เตรียมตัวให้ฟิต ก่อนไปพิชิตมาราธอน 

เตรียมตัวให้ฟิต ก่อนไปพิชิตมาราธอน
เตรียมตัวให้ฟิต ก่อนไปพิชิตมาราธอน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ตั้งเป้าอยากไปพิชิตมาราธอนสักครั้งกับการวิ่งทางไกลในระยะทาง 42.195 กิโลเมตร แต่ใช่ว่าอยู่ ๆ จะลุกขึ้นมาหยิบรองเท้าแล้วออกไปวิ่งกันได้แบบทันที เพราะหากร่างกายไม่พร้อมนอกจากจะวิ่งไม่ถึงเส้นชัยแล้วอาจได้อาการบาดเจ็บมาเป็นรางวัลแทน เอาเป็นว่าใครที่ตั้งใจแน่วแน่ว่าขอพิชิตระยะมาราธอน  masii มีเทคนิคดี ๆ ชวนเตรียมตัวให้ฟิต ก่อนไปพิชิตมาธอน ตามไปดูเลย

เตรียมตัวให้ฟิต ก่อนไปพิชิตมาราธอน

ฝึกซ้อมก่อนลงวิ่งมาราธอน

เตรียมร่างกายให้พร้อม ด้วยการหมั่นฝึกซ้อมล่วงหน้าก่อนลงวิ่งมาราธอน เพราะการวิ่งทางไกลในระยะทาง 42.195 กิโลเมตร ซึ่งใช้เวลาวิ่งขั้นต่ำอย่างน้อย 5-6 ชั่วโมง แน่นอนว่าร่างกายต้องฟิตพอสมควร ซึ่งหากไม่มีการฝีกซ้อมก็อาจเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ ส่วนใครที่เป็นมือใหม่เพิ่งเริ่มวิ่งไม่แนะนำสมัครวิ่งมาราธอนทันที แต่ควรเริ่มต้นด้วยระยะมินิมาราธอน 10.5 กิโลเมตร และฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร ก่อนจะไปเก็บระยะมาราธอน 

เตรียมตัวให้ฟิต ก่อนไปพิชิตมาราธอน 

ยึด คลายกล้ามเนื้อ

ไม่ว่าจะแค่ซ้อมวิ่งหรือลงวิ่งมาราธอนในสนามจริง ควรวอร์มอัพร่างกายทุกครั้งอย่างน้อย 10-15 นาที เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ กระตุ้นการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด เมื่อวิ่งเสร็จก็ต้องคูลดาวน์ เพื่อลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อและปรับสภาพร่างกาย ซึ่งการวอร์มอัพและคูลดาวน์ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักวิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นการเตรียมร่างกายให้พร้อมแล้ว ยังช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการวิ่งอีกด้วย 

เตรียมตัวให้ฟิต ก่อนไปพิชิตมาราธอน 

เลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะสม

อย่ามองข้ามการเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะสม เพราะสามารถช่วยป้องกันการบาดเจ็บ เพิ่มความสบายและคล่องตัวระหว่างวิ่ง  ดังนั้นใครจะหยิบรองเท้าผ้าใบทั่วไป ๆ ที่ใส่เที่ยวไปใส่ลงวิ่งแล้วล่ะก็ หยุดความคิดนี้ไปได้เลย แนะนำให้ใส่รองเท้าผ้าใบไปเดินหาซื้อรองเท้าวิ่งแทนจะดีกว่า ซึ่งเดี๋ยวนี้รองเท้าวิ่งก็มีให้เลือกหลายยี่ห้อ ราคาก็ไม่ได้แพงมากนัก และบางร้านยังมีโปรโมชั่นบัตรเครดิต เพิ่มความสะดวกในการใช้จ่ายยิ่งขึ้น 

เตรียมตัวให้ฟิต ก่อนไปพิชิตมาราธอน 

พักผ่อนให้เพียงพอ

ไม่ควรหักโหมกับการซ้อมวิ่งจนเกินไป ควรหาเวลาพักผ่อน เลือกรับประทานอาหารให้ถูกหลักและดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อม ไม่ว่าจะลงวิ่งในระยะมินิมาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน หรือมาราธอน โดย 1 ชั่วโมงก่อนลงวิ่งควรกินอาหารพวกคาร์โบไฮเดรตเล็กน้อยเช่น กล้วย ขนมปัง เพื่อให้พลังงานในการวิ่ง ส่วนระหว่างวิ่งหากรู้สึกหิวน้ำก็ควรพักจิบ ๆ บ้าง ซึ่งงานวิ่งส่วนใหญ่จะมีจุดบริการน้ำระหว่างทางให้กับนักวิ่ง 
เตรียมตัวให้ฟิต ก่อนไปพิชิตมาราธอน 

นอกจากเตรียมตัวให้ฟิต ก่อนไปพิชิตมาราธอน หากในกรณีเกิดอาการบาดเจ็บ การทำประกันสุขภาพ ติดตัวไว้ก็ช่วยเพิ่มความสบายใจได้เป็นอย่างดี

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

button-orange
สนใจสมัคร

เพราะประกันสุขภาพจะช่วยดูแลค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งหากใครสนใจอยากทำประกันสุขภาพ เดี๋ยวนี้ไม่ได้ยุ่งยากมากมายแค่ คลิกที่นี่ หรือโทรมาได้ 02 710 3100 รวมถึงทัก LINE @masii มาก็ได้