ไม่มี พ.ร.บ. ประกันมอเตอร์ไซค์คุ้มครองไหม

ไม่มี พ.ร.บ. ประกันมอเตอร์ไซค์คุ้มครองไหม
ไม่มี พ.ร.บ. ประกันมอเตอร์ไซค์คุ้มครองไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เป็นที่ทราบกันดีว่า พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมาก เพราะเป็นสิ่งที่กฎหมายบังคับให้รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันต้องทำ ซึ่งถือเป็นการทำประกันภัยภาคบังคับ ที่จะช่วยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุ ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก แต่หลายคนก็นิยมซื้อประกันมอเตอร์ไซค์เพื่อความคุ้มครองเพิ่มเติม เช่น ค่าซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ และค่าชดเชยอื่นๆ แต่ถ้าในกรณีที่ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ หมดอายุ หรือไม่มี พ.ร.บ. ประกันมอเตอร์ไซค์จะคุ้มครองไหม เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

ไม่มี พ.ร.บ. ประกันมอเตอร์ไซค์คุ้มครองไหม

ไม่มี พ.ร.บ. ประกันมอเตอร์ไซค์คุ้มครองไหม

พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ จะให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวบุคคลเท่านั้น ทำให้หลายคนนิยมซื้อประกันมอเตอร์ไซค์เพิ่มอีก เพราะว่าจะได้รับความคุ้มครองเพิ่มเติมในส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สินหรือรถมอเตอร์ไซค์นั่นเอง

ซึ่งในกรณีที่ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ขาด แล้วเกิดประสบอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี หรือมีคู่กรณี ทางบริษัทที่เราทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ เช่น ประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 ประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 2+ หรือประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 3+ ก็ยังคงให้ความคุ้มครองแก่ผู้ทำประกันตามข้อตกลงในกรมธรรม์ แม้ว่ารถมอเตอร์ไซค์คันที่ทำประกันจะไม่มี พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ หรือ พ.ร.บ. หมดอายุ ก็ตาม

ไม่มี พ.ร.บ. ประกันมอเตอร์ไซค์คุ้มครองไหม

ทั้งนี้ เพราะหลักฐานที่ต้องใช้ในการเคลมประกันมอเตอร์ไซค์ ไม่จำเป็นต้องใช้ พ.ร.บ. เพียงแต่ผู้ขับขี่ต้องมี ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ยังไม่หมดอายุ แลละประกันมอเตอร์ไซค์ที่ยังไม่หมดอายุเช่นกัน แต่หากไม่ได้ทำประกันมอเตอร์ไซค์ และไม่มี พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ ด้วยแล้ว จะขอแยกออกเป็นกรณีต่างๆ ดังนี้

มอเตอร์ไซค์ไม่มี พ.ร.บ. เกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี

ในกรณีที่รถมอเตอร์ไซค์เกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เช่น รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง รถชนต้นไม้ รถคว่ำ จนผู้ขับขี่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เมื่อรถมอเตอร์ไซค์คันที่ประสบเหตุไม่มี พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ จะส่งผลให้ผู้ประสบภัยจากรถจะไม่รับความคุ้มครองใดๆ ตามข้อกำหนดในพระราชบัญญัติ

ไม่มี พ.ร.บ. ประกันมอเตอร์ไซค์คุ้มครองไหม

มอเตอร์ไซค์ไม่มี พ.ร.บ. ขับไปชนคนอื่น

แต่ถ้ารถมอเตอร์ไซค์คันที่ไม่มี พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ ไปชนรถคันอื่น ผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบสามารถใช้สิทธิ์ขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากสำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย เป็นค่ารักษาพยาบาลตามจริง ไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งทางกองทุนฯ จะเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้ประสบภัยไปก่อน แล้วจึงไปไล่เบี้ยเก็บจากเจ้าของรถที่ไม่มี พ.ร.บ. โดยคิดเงินเพิ่มอีก 20% พร้อมค่าปรับที่ไม่มี พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ และนำรถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่มี พ.ร.บ. ออกมาขับขี่ในที่สาธารณะ เป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาท อีกทั้งอาจต้องชดใช้ค่าเสียหายต่อทรัพย์สินของคู่กรณีอีกด้วย

ไม่มี พ.ร.บ. ประกันมอเตอร์ไซค์คุ้มครองไหม

มอเตอร์ไซค์ไม่มี พ.ร.บ. ถูกรถคันอื่นชน

แต่ในกรณีที่มอเตอร์ไซค์คันที่ พ.ร.บ. ถูกรถคันชนจนผู้ขับขี่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หากรถของคู่กรณีไม่มี พ.ร.บ. เหมือนกัน กัน ผู้ประสบภัยที่เป็นฝ่ายถูกสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากฝ่ายผิดได้ก่อน แต่ถ้าอีกฝ่ายไม่จ่าย หรือจ่ายไม่ครบ ผู้ประสบภัยสามารถใช้สิทธิเบิกจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ซึ่งเบิกได้เฉพาะค่าเสียหายเบื้องต้นเท่านั้น

ไม่มี พ.ร.บ. ประกันมอเตอร์ไซค์คุ้มครองไหม

แต่หากรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ของฝ่ายผิดมี พ.ร.บ. เราจะยังได้รับความคุ้มครองในฐานะผู้ประสบภัย โดยสามารถเรียกร้องค่าเสียหายเบื้องต้นได้จากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย เป็นค่ารักษาพยาบาลตามจริง ไม่เกิน 30,000 บาท หรือหากเสียชีวิตจะได้รับเงินชดใช้ไม่เกิน 35,000 บาท

พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ หรือ พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์ เป็นสิ่งที่กฎหมายบังคับให้รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันต้องมี ไม่เช่นนั้นจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท อีกทั้งยังไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ ในกรณีเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย หากใครรู้ตัวว่า พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ใกล้หมดอายุ หรือหมดอายุแล้ว ควรรีบไปต่อ พ.ร.บ.ทันที เพราะนอกจากจะถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ยังได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.ในกรณีเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

ไม่มี พ.ร.บ. ประกันมอเตอร์ไซค์คุ้มครองไหม

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์ 

regis-but
สนใจสมัคร

และหากใครอยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติม สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือโทร.มาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ พ.ร.บ.รถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-motorcycle-masii-900x141