5 กฎ การขับขี่ปลอดภัยไร้กังวล

5 กฏ การขับขี่ปลอดภัยไร้กังวล
5 กฏ การขับขี่ปลอดภัยไร้กังวล
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การขับขี่ยานพาหนะเพื่อเดินทางนั้น เรื่องของความปลอดภัยถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนเมื่อไหร่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินรวมถึงตัวเราที่อาจได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ วันนี้ masii จึงขอเสนอกฎของการขับขี่ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับคุณในขณะเดินทางได้อย่างแน่นอน จะมีกฎปฏิบัติอย่างไร ตามไปดูกันเลย

5 กฎ การขับขี่ปลอดภัยไร้กังวล

5 กฎ การขับขี่ปลอดภัยไร้กังวล

กฎข้อที่ 1 ร่างกายต้องพร้อม

ความไม่พร้อมของร่างกายถือเป็นสาเหตุลำดับต้นๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเลยก็ว่าได้ โดยอาจเกิดจากการมึนเมา นอนไม่พอ หลับใน หรืออาการเจ็บป่วยที่ส่งผลต่อร่างกาย ดังนั้นควรเตรียมร่างกายของเราให้พร้อม นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หากมีอาการป่วยอยู่ก็หลีกเลี่ยงการขับรถ เพราะอาจจะทำให้ ความสามารถในการขับขี่เราลดน้อยลง แต่ถ้าหากเกิดเจ็บป่วยกระทันหันในระหว่างการเดินทางหรือขับขี่ ก็ควรหยุดพักก่อนรอดูอาการ หากไม่ดีขึ้นควรโทรขอความช่วยเหลือ เพื่อทำการรักษา และอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญคือการดื่มสุราของมึนเมาแล้วขับรถจนทำให้เกิดอุบัติเหตนั้น ถ้าคุณขับรถมาก็ควรหลีกเลี่ยงการดื่ม แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ขอให้ยึดคติ เมาไม่ขับ แต่ควรพักให้หายจากอาการมึนเมาเสียก่อน จะเป็นการดีที่สุดไม่ผิดกฎหมายและไม่เกิดอันตรายด้วยครับ

5 กฎ การขับขี่ปลอดภัยไร้กังวล

กฎข้อที่ 2 รถต้องพร้อม

นอกจากเรื่องเครื่องยนต์ที่ตรวจเช็คแล้วสิ่งสำคัญต่างๆเช่น กระจกมองข้าง ไฟเลี้ยว ไฟด้านหน้า ไฟท้าย ควรใช้งานได้ดี และอีกหนึ่งรายละเอียดเล็กๆ แต่สำคัญคือ ระยะเบาะที่นั่งและระดับพวงมาลัย ต้องปรับให้พอดีกับคนขับ กระจกข้างปรับมุมให้พอดีกับผู้ขับเพื่อให้สามารถเห็นรถที่ตามหลังหรือด้านข้างได้ชัดเจน และที่สำคัญเข็ดขัดนิรภัยต้องใช้งานได้ดี พร้อมใช้งานทุกครั้งเมื่อมีการขับขี่

5 กฎ การขับขี่ปลอดภัยไร้กังวล

กฎข้อที่ 3 ระยะห่างความปลอดภัยต้องมี

ในการขับขี่บนท้องถนน เราไม่ควรขับจี้ท้ายรถคันหน้ามากจนเกินไป เพราะหากรถคันหน้ามีการเบรกกระทันหันอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ยิ่งในช่วงหน้าฝนหรือถนนมีความลื่น ยิ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุการชนท้ายได้ง่ายขึ้น ดังนั้นเราควรเว้นระยะห่างจากคันหน้าประมาณ หนึ่งช่วงคันรถ เพื่อให้เรามีระยะในการเบรก หรือชะลอรถได้อย่างปลอดภัย

กฎข้อที่ 4 ความเร็วต้องไม่เกินกำหนด

ไม่ว่าการจราจรจะมากหรือน้อยก็ไม่ควรใช้ความเร็วในการขับขี่จนเกินไป เพราะการขับขี่ที่ใช้ความเร็วจะทำให้การมองเห็นเราลดน้อยลง หรือการเบรกในระยะกระชั้นชิดก็ทำได้อยาก อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และจะสร้างความเสียหายและอาการบาดเจ็บมากขึ้นไปด้วย ดังนั้นควรใช้ความเร็วที่เหมาะสม หากฝนตกถนนลื่น หรือมีหมอกควัน ทำให้การมองเห็นในการขับขี่เราลดลงก็ควรชะลอรถค่อยๆ ไป เพื่อลดอุบัติเหตุในการเดินทาง โดยความเร็วที่กฎหมายบังคับใช้ในขณะนี้คือ ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 90 กม/ชม.

5 กฎ การขับขี่ปลอดภัยไร้กังวล

กฎข้อที่ 5 กฎวินัยจราจรต้องมี

กฎวินัยจราจรถือเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ต้องศึกษาและเรียนรู้เพื่อที่จะให้สามารถเดินทางใช้รถใช้ถนนได้อย่างถูกต้อง ลดอุบัติเหตุ เช่น การให้สัญญาณไฟต่างๆ หรือป้ายต่างๆที่ติดอยู่ตามท้องถนน ไม่ควรฝ่าฝืน เช่น จุดห้ามเลี้ยว ห้ามกลับรถ เราก็ไม่ควรฝ่าฝืนเพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จุดไหนห้ามจอดก็ไม่ควรจอดเพราะอาจทำให้การจราจรเกิดติดขัดหรือส่งผลต่อการจราจรในบริเวณนั้นได้

5 กฎ การขับขี่ปลอดภัยไร้กังวล

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

ไม่ยากเลยใช่ไหมครับสำหรับ กฎ 5 ข้อในการขับขี่อย่างปลอดภัย ที่มาสิแนะนำให้ปฏิบัติตามกันในวันนี้ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและผู้คนที่ร่วมใช้รถใช้ถนนในการเดินทางร่วมกับท่านด้วย และถ้าอยากเพิ่มความมั่นใจในการเดินทางก็ควรมองหาประกันภัยทั้งประกันภัยรถยนต์และประกันชีวิตไว้ เพื่อจะได้ช่วยคุ้มครองทั้งตัวท่านและทรัพย์สินของท่านเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ หรือโทร. 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันรถยนต์ได้เลยครับ 

car insurance banner