สมัคร รีไฟแนนซ์บ้าน

regis-but
สนใจสมัคร

 

และสำหรับใครที่กำลังผ่อนชำระค่างวดสินเชื่อบ้าน หรือต้องการ รีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อลดอัตราดอกเบี้ย ขยายเวลาผ่อนชำระ แนะนำสามารถ สมัครรีไฟแนนซ์บ้าน ออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์มาสิได้เลยเพียงแค่ คลิกที่นี่ พร้อมกับกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน แล้วทีมงานมาสิจะติดต่อกลับไป หรือหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 02 710 3100 รวมถึงทัก LINE @masii มาได้เลยครับ นอกจากนี้ ทุกๆ ท่าน ยังสามารถ ติดตามเรื่องราว ความรู้ ความบันเทิง เคล็ดลับทางด้านการเงิน การออม การลงทุน ประกันภัยประเภทต่างๆ ข่าวสาร วาไรตี้ และ ความเชื่อ เพื่อเสริมโชคลาภ และความร่ำรวย ได้ที่ มาสิบล็อก

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL