เช็กให้ชัวร์! อาชีพ ที่ประกันอุบัติเหตุ อาจไม่รับทำ มีอะไรบ้าง

เช็กให้ชัวร์! อาชีพ ที่ประกันอุบัติเหตุ อาจไม่รับทำ มีอะไรบ้าง
เช็กให้ชัวร์! อาชีพ ที่ประกันอุบัติเหตุ อาจไม่รับทำ มีอะไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ประกันอุบัติเหตุ เป็นประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองต่อผู้เอาประกันภัยในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยประสบอุบัติเหตุจนได้รับความบาดเจ็บทางร่างกาย สูญเสียอวัยวะ หรือ เสียชีวิต ซึ่งในการทำประกันอุบัติเหตุ หรือ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล นั้น ก็มีข้อยกเว้นสำหรับอาชีพของผู้ทำประกัน หากเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงสูงมากๆ ก็อาจไม่สามารถทำประกันอุบัติเหตุได้ ว่าแล้วตาม masii มาดูกันสิว่า มีอาชีพใดบ้างที่ประกันอุบัติเหตุอาจไม่รับทำ

เช็กให้ชัวร์! อาชีพ ที่ประกันอุบัติเหตุ อาจไม่รับทำ มีอะไรบ้าง

ในการทำประกันอุบัติเหตุนั้น มีการกำหนดข้อยกเว้นจากอาชีพของผู้ทำประกันภัย โดยมีการแบ่งชั้นอาชีพในการรับประกันภัยจะแบ่งเป็น 4 ชั้น ได้แก่

  • อาชีพชั้น 1 ส่วนใหญ่ทำงานประจำในสำนักงาน
  • อาชีพชั้น 2 ปฏิบัติงานที่ใช้วิชาชีพที่ต้องทำงานกลางแจ้งตลอดเวลา
  • อาชีพชั้น 3 ปฏิบัติงานด้านช่าง กระบวนการผลิต ที่มีการใช้เครื่องจักรกลหนัก ผู้ใช้แรงงาน การเดินทาง หรือทำงานนอกสำนักงานเป็นประจำ
  • อาชีพชั้น 4 อาชีพพิเศษที่มีความเสี่ยงสูงมากกว่าชั้นอื่น ๆ เป็นพิเศษ เช่น นักแสดงผาดโผน

จะเห็นได้ว่า อาชีพชั้น 1 เช่น คนทำงานในสำนักงานจะเป็นชั้นอาชีพที่มีความเสี่ยงภัยต่ำที่สุด เบี้ยประกันภัยก็จะถูกกว่าอาชีพชั้นอื่นๆ ในขณะที่อาชีพชั้น 4 เช่น วิศวกร คนขับรถ คนส่งเอกสาร เป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงภัยสูงที่สุด เบี้ยประกันภัยก็จะสูงกว่าอาชีพอื่นๆ นั่นเอง โดยอาชีพที่ประกันอุบัติเหตุไม่รับทำประกันภัย มีดังนี้

1. อาชีพวิศวกรไฟฟ้า

อาชีพนี้เป็นอาชีพหนึ่งที่มีความเสี่ยงถึงชีวิตสูง เพราะต้องทำงานอยู่กับสายไฟฟ้าที่มีความแรงสูงมากกว่าแสนโวลต์ และบางครั้งก็ต้องปีนเสาโทรศัพท์เพื่อซ่อมสายไฟฟ้า ถึงแม้จะมีการป้องกันที่ดี แต่เพราะแรงของสายไฟนั้นหากพลาดเพียงครั้งเดียวก็อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะกรณีสายไฟฟ้ารั่ว บอกเลยว่ากลุ่มอาชีพนี้มีความเสี่ยงมากอาชีพหนึ่ง

