โฉนดที่ดินหาย ต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนขอใหม่อย่างไรบ้าง

โฉนดที่ดินหาย ต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนขอใหม่อย่างไรบ้าง
โฉนดที่ดินหาย ต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนขอใหม่อย่างไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

จริงอยู่ เรื่องโฉนดที่ดิน อาจเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับหลายๆคน เพราะเมื่อเราได้มาเราก้จะเก็บมันไว้เพราะเป็นเอกสารสำคัญของบ้านเรา แต่หากวันไหนเราจำเป็นต้องใช้ขึ้นมาและหามันไม่เจอ เราจะเป้นยังไง เราต้องทำอย่างไรบ้าง เรามาดูกันดีกว่าว่าหากโฉนดที่ดินหาย ต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนขอใหม่อย่างไรบ้าง

โฉนดที่ดินหาย ต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนขอใหม่อย่างไรบ้าง

ติดต่อกับทาง สำนักงานที่ดิน

ก่อนอื่นต้องบอกว่า หากเราทำโฉนดที่ดินหาย ทางสำนักงานที่ดิน จะ ไม่สามารถออกโฉนดฉบับใหม่ให้อีกได้ สาเหตุก็เพราะว่าการออกโฉนดที่ดินนั้นจะเกิดเมื่อหลังจากมีการรังวัดแล้ว จะมีการออกโฉนดมา 2 ฉบับ โดยฉบับหนึ่งจะเก็บไว้ที่สำนักงานที่ดิน อีกฉบับหนึ่งก็ส่งมอบให้กับเจ้าของที่ดิน แต่เราต้องไปขอใบแทนโฉนดที่ดินครับ ซึ่งในใบแทนนั้น จะมีรายละเอียดคล้ายฉดนดที่ดิน เพราะใบแทนจะคัดลอกข้อมูลรายละเอียดทั้งด้านหน้าและด้านหลังโฉนดขึ้นมาอีกฉบับแล้วให้เราถือฉบับนี้แทนฉบับเก่า

แต่ในการออกใบแทนนั้น เราต้องทำดังนี้

  1. ไปที่สถานีตำรวจที่โฉนดนั้นตั้งอยู่ เพื่อ แจ้งความเอกสารหาย ถ้ามีสำเนาเก่ายังเหลือเก็บไว้ในกรณีที่หาเจอควรนำไปด้วย โดยระบุใบแจ้งความ ว่า โฉนดเลขที่……..ได้หายไปจากการครอบครองเมื่อวัน……เวลา……และสถานที่หาย…
  2. ไปที่ สำนักงานที่ดิน โดยที่เราจะต้องนำคนรับรอง 2 คนไปด้วย
  3. สำนักงานที่ดินจะให้  คนรับรองทั้ง 2 คน ทำการกรอก เอกสารรับรอง พร้อมลงลายมือชื่อต่อหน้าเจ้าพนักงาน เพื่อรับรองคนแจ้งหาย โดยเจ้าพนักงานที่ดินจะซักถามพยาน ว่า บุคคลนี้อยู่ที่นั้นจริงหรือไม่ มีหนี้สินล้นมือหรือไม่ หรือมี พฤติกรรมน่าเชื่อว่าหายจริงหรือไม่
  4. ไปเคาน์เตอร์ กรมที่ดินทำตามขั้นตอนปกติซึ่งได้แก่  รับบัตรคิว ยื่นเรื่องคำขอ เจ้าหน้าที่สอบสวนซักถาม  ตรวจสอบหลักฐาน ตรวจหนังสือต่างๆ  ลงบัญชีรับทำการ  ตรวจสอบอายัด เขียนใบสั่งค่าใช้จ่ายสำหรับนำจ่ายค่าธรรมเนียม  นำใบเสร็จกลับมายื่น พิมพ์ประกาศ
  5. จากนั้นให้รอ 30 วัน โดยถ้าใน30วันนั้นไม่มีผู้ใดมาโต้แย้ง ทางกรมที่ดินจะเริ่มสร้างใบแทนให้
  6. เสนอเจ้าพนักงานเพื่อลงนาม และแจ้งให้เจ้าของมารับ จากนั้นเราก็ จะได้ใบแทนมา

สนใจทำสินเชื่อบ้านคือเงิน SCB My Home My Cash

button-orange

จะเห็นได้ว่าการขอเอกสารโฉนดที่ดินนั้นมีความยุ่งยาก เพราะฉะนั้นถ้าหากเราซื้อบ้านใหม่หรือคอนโดใหม่แล้วก็ควรเก็บเอกสารโฉนดที่ดินไว้ให้ดีมิฉะนั้นจะยุ่งยากและเสียเวลาในการทำโฉนดใหม่ และถ้าหากเราต้องการเงินด่วน ก็อย่าลืมครับว่า บ้านของเรานั้นก็สามารถทำสินเชื่อบ้านแลกเงินได้เช่นเดียวกันหรือ คลิกที่นี่ และหากสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Line @ : @masii ครับ