รถมีประกัน vs รถไม่มีประกัน เคลมประกันรถยนต์ อย่างไร

รถมีประกัน vs รถไม่มีประกัน เคลมประกันรถยนต์อย่างไร
รถมีประกัน vs รถไม่มีประกัน เคลมประกันรถยนต์อย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อุบัติเหตุทางรถยนต์ สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ หากเราซื้อประกันภัยรถยนต์ไว้ก็อุ่นใจได้เลยว่าจะได้รับความคุ้มครองอย่างแน่นอน ทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน รวมถึงยังคุ้มครองคู่กรณีอีกด้วย แต่หากในกรณีที่รถไม่มีประกัน จะเคลมประกันรถยนต์อย่างไร และแตกต่างกับการเคลมประกันของรถที่มีประกันอย่างไรบ้าง ตาม masii ไปดูกันเลย

รถมีประกัน vs รถไม่มีประกัน เคลมประกันรถยนต์ อย่างไร

รถมีประกัน vs รถไม่มีประกัน เคลมประกันรถยนต์ อย่างไร

หากเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนกัน เราสามารถแยกเป็นกรณีของรถที่มีประกัน และรถที่ไม่มีประกันรถยนต์ ได้ดังนี้

1. มีประกันรถยนต์ทั้งสองฝ่าย

1.1 ตกลงกันได้ทั้งสองฝ่าย ในกรณีนี้ให้โทรแจ้งบริษัทประกันให้มาตรวจสอบอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้เลย หากตกลงฝ่ายผิด-ฝ่ายถูกเรียบร้อย บริษัทประกันภัยของแต่ละฝ่ายจะออกใบเคลมให้ผู้เอาประกันภัย สามารถนำรถไปซ่อมหรือเรียกร้องค่าชดเชยต่อไป

1.2 ไม่สามารถตกลงกันได้ว่าฝ่ายใดผิด ฝ่ายใดถูก ในกรณีนี้ต้องเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบเพื่อตัดสินว่าใครผิดใคร ใครถูก หรือประมาทร่วม จากนั้นบริษัทประกันภัยก็จะได้ดำเนินเรื่องเคลมประกันให้ต่อไป

1.3 ฝ่ายถูกไม่ได้โทรเรียกบริษัทประกันภัย ในกรณีที่ตกลงกันได้ว่าฝ่ายใดผิดฝ่ายใดถูก แต่ว่าฝ่ายถูกไม่ได้โทรเรียกประกัน มีเพียงแต่ฝ่ายผิดที่โทรเรียกบริษัทประกันภัยมาเคลียร์ อย่างนี้บริษัทประกันภัยที่เป็นฝ่ายผิดก็จะออกใบเคลมให้คู่กรณีที่เป็นฝ่ายถูก และสามารถติดต่อกับประกันภัยของตนเพื่อแลกเปลี่ยนใบเคลมดำเนินการจัดซ่อมกับประกันภัยของตนต่อไป

อีกทั้งฝ่ายถูกยังสามารถเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถเพิ่มจากฝ่ายผิดได้อีกด้วย เช่น ค่าแท็กซี่ ค่ารถไฟฟ้า เป็นต้น  แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทประกันภัยฝ่ายผิดว่าจะอนุมัติจ่ายให้เท่าไร

2. รถไม่มีประกัน ชนกับรถที่มีประกันรถยนต์

2.1 ตกลงกันได้ทั้งสองฝ่าย หากรถที่มีประกันภัยเป็นฝ่ายผิดให้โทรแจ้งเคลมเรียกประกันมาเปิดเคลมให้ โดยบริษัทประกันภัยก็จะออกใบเคลมให้รถคู่กรณีและรถของตนเอง โดยคู่กรณีสามารถนำใบเคลมไปติดต่อเรียกร้องค่าซ่อมรถ ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ จากบริษัทประกันภัยได้

2.2 ฝ่ายผิดไม่มีประกันรถยนต์ ชนฝ่ายถูกที่มีประกัน ในกรณีนี้บริษัทประกันภัยจะเข้ามามีบทบาทเป็นตัวแทนของฝ่ายถูก ในการเรียกร้องความเสียหายที่เกิดขึ้นจากคู่กรณี โดยรถคันที่ทำประกันภัยไว้สามารถนำเข้าซ่อมอู่ของบริษัทประกันภัยที่ได้ทำไว้ได้เลย ส่วนรถที่ไม่มีประกันก็ต้องเสียค่าซ่อมรถเอง

2.3 กรณีประมาทร่วม (ผิดทั้ง 2 ฝ่าย) ฝ่ายที่มีประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ 3+ ให้โทรแจ้งเคลมประกัน โดยอาจตกลงให้ต่างฝ่ายต่างซ่อมรถของตัวเอง ในส่วนของรถที่มีประกันภัยก็จะเสียประวัติดีในปีถัดไป ส่งผลให้เบี้ยประกันภัยอาจจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนรถที่ไม่มีประกันภัยก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่ดำเนินการซ่อมเองทั้งหมด

3. ไม่มีประกันรถยนต์ทั้งสองฝ่าย

3.1 ตกลงกันได้ ฝ่ายผิดต้องต้องชดใช้ค่าซ่อมรถ ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ ค่าเสื่อมราคารถยนต์ และค่าเสียเวลาให้กับคู่กรณีตามที่ตกลงกันไว้

3.2 กรณีประมาทร่วม ตกลงกันไม่ได้ฝ่ายไหนผิด ฝ่ายไหนถูก อาจจะตกลงให้ต่างฝ่ายต่างซ่อมรถของตัวเอง

รถมีประกัน vs รถไม่มีประกัน เคลมประกันรถยนต์ อย่างไร

จะเห็นว่ารถที่ทำประกันภัยรถยนต์ไว้ ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ชั้น 1 ชั้น 2+ ชั้น 3 หรือ ชั้น 3+ บริษัทประกันจะรับผิดชอบค่าเสียหาย ไม่ว่าผู้เอาประกันจะเป็นฝ่ายผิด ฝ่ายถูก หรือจะประมาทร่วมก็ตาม แต่สำหรับรถที่ไม่ได้ซื้อประกันภัยรถยนต์ก็ต้องยอมรับค่าใช้จ่ายด้วยตนเอง แต่มูลค่าความเสียหยก็อาจค่อนข้างสูงเกินกว่าที่เราจะรับมือไหวได้ ทางที่ดี ซื้อประกันภัยรถยนต์ไว้ อุ่นใจมากกว่า แถมยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุได้ดีอีกด้วย

สนใจซื้อประกันภัยรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

จะเห็นได้ว่า ประกันรถยนต์ นั้นมีความสำคัญมาก หากใครต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ หรือ ซื้อประกันรถยนต์ ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือโทร. 02 710 3100 เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และอย่าลืมแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii เพื่อติดตามข่าวสาร โปรโมชั่น และบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันเดินทาง ผลิตภัณฑ์ประกันภัยอื่นๆ รวมถึง ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถแลกเงิน จากสถาบันการเงินชั้นนำ

________________________

Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า