2. อาชีพชาวประมง

เมื่อพูดถึงอาชีพชาวประมงหลายคนคงไม่เข้าใจว่ามันมีความเสี่ยงอย่างไรเพราะดูมีอาชีพที่มีความเสี่ยงมากกว่านี้อีก แต่เมื่อดูข้อมูลเชิงลึกลงไปเทียบกับอัตราความเสียงของอาชีพนี้มีค่าเฉลี่ยการเสียชีวิตสูงมาก เพราะเสี่ยงต่อการเผชิญกับสภาพอากาศที่เลวร้าย เช่น ลมมรสุม พายุ คลื่นลมแรง ฝนฟ้าคะนอง ที่มีผลต่อความปลอดภัยในการเดินเรือ ซึ่งเป็นสภาวะเสี่ยงที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

3. อาชีพนักบิน

เป็นอาชีพที่เห็นชัดเจนถึงความเสี่ยงี่จะเกิดขึ้นในทุกวินาที ถึงแม้ว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินจะเป็นยานพาหนะที่มีความปลอดภัยสูงสุดเมื่อเทียบกับยานพาหนะประเภทอื่นก็ตาม เพราะความเสยหายที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งมักรุนแรง และมีโอกาสน้อยที่จะรอดชีวิต

4. อาชีพคนตัดไม้

อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ต้องอาศัยความรอบคอบ และแม่นยำอย่างมาก เพราะหากพลาดเพียงน้อยนิดก็อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้เลย หรืออาจจะต้องสูญเสียอวัยวะไป โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานนั้นมีความคมอย่างมาก ผู้ใช้งานต้องมีความชำนาญ นอกจากความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการทำงานแล้้ว สัตว์ป่ารอบข้างก็ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง เพราะในบ้างครั้งคนตัดไม้จะเป็นที่ต้องทำในเวลากลางคืน

5. อาชีพกรรมกร

กรรมกรเป็นอาชีพที่ต้องใช้แรงงานแรงกายอย่างหนัก เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นอาชีพที่เหมาะกับคนอึด ร่างกายแข็งแรง ลักษณะงานเน้นการใช้แรงงาน เช่น การยกวัสดุหนักๆ การผสมปูน การทำงานก่อสร้าง ส่วนมากเหตุการณ์รุนแรงมักเกิดขึ้นเมื่อซ่อมแซมบ้าน อาคาร เช่น การพลัดตกจากที่สูง ซึ่่งถือเป็นงานที่มีความเสี่ยงในการที่จะเกิดอุบัติเหตุและได้รับบาดเจ็บค่อนข้างบ่อย

6. อาชีพเก็บขยะ

คนเก็บขยะดูเป็นอาชีพที่สบายๆ ชิลๆ หารู้ไม่ว่าอาชีพเก็บขยะเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มีความเสี่ยงหรืออัตราเสียชีวิตสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงต่่อสุขภาพ เสี่ยงต่อการติดเชื้อจากเศษขยะ เช่น เศษแก้ว หรือได้รับผื่นคันจากการทำงานบริเวณที่มีฝุ่นละออง หรือควันมากที่สุด นอกจากนี้ยังรวมถึงความเครียดในการทำงานส่งผลไปถึงอาการปวดเมื่อย เจ็บกล้ามเนื้อเล็กน้อย ส่วนเรื่องอุบัติเหตุทางถนนนั้นมักพบได้หลายครั้งจากการโดนเชี่ยวโดนชน

7. อาชีพขุดเจาะน้ำมัน

สายอาชีพที่ทำรายได้มหาศาลแต่ต้องแลกมาพร้อมความเสี่ยง เพราะผู้ที่ทำอาชีพนี้จำเป็นจะต้องออกไปทำงานกลางทะเลมากกว่า 10 วัน ถึงแม้บนเรือจะมีความเป็นอยุ่สุขสบาย มีวันหยุดมากมายกว่าอาชีพอื่น แต่สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ ภัยธรรมชาติ ซึ่งอาจเป็นสิ่งตัวก่อการระเบิดจากแก๊สปิโตเลียมเหลวได้ เมื่อเกิดอันตรายขึ้นมาก็มักรุนแรงและอาจถึงแก่ชีวิตได้เลย

