น่ารักขนาดนี้จะอดใจอย่างไรไหว…อยากตกเป็นทาสน้อง แมว แต่แพ้ขนทำยังไงดีนะ

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ทุกวันนี้สัตว์เริ่มที่จเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนเรามากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากธุรกิจห้างร้านต่าง ๆ เริ่มที่จะมีการตอบสนองต่อกระแสความนิยมนี้ จึงได้มีแคมเปญ โปรโมชั่น หรือรูปแบบธุรกิจที่มีการรองรับเหล่าสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ก็จะเห็นได้จากกระแสความนิยมในบรรดาเหล่าสัตว์เลี้ยงเซเลบกันมากขึ้น ที่เมื่อเข้าไปในแพลตฟอร์มต่าง ๆ บนโซเชียลก็มักที่จะได้เห็นคลิป เห็นภาพความน่ารักของเหล่าสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ ผ่านตากันบ้าง ทั้งนี้ เมื่อเราได้เห็นถึงความน่ารักน่าเอ็นดูของเหล่าสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ แล้วนั้น ก็อาจที่จะทำให้ใครหลายคนเริ่มที่จะอยากมีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเองกันบ้าง ซึ่งก็อาจจะมีเงื่อนไข ข้อจำกัดบ้างประการที่ไม่อาจจะทำให้เราสามารถรับเลี้ยงสัตว์เหล่านั้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านข้อจำกัดของปัญหาสุขภาพ อย่างอาการแพ้ข้นสัตว์ โยฌพาะอย่างยิ่งในผู้ที่ชื่นชอบ แมว ทั้งนี้ หากเราเป็นผู้ที่แพ้ขน แมว แต่อยากที่จะเลี้ยงแมวนั้น สามารถทำได้หรือหรือไม่ พอจะมีแนวทาง หรือวิธีการใดที่จะสามารถทำให้เราสามารถรับเลี้ยงน้องได้บ้าง ก็แหม่ เหล่าบรรดาเจ้านายตัวน้อยทั้งหลายน่ารักขนาดนี้ ใครจะอดใจไหว ว่าแล้ววันนี้ มาสิ ก็ไม่พลาดที่จะเอาสาระดี ๆ มาฝากกัน พอจะมีทางไหนกันบ้าง ตาม มาสิ ไปอ่านกันเลย

แมว

ว่าด้วยเรื่องของการแพ้ขน แมว

การแพ้แมวเป็นหนึ่งในอาการแพ้ที่พบบ่อย จากการสำรวจพบว่าเกือบหนึ่งในสามของชาวอเมริกันที่เป็นภูมิแพ้ มีอาการแพ้แมวและสุนัข และพบว่ามีผู้ที่มีอาการแพ้แมวมากกว่าผู้ที่มีอาการแพ้สุนัขถึง 2 เท่า ในขณะที่คนไทยเมื่อปี 2018 มีการเก็บข้อมูลในคลินิกโรคภูมิแพ้ โรงพยาบาลรามาธิบดีพบว่า คนไทยแพ้แมว 12.9% และ แพ้สุนัข 10% เท่านั้น

ทั้งนี้ การระบุสาเหตุของการแพ้ นั้นอาจจะยังคงเป็นเรื่องที่ยาก นั่นเป็นเพราะภายในบ้านก็ยังมีสิ่งที่ก่อภูมิแพ้อื่น ๆ เช่น ไรฝุ่น ซึ่งทำให้เกิดอาการแพ้คล้ายกัน  ดังนั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง ที่จะต้องยอมรับว่าน้องแมวที่เลี้ยงนั้นกำลังก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพ จึงยังคงทำให้หลายคนก็ยังเลือกที่จะอยู่กับสัตว์เลี้ยงที่รักภายในบ้าน แทนการหลีกเลี่ยงหรือการย้ายสัตว์เลี้ยงออกห่างจากตัว

แมว

อาการแพ้ขนแมว

อาการทั่วไปของการแพ้ขนแมว คือ จะเกิดอาการบวมและอาการคันบริเวณเนื้อเยื่อรอบดวงตาและจมูก ซึ่งมักจะนำไปสู่การอักเสบของดวงตา โดยในบางรายอาจมีผื่นที่ใบหน้า คอ หรือหน้าอกส่วนบนได้ นอกจากนี้บางคนจะรู้สึกคันจมูก จามบ่อย น้ำมูกไหล ระคายคอหลังจากสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้จากแมว

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่เป็นโรคหืด ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแมว เพราะมีโอกาสที่อาการจะรุนแรงขึ้น ในกรณีที่สารก่อภูมิแพ้ที่อยู่ในขนแมวหลุดเข้าไปในหลอดลม สารก่อภูมิแพ้จะไปกระตุ้นแอนติบอดี้บางชนิดบนผิวของเซลล์เม็ดเลือดขาวบางสายพันธ์ ทำให้เกิดอาการหายใจลำบาก ไอ และหายใจเสียงดัง ซึ่งเป็นอาการกำเริบของโรคหืดเฉียบพลัน และเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของโรคหอบหืดเรื้อรังอีกด้วย  ซึ่งมีข้อมูลบันทึกไว้ว่ากว่า 30% ของผู้ที่เป็นโรคหืด อาจจะมีอาการหนักขึ้นเมื่อสัมผัสกับแมว ดังนั้น ควรรีบปรึกษาอายุรแพทย์โรคภูมิแพ้เพื่อทำการรักษาที่ถูกต้อง

แมว

สาเหตุของการแพ้ขนแมว

การแพ้ขนแมวอาจมีที่มาจากสารก่อภูมิแพ้ที่มาจากน้ำลายและผิวหนังของแมว นั้นคือ โปรตีน Fel d 1 ซึ่งอยู่ในสารคัดหลั่งของแมว เช่น น้ำลาย เมื่อน้ำลายที่มีโปรตีน Fel d 1 แมวเลียขนตัวเองสารก่อภูมิแพ้อาจติดมากับขนได้ แล้วทีนี้เมื่อขนแมวลอยขึ้นไปในอากาศ เมื่อเราสูดดมสารดังกล่าวเข้าไปก็อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ นอกจากนี้อนุภาคของสารก่อภูมิแพ้นั้นสามารถติดไปกับเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์และที่นอนของเรา ซึ่งนั่นก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คนที่ไม่ได้เลี้ยงแมวก็อาจจะมีอาการแพ้ขนแมวได้เช่นกัน

แมว
แพ้ขนแมว

วิธีป้องกันอาการแพ้ขนแมว

การไม่เลี้ยงแมวเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อป้องกันการแพ้ขน แต่ถ้าหากอดใจไม่ไหว ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็มีทางเลือกเพื่อลดอาการแพ้ ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการเลี้ยงแมวในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องนอน
  • ล้างมือทุกครั้งหลังจากสัมผัสแมว
  • ถ้าในบ้านทมีการปูพรม ควรนำพรมออก เพื่อลดการสะสมของสารก่อภูมิแพ้และขนแมว
  • ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน โดยเฉพาะห้องนอน
  • หมั่นล้างทำความสะอาดไส้กรองแอร์ และเปลี่ยนเมื่อถึงกำหนด
  • ดูดฝุ่นภายในบริเวณบ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง รวมถึงของเล่นและที่นอนของเจ้าเหมียว และควรใช้หน้ากากปิดจมูกขณะปัดฝุ่น และทำความสะอาดด้วย
  • เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหนังไม่ควรทำจากผ้า เพื่อความสะดวกในการทำความสะอาด
  • อาบน้ำให้แมวอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และแปรงขนให้แมวทุกวัน เพื่อลดเศษขนและฝุ่นละอองที่สะสมไว้
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 150 นาที เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง
  • สำหรับผู้ที่เป็นโรคหืด ให้ใช้ยาพ่นจมูกหรือยาพ่นทางคอ เพื่อช่วยป้องกันอาการกำเริบ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรักษาอาการแพ้ให้เร็วที่สุด
แมว
แพ้ขนแมว

คนแพ้คนแมวอาจได้เฮ…เมื่อนักวิทย์ใกล้ผลิตวัคซีนแพ้ขนแมวได้แล้ว

“วัคซีนป้องกันภาวะแพ้ขนแมว” หรือวัคซีนที่ใช้ชื่อว่า HypoPet เป็นวัคซีนที่ถูกวิจัยขึ้นโดยทีมนักวิจัยจากสวิสเซอร์แลนด์ ซึงได้พัฒนามาจากปัญหาแพ้ขนแมวสำหรับคนที่รักแมว โดยวัคซีนตัวนี้ไม่ได้ฉีดในมนุษย์เหมือนกับวัคซีนทั่วๆ ไป หากแต่เป็นการฉีดในแมวแล้วจะทำให้แมวลดการผลิตโปรตีน Fel d 1 ในน้ำลายลง ซึ่งส่งผลทำให้น้องแมวตัวนั้นทำให้คนเราแพ้น้อยลงด้วยเช่นกัน

โดยจากการทดลองในแมว 54 ตัว ยังไม่พบผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายและแมวที่ฉีดวัคซีนก็ลดการแพ้ในมนุษย์ได้จริง แต่อย่างไรก็ดี นี่เป็นการทดลองในระดับเริ่มต้นหรือโปรโตไทป์เท่านั้น ยังคงต้องศึกษาต่อเพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมก่อนที่จะเริ่มการใช้จริงต่อไป

ทางทีมนักวิจัยกล่าวว่านี่เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญครั้งหนึ่งที่จะทำให้คนที่แพ้ขนแมวหรือมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการแพ้ขนแมวได้เลี้ยงแมวอีกครั้ง และยังช่วยลดปัญหาการทอดทิ้งแมว เพราะจากการสำรวจพบว่าสาเหตุอันดับสามที่ทำให้เจ้าของแมวทิ้งแมวคือปัญหาจากภาวะแพ้ขนแมวนั่นเอง

แมว

ขอขอบคุณ : Howl และ โรงพยาบาลสมิติเวช

ตัววัคซีน HypoPet นี้ก็นับว่าน่าสนใจมากสำหรับคนแพ้ขนแมว ก็อย่างว่าก็เหล่าน้อง ๆ น่ารักขนาดนี้เหล่าทาสอย่างเราจะอดใจอย่างไรไว้ ถึงอย่างไรก็ต้องหาวิธีพาน้องมาดูแลให้ได้อย่างแน่นอน และเหมือนเดิมช่วงท้ายก่อนจากกันไป ไม่เพียงสาระดี ๆ ที่น่าสนใจที่ มาสิ ได้เอามาฝากให้ทุกคนได้อ่านกัน สำหรับเหล่าทาสทั้งหลายมาเสริมความคุ้มครองในการดูแลสัตว์เลี้ยงรักกันให้เต็มที่ด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง เพื่อนซี้สี่ขา จาก ไทยวิวัฒน์ เบี้ยประกันเริ่มต้นที่ 500 บาท มีให้เลือก 4 แผนประกันภัย แถมยังเลือกซื้อแผนประกันคุ้มครองบุคคลภายนอกเพิ่มเติมได้อีกด้วย มีรายละเอียดดังนี้

ประกันสัตว์เลี้ยงเพื่อนซี้ 4 ขา จากไทยวิวัฒน์

ประกันสัตว์เลี้ยงสุดคุ้ม เบี้ยประกันเริ่มต้นที่ 500 บาท มีให้เลือก 4 แผนประกันภัย แถมยังเลือกซื้อแผนประกันคุ้มครองบุคคลภายนอกเพิ่มเติมได้อีกด้วย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ความคุ้มครอง แผน 1 แผน 2 แผน 3 แผน 4 แผนความคุ้มครองบุคคลภายนอก**
ค่ารักษาพยาบาล กรณีอุบัติเหตุ, เจ็บป่วย  คุ้มครองความรับผิดชอบต่อชีวิตร่างกาย หรืออนามัยของบุคคลภายนอกอันเนื่องมาจากสุนัข
 การรักษาพยาบาล : ผ่าตัด, ผู้ป่วยนอก, ผู้ป่วยใน  ⁄  ⁄  ⁄  ⁄
 ค่ารักษาพยาบาลต่อครั้ง 90% ของค่ารักษาพยาบาลจริง  100% ของค่ารักษาพยาบาลจริง
 วงเงินความคุ้มครองสูงสุดต่อปี  10,000  30,000   100,000  50,000  30,000
ค่าเบี้ยประกันภัย
 อายุ 8 สัปดาห์ – 5 ปี  1,200  2,500  4,500 3,390  500
 อายุ 6 ปี – 11 ปี  2,630  4,830  9,500 6,900  500

ข้อยกเว้นสำคัญ การประกันภัยนี้ไม่คุ้มครอง

  1. การเสียชีวิต การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่เป็นมาก่อนการเอาประกันภัย (Pre-Existing Condition)
  2. การเสียชีวิตหรือเจ็บป่วยที่มีสาเหตุจากพยาธิ เห็บ หมัด ไร เล็น โรคเรื้อน หรือโรคผิวหนังทุกชนิด
  3. ภาวะที่เป็นมาแต่เกิด โรคทางพันธุกรรม
  4. การเสียชีวิต การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่สืบเนื่องมาจากการขนส่ง ภาวะโรคขาดอาหาร การขาดอากาศหายใจเนื่องจากคลื่นความร้อน
  5. การเสียชีวิต การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่อยู่นอกอาณาเขตประเทศไทย

ความคุ้มครองและเงื่อนไขอื่นๆ ที่ละเอียดครบถ้วนให้เป็นไปตามกรมธรรม์ ประกันภัยสัตว์เลี้ยง ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

สนใจทำประกันสัตว์เลี้ยง

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสัตว์เลี้ยง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison