เคล็ดลับการออมเงินระยะสั้น

เคล็ดลับการออมเงินระยะสั้น
เคล็ดลับการออมเงินระยะสั้น
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

คงจะดีไม่น้อยหากคุณสามารถออมเงินในระยะสั้นได้ครบจำนวนที่ต้องการ เพื่อนำไปซื้อสิ่งของที่คุณอยากได้ หรือสามารถนำไปจัดการหนี้สินคงค้างชั่วคราวได้จนหมด แต่การออมเงินในระยะสั้นนั้นต้องใช้ความอดทนและความรอบคอบด้วยนะ แล้วจะทำยังไงดีล่ะ? วันนี้มาสิจะมาแนะนำเคล็ดลับออมเงินที่ใช้เวลาสั้น ๆ ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่า 5 ปี ให้ฟังกันค่ะ

เคล็ดลับการออมเงินระยะสั้น

กำหนดเป้าหมายการออมเงินให้ชัดเจน

การออมเงินเพื่อเป้าหมายระยะสั้น ไม่มีคำนิยามของระยะเวลาที่ตายตัว ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์, 1-3 ปี หรือน้อยกว่า 5 ปี ก็ตาม คุณต้องมีแรงฮึดและความอดทนในการเก็บเล็กผสมน้อย และต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าคุณจะนำเงินไปใช้เพื่ออะไร เช่น ทริปไปเที่ยวญี่ปุ่น ทริปดำน้ำดูปะการัง ทริปทัวร์ทะเลใต้ หรือแม้แต่การออมเงินเพื่อนำไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ รวมไปถึงเงินฉุกเฉินที่คุณอาจจำเป็นต้องใช้ในช่วงเงินช็อต หรือเมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น เช่น ค่าซ่อมบำรุงรถที่เกินงบประมาณ

วางแผนการเงินที่ต้องเก็บออมในแต่ละวัน/เดือน/ปี

หากคุณอยากได้กระเป๋าใบใหม่แทนใบเก่าที่พัง หรือรองเท้าคู่ใหม่ที่คุณหมายตาเอาไว้ก่อนที่จะถูกวางขายในตลาด หรือตั๋วคอนเสิร์ต คุณจะต้องคิดไว้เลยว่า ราคากระเป๋าหรือรองเท้าที่คุณอยากได้นั้น ราคาเท่าไหร่ โดยคุณต้องนำราคามาคำนวนกับระยะเวลาการออมเงินของคุณ เช่น

  • ต้องการซื้อกระเป๋าใบละ 5,000 บาท คุณตั้งเป้าเก็บเงินไว้ครึ่งปี คุณก็ต้องเก็บออมเดือนละ 833.33 บาท
  • ต้องกาารซื้อรองเท้าคู่ละ 2,000 บาท คุณตั้งเป้าเก็บเงินไว้ 3 เดือน คุณก็ต้องเก็บออมเดือนละ 666.66 บาท

แต่หากคุณเริ่มเก็บออมสำหรับ 2 อย่างพร้อมกัน ก็แปลว่า ใน 1-3 เดือนแรก คุณจะต้องออมเงินจำนวน 1499.99 บาท หรือประมาณเดือนละ 1,500 บาท นั่นเอง ส่วนจะนำเงินเก็บไว้ในบัญชีธนาคารหรือหมูออมสินก็ตามสะดวกกันเลยค่ะ

ลดค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยออกไป

การลดค่าใช้จ่าย เป็นเคล็ดลับที่ดีอย่างหนึ่งที่่ช่วยให้คุณออมเงินได้สบายใจขึ้นและมีความยืดหยุ่นอีกด้วย

เช่น หากคุณดื่มกาแฟราคาแก้วละประมาณ 100 บาท เป็นประจำทุกวัน ลองหาตัวเลือกกาแฟที่มีคุณภาพและรสชาติใกล้เคียงกันในราคา 50 บาท ดูสิคะ ซึ่งนั่นก็แปลว่าคุณสามารถลดค่ากาแฟประจำวันลงได้ถึง 50% เชียวนะ คุณยังสามารถนำเงินส่วนต่างจากกาแฟไปเก็บออมได้อีกด้วย ซึ่งคิดเป็นเงินจำนวนถึง 1,500 บาท/เดือน เลยทีเดียว ส่วนใครที่ใช้บัตรเครดิตอยู่ หากคุณมีความสนใจเรื่องการเปรียบเทียบส่วนลดหรือคะแนนสะสม สามารถเข้ามาเปรียบเทียบกับมาสิได้เลย คลิกที่นี่

นำเงินไปลงทุนระยะสั้น

 

  • ฝากประจำ

 

ในกรณีนี้ คุณอาจจะเลือกการฝากประจำกับธนาคารที่มีน่าเชื่อถือและนำเสนอดอกเบี้ยที่ดีให้แก่คุณ แต่ก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบกันด้วยนะ เพราะการฝากประจำนั้นจะมีกำหนดระยะเวลาเป็นเท่าของ 3 เดือน เช่น

  • เงินฝากประจำ 3 เดือน
  • เงินฝากประจำ 6 เดือน
  • เงินฝากประจำ 12 เดือน
  • เงินฝากประจำ 24 เดือน

ถ้าหากคุณฝากเงินจนครบกำหนดแล้ว ธนาคารก็จะคิดดอกเบี้ยให้คุณในอัตราที่ทางธนาคารได้ประกาศไว้ ณ วันที่ฝากเงินค่ะ เงินฝากประจำที่มีกำหนดระยะเวลาฝากสั้นกว่า จะให้ดอกเบี้ยน้อยกว่าเงินฝากประจำที่มีกำหนดระยะเวลาฝากนานกว่า เพราะฉะนั้นคุณควรเช็คอัตราดอกเบี้ยประจำวันในระหว่างการออมเงินไปด้วยนะคะ

 

  • ซื้อกองทุนความเสี่ยงต่ำ

 

กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เราแนะนำให้คุณลองศึกษา และมองหาวิธีการลงทุนที่ช่วยเพิ่มเงินเข้าบัญชีให้กับคุณ ในปัจจุบันมีกองทุนรวมความเสี่ยงต่ำหลายตัวที่ไม่มีการกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำเอาไว้ โดยคุณสามารถติดต่อได้ที่ธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.) ผู้ให้บริการ Fundsupermart และตัวแทนขายกองทุนอิสระ ได้เลยค่ะ

เป้าหมายของแต่ละคน อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์ เพราะฉะนั้น คุณควรตรวจสอบแผนการออมเงินของคุณเรื่อย ๆ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการออมที่วางไว้กันนะคะ และให้คุณมีเงินฉุกเฉิน สินเชื่อส่วนบุคคล ก็เป็นทางเลือกสำหรับเงินด่วนที่ดีที่สุด หากอยากเปรียบเทียบเรื่องเงินสินเชื่อส่วนบุคคล ก็สามารถเข้ามาเปรียบเทียบได้เช่นกัน

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ทาง Line@ :@masii ครับ หากอยากสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลแบบอื่น หรือเปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคลได้ด้วยตัวเอง ได้ ที่นี่ ค่ะ