8. อาชีพเกษตรกร

เกษตรกรเมื่อมองจากสายตาภายนอกก็อาจเป็นอาชีพธรรมดาที่ไม่น่าจะเป็นอันตรายใดๆ เพราะไม่ได้ทำงานกับเครื่องจักรกล ทำงานบนที่สูง หรือต้องเสี่ยงภัยกับภัยธรรมชาติขั้นรุนแรงเเหมือนอาชีพที่ต้องเดินทาง แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งที่คนทำอาชีพนี้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ก็คือ สารเคมีที่อยู่ในผัก และผลไม้ ซึ่งไม่เพียงแต่สารเคมีนี้จะอันตรายต่อผู้รับประทานแล้วยังมีผลโดยตรงจากเข้าสูดลมหายใจเข้าไปในร่างกาย และสารเคมีนี้จะถูกสะสมเข้าไปในร่างกายของเกษตรกรนั่นเอง และเมื่อสารพิษเหล่านั้นสะสมในร่างกายมากเข้าก็จะเกิดอันตรายต่อสุขภาพ

9. อาชีพช่างซ่อมหลังคา

ในบางครั้งคุณอาจจำเป็นต้องแบกเครื่องมือหนักๆขึ้นไปซ่อมบนหลังคาสูง ซึ่งหลายครั้งก็เกิดจากความประมาทของช่างซ่อมหลังคาที่ไม่ยอมสวมอุปกรณ์เซฟตี้ ก่อนขึ้นไปซ่อมหลังคา แม้ว่าช่างซ่อมที่มีความเชี่ยวชาญในอาชีพอยู่แล้วก็ตามแต่ ทั้งนี้การทำงานประเภทนี้จำเป็นจะต้องมีการฝึกสอนเป็นอย่างดีเพื่อลดตัวเลขอัตราการเสียชีวิตของคนที่ประกอบอาชีพนี้

10. อาชีพขับรถบรรทุก

อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นทุกวัน และพนักงานขับรถบรรทุกส่วนใหญ่ยังคงใช้รถอย่างมีความประมาทอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเมา หรือการขับเร็วเกิดกำหนด ซึ่งสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเกือบทั้งหมดล้วนเป็นความประมาทของตัวคนขับทั้งนั้น อัตราการเสียชีวิตจึงติดใน 10 อันดับนี้อย่างไม่น่าแปลกใจ

จะเห็นว่า กลุ่มอาชีพที่ห้ามทำประกันอุบัติเหตุ จะเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุรุนแรงและร้ายแรงถึงชีวิตมากกว่ากลุ่มอาชีพอื่นๆ อย่างไรก็ตามกลุ่มอาชีพเหล่านี้ก็ไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์ในการทำประกันอุบัติเหตุเสียทีเดียว แต่ก็ยังสามารถทำได้อยู่ เพียงแต่อาจมีเงื่อนไขมากขึ้น และมีค่าเบี้ยประกันอาจจะสูงกว่า เป็นต้น

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

 

สนใจสมัครประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล 

regis-but
สนใจสมัคร

แม้ว่าประกันอุบัติเหตุ จะมีข้อยกเว้นสำหรับบางอาชีพ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ประกันอุบัติเหตุ นั้นมีความสำคัญมาก มีไว้ก็ช่วยเพิ่มความอุ่นใจ เพราะเราก็ไม่อาจรู้ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดเหตุด่วนเหตุร้ายกับเราเมื่อไร ซึ่งหากใครสนใจต้องการทำประกันอุบัติเหตุ สามารถติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันสุขภาพ ประกันเดินทาง ประกันภัยโดรน ประกันรถยนต์ หรือแอดไลน์ @masii เพื่อติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆ จากมาสิได้เลยค่ะ

Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า