ต่อทะเบียนรถยนต์ ต้องตรวจสภาพรถหรือไม่

ต่อทะเบียนรถยนต์ ต้องตรวจสภาพรถหรือไม่
ต่อทะเบียนรถยนต์ ต้องตรวจสภาพรถหรือไม่
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ต่อทะเบียนรถยนต์ ต้องตรวจสภาพรถหรือไม่ มาดูกันสิว่าถ้าจะ ต่อทะเบียนรถยนต์ หรือ ต่อภาษีรถยนต์ ต้องตรวจสภาพรถทุกคันหรือไม่ หรือรถยนต์แบบไหนที่ต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อทะเบียนรถยนต์บ้าง เราตาม masii ไปหาคำตอบกันเลย

ต่อทะเบียนรถยนต์ ต้องตรวจสภาพรถหรือไม่

ต่อทะเบียนรถยนต์ ต้องตรวจสภาพรถหรือไม่

การต่อทะเบียนรถยนต์ หรือ การต่อภาษีรถยนต์ประจำปีนั้น เป็นสิ่งที่รถยนต์ทุกคันต้องทำต่อเนื่องทุกปี เพราะเป็นสิ่งที่กฎหมายบังคับ โดยภาษีรถยนต์ที่จ่ายไปนั้น จะถูกนำไปพัฒนาปรับปรุงด้านคมนาคมต่อไป ซึ่งการต่อทะเบียนรถยนต์นั้น สามารถทำได้กับรถยนต์ทุกคัน แต่ว่ามีข้อกำหนดสำหรับรถยนต์ที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป ดังนี้

“รถยนต์ที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป จะต้องได้รับการตรวจสภาพรถยนต์ ก่อนต่อภาษีรถยนต์ประจำปี ซึ่งกรมการขนส่งทางบกเป็นผู้รับผิดชอบการตรวจสภาพรถ ว่ารถยนต์ที่จะนำมาใช้บนท้องถนน ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 นั้นจะต้องมีสภาพที่แข็งแรง มั่นคง และ ลักษณะ ขนาด รวมถึงเครื่องอุปกรณ์ของรถ ต้องถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในกระทรวง เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่”

รถยนต์ที่ต้องตรวจสภาพรถ ก่อนต่อทะเบียนรถยนต์

  • รถยนต์ ที่มีอายุใช้งานครบ 7 ปี ขึ้นไป
  • รถยนต์บรรทุก ที่มีอายุใช้งานครบ 7 ปี ขึ้นไป
  • รถจักรยานยนต์ ที่มีอายุใช้งานครบ 5 ปี ขึ้นไป
  • รถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซ NGV และแก๊ส LPG จะต้องนำรถเข้ามาตรวจสภาพถังก๊าซ และอุปกรณ์ ก่อนต่อภาษีรถทุกปี

ต่อทะเบียนรถยนต์ ต้องตรวจสภาพรถหรือไม่

รถยนต์ทั่วไป สามารถนำรถไปตรวจสภาพรถได้ที่สถานตรวจสภาพเอกชน (ตรอ.) ที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก ยกเว้นรถต่อไปนี้ ที่ต้องตรวจสภาพรถที่หน่วยงานของกรมการจนส่งทางบกเท่านั้น

  • รถที่ดัดแปลงสภาพผิดไปจากที่ได้จดทะเบียนไว้
  • รถที่เปลี่ยนสีหรือเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไป จากรายการที่จดทะเบียนไว้ในสมุดคู่มือทะเบียนรถ (เช่น เปลี่ยนเครื่องยนต์ เปลี่ยนลักษณะรถ เปลี่ยน ชนิดน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น)
  • รถที่มีปัญหาเกี่ยวกับเลขตัวรถหรือเลขเครื่องยนต์ (เช่น ไม่ปรากฏตัวเลข ตัวเลขชำรุด หรือมีร่องรอยการแก้ไข ขูด ลบ หรือลบเลือน จนไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ เป็นต้น)
  • รถที่เจ้าของได้แจ้งการไม่ใช้ชั่วคราว หรือแจ้งการไม่ใช้รถตลอดไปไว้
  • รถเก่าที่มีเลขทะเบียนเป็นเลขทะเบียนรุ่นเก่า ( เช่น กท-00001, กทจ-0001 เป็นต้น) ซึ่งรถดังกล่าวต้องเปลี่ยนทะเบียนรถใหม่เมื่อมีการนำมาเสียภาษีประจำปี
  • รถที่มีปัญหาเกี่ยวกับการถูกโจรกรรมแล้วได้คืน
  • รถที่ได้สิ้นอายุภาษีประจำปี (ขาดต่อทะเบียน) เกิน 1 ปี

ต่อทะเบียนรถยนต์ ต้องตรวจสภาพรถหรือไม่

ตรวจสภาพรถยนต์ ราคาเท่าไร

อัตราค่าตรวจสภาพรถจาก ตรอ. ได้มีข้อกำหนดจากกรมการขนส่งทางบก ให้ใช้ราคาเดียวกันทั่วประเทศ ดังนี้

  • รถจักรยานยนต์ คันละ 60 บาท
  • รถยนต์น้ำหนักรถเปล่าไม่เกิน 1,600 กิโลกรัม คันละ 150 บาท
  • รถยนต์ที่มีน้ำหนักรถเปล่าเกิน 1,600 กิโลกรัม คันละ 250 บาท

เจ้าของรถนำรถยนต์และสมุดคู่มือทะเบียนรถไปแสดงกับเจ้าหน้าที่ที่ตรอ. หลังจากตรวจสภาพรถเสร็จเรียบร้อยแล้วจะได้รับใบรับรองการตรวจสภาพรถ และสามารถนำเอกสารนั้นไปยื่นต่อทะเบียนรถ หรือต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้ต่อทะเบียนรถยนต์ ต้องตรวจสภาพรถหรือไม่

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า ต่อทะเบียนรถยนต์ ต้องตรวจสภาพรถหรือไม่ หากเพื่อนๆ  คนไหนที่มีรถยนต์เข้าเกณฑ์ที่ต้องไปตรวจสภาพรถก่อนต่อทะเบียนละก็ อย่าลืมไปดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนนะคะ และหากใครอยากเพิ่มความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของตัวเอง ก็สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันรถยนต์ หรือเลือกเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิก่อนได้เลย

 สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยและต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะcar insurance banner