ถ้าไม่ต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะส่งผลเสียอย่างไรบ้างกับเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์

ถ้าไม่ต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะส่งผลเสียอย่างไรบ้างกับเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์
ถ้าไม่ต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะส่งผลเสียอย่างไรบ้างกับเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ทุกคนทราบหรือเปล่าครับ ว่าทำไม เราต้อง ต่อพ.ร.บ.ทุกปีๆ ทั้ง พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ และ พ.ร.บ. รถยนต์ ก็ในเมื่อตลอดปี เราขับขี่รถอย่างปลอดภัยอยู่แล้ว หรือบางทีขับขี่รถมอเตอร์ไซด์และรถยนต์จนแทบไม่ได้เคลมประกันรถมอเตอร์ไซค์ หรือประกันภัยรถยนต์เลยด้วยซ้ำ แต่เดี๋ยววันนี้ Masii จะไปพาไปหาคำตอบในส่วนของรถมอเตอร์ไซค์กันครับ ว่าทำไมเราต้องต่อ  พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์  ทุกปี และ ถ้าไม่ต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะส่งผลเสียอย่างไรบ้างกับเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์บ้าง  ตาม Masii ไปดูกันได้เลย

ถ้าไม่ต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะส่งผลเสียอย่างไรบ้างกับเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์

 

1.เมื่อเป็นฝ่ายผิด ต้องจ่ายค่ารักษาให้คู่กรณีเอง

หากเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์  แน่นอนเวลาเราทำผิด เราก็ต้องรับผิดชอบความเสียหายเอง นั่นหมายความว่า ถ้าเกิดขี่มอเตอร์ไซค์ไปชนคู่กรณีแล้วเราเป็นฝ่ายผิด ทำให้คู่กรณีได้รับบาดเจ็บขึ้นมา เราจะต้องควักเงินในกระเป๋าจ่ายค่ารักษาพยาบาลเองทั้งหมด (ไม่รวมทรัพย์สิน) และถ้าไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาให้กับคู่กรณี สามารถขอเบิกกับกองทุนผู้ประสบภัยก่อนได้ไม่เกิน 15,000 บาทตามจริง แล้วทางกองทุนจะมาไล่เบี้ยคืนจากเราภายหลังโดยขอคิดค่าเบิกเพิ่มด้วยครับ ซึ่งถ้าหากเรามี พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ ตั้งแต่แรก ก็ไม่ต้องมาเสียเงินแพงขึ้นนั่นเอง

ถ้าไม่ต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์

2.บาดเจ็บเอง ก็ต้องจ่ายเองอีก

เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า อนาคตจะเกิดอะไรขึ้น หากวันหนึ่งจู่ๆ เราขับรถไปชนกับต้นไม้ทำให้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงคนซ้อนท้ายรถมอเตอ์ไซค์ด้วย ก็จะต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลกันเอง ตั้งแต่เข้ารับการรักษาจนถึงพักรักษาตัวเลย แต่ถ้าเจ้าของรถมอเตอร์ไซต์นั้น มี พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ อยู่แล้ว ทาง พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ ก็จะเข้ามารับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลให้ ไม่ว่าเราจะเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายถูก ยิ่งสมัยนี้ค่ารักษาพยาบาลไม่ใช่น้อยๆ  Masii  ขอแนะนำว่า ให้ทำไว้ก่อนดีกว่าเพื่อความสบายใจนะครับ

มอเตอร์ไซค์ เกิดอุบัติเหตุ! masii เปิดขั้นตอนการเคลม ประกันมอเตอร์ไซค์

3.ไม่ได้รับวงเงินกรณีพิการหรือเสียชีวิต

เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน ก็ย่อมมีคนได้รับบาดเจ็บ หรือบางคนที่โชคร้ายประสบกับอุบัติเหตุครั้งใหญ่ ถึงขั้นพิการ และเสียชีวิต ถ้าเกิดเราไม่มี พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์  จะไม่ได้รับเงินชดเชยกรณีสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพอย่างถาวร หรือแม้กระทั่งกรณีเสียชีวิต ก็อาจจะเป็นภาระให้กับคนในครอบครัวตามมา

4.ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับปรับได้

เนื่องจากกฎหมายจะบังคับให้เจ้าของรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ทุกคันทำ พ.ร.บ. หรือเรียกกันว่าประกันภัยภาคบังคับอยู่แล้ว (เลือกจ่ายเองไม่ได้ ต้องจ่ายตามกฎหมาย) หากคุณฝ่าฝืนไม่มี พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์  ก็จะต้องจ่ายค่าปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งทางกฎหมายต้องการให้เจ้าของรถทุกคันทำ พ.ร.บ. เพื่อคำนึงถึงประโยชน์ด้านค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากขึ้น เอาเป็นว่าถ้าไม่อยากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกปรับ ก็อย่าลืมต่อพ.ร.บ.ล่วงหน้ากันด้วยนะครับ ทั้งนี้เราสามารถต่อ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ ล่วงหน้าได้ 3 เดือน หรือประมาณ 90 วันก่อนพ.ร.บ.จะหมดอายุ

5.ไม่มีพ.ร.บ. ก็ต่อภาษีรถไม่ได้

เวลาที่เราจะต่อภาษีรถ หรือที่เรียกกันว่าป้ายวงกลม เราจะต้องต่ออายุ พ.ร.บ. กันก่อน นั่นหมายความว่า ถ้าคุณไม่ต่อ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์  ก็จะไม่สามารถต่อภาษีรถได้นั่นเอง นอกจากนี้ถ้าคุณไม่ได้ต่อภาษีประจำปีก็จะต้องเสียค่าปรับเพิ่มอีกไม่เกิน 1,000 บาท ยิ่งถ้าคุณปล่อยให้ทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ขาดอายุ จะต้องเสียค่าปรับในการชำระภาษีภายหลัง 1% ต่อเดือนด้วย แล้วถ้าคุณยังฝ่าฝืนอยู่ก็อาจส่งผลให้ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ถูกระงับการใช้งานไปเลย

 

ดังนั้น หาก พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ ของเราใกล้จะหมดอายุก็อย่าลืมต่อ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ กันด้วยนะ นอกจากเราจะไม่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกปรับแล้ว ยังช่วยคุ้มครองในด้านชีวิตมากขึ้นด้วย เพราะทาง พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ จะเข้ามาช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ ไม่ว่าเราจะเป็นฝ่ายผิด หรือฝ่ายถูกก็จะได้รับความคุ้มครองเบื้องต้นทันที แต่ถ้าใครอยากเพิ่มความคุ้มครองทั้งตัวรถและทรัพย์สินด้วย ก็จะต้องซื้อ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ เพิ่มเข้ามา เพื่อดูแลอุบัติเหตุไม่คาดฝันกับรถของเรา เช่น กรณีรถชน รถสูญหาย รถไฟไหม้ รวมถึงค่าชดเชยบุคคลที่สาม ก็จะช่วยลดความเสี่ยงภัยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครอยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติมจาก พ.ร.บ. สามารถทำ ประกันมอเตอร์ไซค์ ได้โดย คลิกที่นี่ หรือโทร.มาพูดคุยสอบถามรายละเอียดต่างๆ กับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับมาสิที่ @masii เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ รถยนต์ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลย

car insurance banner