ข้อควรรู้ก่อนเริ่มใช้บัตรเครดิต

ข้อควรรู้สำคัญก่อนเริ่มใช้บัตรเครดิต
ข้อควรรู้สำคัญก่อนเริ่มใช้บัตรเครดิต
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เป็นที่ทราบกันดีว่า บัตรเครดิต นั้น เปรียบเสมือนอีกหนึ่งตัวช่วยทางการเงินที่ทำให้หลายคนผ่านวิกฤติฉุกเฉินหรือทำให้สามารถจับจ่ายใช้สอยในสิ่งที่ตนเองต้องการได้ง่าย ๆ  แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า หากใช้บัตรเครดิตอย่างไม่ระมัดระวัง หรือไม่มีวินัยในการใช้จ่ายที่ดีพอ ก็อาจทำให้เกิดหนี้สินมากมายจากการใช้บัตรได้  และในวันนี้บทความของเราจึงได้รวบรวมแนวทางของข้อควรรู้ก่อนเริ่มใช้บัตรเครดิตสำหรับผู้ที่ตัดสินใจอยากทำบัตรเครดิตหรือเริ่มต้นใช้บัตรเครดิต ดังต่อไปนี้

บัตรเครดิตคืออะไร

บัตรเครดิตเป็นบัตรที่ออกโดยธนาคารหรือสถาบันทางการเงิน โดยในบัตรแต่ละใบนั้นจะมีวงเงินส่วนของตัวแต่ละบุคคลที่สามารถเบิกนำมาใช้ก่อนได้แต่ต้องเสียดอกเบี้ยถามอัตราส่วนที่ใช้จ่ายไปก่อนล่วงหน้านั่นเอง

วัตถุประสงค์ในการใช้งานบัตรเครดิต

โดยทั่วไปจะใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระสินค้าหรือจ่ายแทนเงินสด รวมถึงสามารถเบิกถอนเงินสดออกมาใช้ในรูปแบบวงเงินฉุกเฉินที่จะสามารถถอนมาใช้ได้ตามวงเงินที่ได้รับการอนุมัติไว้จากทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินที่ออกบัตรเครดิต

บัตรเครดิตมีกี่ประเภทอะไรบ้าง

ระดับของบัตรเครดิตนั้นจะมีหลายระดับ เช่นบัตรพื้นฐานหรือบัตรคลาสสิค บัตรเครดิตระดับกลางหรือระดับสูง บัตรเครดิตเพื่อธุรกิจ หรือบัตรเครดิตร่วม

จะใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้ปลอดภัย

สิ่งสำคัญที่สุดเมื่อมีบัตรเครดิตอยู่ในมือแล้วก็คือการวางแผนใช้บัตรเครดิตที่เรามีอย่างปลอดภัย ด้วยการทำตามวิธีการ ต่อไปนี้

  • เมื่อได้รับบัตรมาแล้วให้เซ็นชื่อหลังบัตรทันที และควรตั้งรหัสบัตรที่ท่านสามารถจำได้ง่าย แต่ผู้อื่นสามารถเดาได้ นอกจากนี้ยังไม่ควรเขียนรหัสผ่านไว้บนบัตรอย่างเด็ดขาด
  • ไม่ควรบอกให้ผู้อ่านทราบรหัสผ่านหรือเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวที่จะนำไปสู่ข้อมูลที่อาจก่อให้เกิดการจารกรรมบัตรได้
  • หากต้องการจดหมายเลขบัตรหรือรหัสผ่าน ให้จดแยกไว้ต่างหาก เพื่อป้องกันการนำรหัสของบัตรไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาติ
  • เมื่อนำบัตรไปใช้ตามร้านค้าต่าง ๆ   ก่อนการเซ็นชื่อควรมีการตรวจสอบสลิปหลังการรูดวงเงินจากบัตรว่าตรงกับยอดเงินที่ต้องการชำระหรือไม่  และควรเก็บสำเนาหรือใบบันทึกรายการเอาไว้เพื่อป้องกันการผิดพลาดในภายหลัง
  • หากเกิดปัญหาในการใช้บัตรเครดิต ให้ติดต่อธนาคารหรือสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าของบัตรเท่านั้น เพื่อป้องกันการนำบัตรไปใช้โดยมิจฉาชีพนั่นเอง

และถึงแม้ว่าบัตรเครดิตจะทำให้การใช้ชีวิตของเราสะดวกสบายมากขึ้น แต่หากนำมาใช้โดยไม่รู้จักที่จะยับยั้งชั่งใจก็อาจทำให้เราเป็นหนี้ก้อนโตรวมถึงส่งผลกระทบให้เกิดกับชีวิตโดยรวมในทุกด้านได้เช่นกัน