เคล็ดลับการออมเงินสำหรับพ่อแม่มือใหม่

เคล็ดลับการออมเงินสำหรับพ่อแม่มือใหม่
เคล็ดลับการออมเงินสำหรับพ่อแม่มือใหม่
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่ที่กำลังจะต้อนรับสมาชิกใหม่ โดยเฉพาะคนที่กำลังจะมีลูกคนแรกด้วยแล้ว ต้องเตรียมตัวมากเป็นพิเศษสำหรับค่าใช้จ่าย และของใช้สำหรับเด็กอ่อนอีกสารพัด หากไม่วางแผนให้ดี อาจจะทำให้เราต้องพบกับความยุ่งยากในการจัดสรรงบประมาณ และค่าใช้จ่ายที่จะตามมาอีกมาก

เคล็ดลับการออมเงินสำหรับพ่อแม่มือใหม่

ความตื่นเต้นทำให้เราอาจจะรู้สึกสับสน ไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรก่อน หรือต้องเตรียมอะไรบ้าง จนบางครั้งใช้จ่ายเงินจนขาดความยับยั้งชั่งใจ ทั้งหมดก็เริ่มมาจากการที่เราไม่รู้นั่นเอง ดังนั้น เพื่อให้เป็นพ่อแม่มือใหม่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ เราต้องเตรียมวางแผน และจัดสรรค่าใช้จ่ายให้พอดี

เคล็ดลับการออมเงินสำหรับพ่อแม่มือใหม่

มาดูกันว่า พ่อแม่มือใหม่นั้นเขาต้องเตรียมตัวกันอย่างไรบ้าง จึงจะทำให้ชีวิตไม่เกิดความยุ่งยาก และยังทำให้เจ้าตัวน้อยที่กำลังจะลืมตามาดูโลกมีความสุข และไม่ต้องมารับรู้กับปัญหาการเงินที่เกิดขึ้น

หลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าที่ไม่คุ้มราคา

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนรู้สึกดีกับการซื้อสินค้าแบรนด์ เพราะคิดว่าดีและมีคุณภาพ แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะบางครั้งของที่ดีและมีราคาถูก ก็มีคุณภาพดีไม่แพ้สินค้าแบรนด์เนมก็มี พ่อแม่มือใหม่จึงต้องคิดให้ดีก่อนเลือกซื้อสินค้าให้ลูกน้อย โดยไม่ต้องยึดติดกับแบรนด์ แค่ดูตามความหมาะสมก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ดูจากความจำเป็น

ความจำเป็นเป็นสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงเป็นลำดับต้น ๆ อย่าซื้อเพราะว่าอยากได้เป็นสำคัญ หากเป็นเช่นนั้นแล้ว จะทำให้เราต้องจ่ายเงินไปกับของอย่างสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ไม่ว่าจะเป็นของที่ตัวเองอยากได้ หรือของที่จะซื้อให้ลูกก็ตาม เราต้องดูที่ความจำเป็นเป็นหลัก

เคล็ดลับการออมเงินสำหรับพ่อแม่มือใหม่

ใช้ของมือสองก็ได้

สำหรับบ้านที่มีลูกหลายคน การให้ลูกคนเล็กใช้ของต่อจากพี่คนโต ดูจะเป็นแนวทางที่ช่วยประหยัดได้ ทำให้เราไม่ต้องซื้อของใหม่ทุกชิ้น ซื้อเฉพาะของที่จำเป็นต้องซื้อจริง ๆ เราก็ไม่ต้องเสียเงินมากขึ้น มีเงินเหลือไปซื้อขนม และของเล่นที่เสริมสร้างพัฒนาการของลูกได้อีกหลายชิ้น

พี่เลี้ยงเด็กที่หาได้จากในบ้าน

ค่าจ้างพี่เลี้ยงเด็กเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงอยู่ไม่ใช่น้อย อีกทั้งการหาคนที่ไว้ใจได้นั้น เป็นเรื่องค่อนข้างยาก คงจะดีไม่น้อยหากเราได้พี่เลี้ยงเด็กที่ไว้ใจได้ และเสียค่าจ้างไม่แพง หลายบ้านเลือกที่จะให้คุณตาคุณยาย หรือแม้กระทั่งคุณลุง คุณป้า เป็นคนเลี้ยงลูกของเรา ดีไม่ดีอาจจะไม่ต้องเสียค่าจ้างอะไรเลยก็ได้ และเรายังรู้สึกอุ่นใจมากขึ้นเมื่อต้องออกไปทำงานนอกบ้าน

การประหยัดค่าใช้จ่ายในการต้อนรับสมาชิกใหม่ เป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องรู้จักวางแผนให้ดี ไม่ให้มีรายจ่ายมากกว่ารายรับ การวางแผนจะช่วยให้เรามั่นใจว่าเราจะรับมือกับเหตุการณ์ในอนาคตได้ แม้ว่าเราจะเป็นพ่อแม่มือใหม่ แต่ก็จะไม่ยุ่งยากใจอีกต่อไป

car insurance banner