“หม้อทอดไร้น้ำมัน” ใครว่าไม่จำเป็นต้องทำความสะอาด เสี่ยงเกิดโรค-ไฟไหม้ได้ต้องระวัง

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในช่วงก่อนหน้าที่มีการระบาดอย่างหนักของเชื้อโคโรน่า ไวรัส นับว่าเป็นช่วงปีทองของ“หม้อทอดไร้น้ำมัน” เพราะไม่ว่าจะหันไปทางไหน เราก็จะเจอกับ คอนเทนต์ บทความ คลิปวิดีโอสั้น ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันทั้งนั้น ด้วยความที่การใช้งานที่สะดวก ง่าย สบาย ประหยัดเวลาในการประกอบอาหารทานเอง ทำให้ตัวขมันเป็นที่นิยมอย่างมาก แต่สิ่งมีอยู่สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้ลาย ๆ คนมักมองข้าม คือ การทำความสะอาดตัวของหม้อทอด เพราะได้มีตัวช่วยอย่างกระดาษลองทอดเข้ามาช่วยซัพพอร์ตในการทำอาหาร ซึ่งบอกได้เลยเป็นการกระทำที่ผิดมากเลยจริง ๆ ดังนั้น วันนี้  มาสิ จึงจะมาบอกถึงความเสี่ยงจากการไม่ทำความสะอาด และแนะนำวิธีการทำความสะอาด “หม้อทอดไร้น้ำมัน”ยังไง ให้ห่างไกลโรคร้าย และเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้น รายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ว่าแล้วก็มาอ่านกัน

หม้อทอดไร้นำมัน

รู้จัก หม้อทอดไร้น้ำมัน

หม้อทอดไร้น้ำมัน หรือ Air Fryer คือ การใช้เทคโนโลยีการทำอาหารด้วยการทอดให้สุก ซึ่งไม่ต้องใช้น้ำมัน โดยการสร้างความร้อน ให้หมุนอย่างต่อเนื่องในช่องปรุงอาหาร ใช้ลมร้อนทำให้อาหารสุก ซึ่งโดยปกติ ในอาหารจะมีน้ำมันอยู่ ก็จะถูกความร้อนกระตุ้นให้เดือดระหว่างปรุง ทำให้อาหารสุกโดยเหมือนการทอด และอุปกรณ์จะรีดน้ำมันออกมาบริเวณก้นหม้อด้วย ทำให้การปรุงอาหารครั้งนี้ไม่ต้องใช้น้ำมันเพิ่ม

หม้อทอดไร้น้ำมัน จำเป็นต้องล้างทำความสะอาดหรือไม่ ?

สำหรับการใช้งานหม้อทอดไร้น้ำมัน จะมีอีกซึ่งหนึ่งที่ผู้ใช้งานหลายคนรู้จักกันดี นั่นก็คือ กระดาษรองทอด เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ต้องมีติดบ้านหากมีหม้อทอดน้ำมันไว้ใช้งาน ด้วยความที่เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้การใช้งานสามารถทำได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพราะช่วยป้องกันไม่ให้อาหารติดหม้อทอด และทำให้หม้อทอดไร้น้ำมันดูไม่ได้รับความสกปกจากการประกอบอาหารนั้น ๆ ซึ่งในส่วนนี้เองก็มักที่จะทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจได้ว่าเมื่อเราใช้กระดาษรองทอดแล้วหม้อทอดก็ไม่ได้เปื้อนอะไร ก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องทำความสะอาดก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ใช้เข้าใจผิดเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยกระบวนการในการประกอบอาหาร แม้ว่าตัวอาหาเองอาจจะไม่ได้สัมผัสกับหม้อทอดทำให้หม้อทอดได้รับความสกปกโดยตรง แต่ไอความร้อนจากการประกอบอาหาร และตัวอาหารเองที่อาจจะการกระเด็นไปเลอะส่วนต่าง ๆ ของหม้อทอดได้ ดังนั้น เราจึงควรที่จะต้องทำความสะอาดหม้อทอดทุกครั้งหลังใช้งาน

หม้อทอดไร้น้ำมัน
มันฝรั่งทอด

ความเสี่ยงจากการไม่ทำความสะอาดหม้อทอดไร้น้ำมัน

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น เนื่องจากในกระบวนการประกอบอาหารด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน แม้ว่าจะดูได้ว่าไม่ได้รับความปนเปื้อนใด ๆ เมื่อประกอบอาหารเสร็จ แต่ในระหว่างกระบวนการ ตัวหม้อทอดไร้น้ำมันก็อาจจะได้รับความปนเปื้อน หรือมีเศษอาหารตกค้างหลังประกอบอาหารได้ ว่าแล้วเรามาดูความเสี่ยงกันดีกว่าว่าหากเราไม่ทำความสะอาดหม้อทอดไร้น้ำมันจะเป็นอย่างไรกันบ้าง

เสี่ยงเจ็บป่วยจากแบคทีเรียปนเปื้อน

ในทุกอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบอาหาร สามารถปนเปื้อนแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ หากไม่ได้รับการทำความสะอาด ตากให้แห้ง หรือฆ่าเชื้อหลังจากการใช้งาน นี่จึงเป็นสาเหตุที่แบคทีเรียเหล่านี้สามารถเจริญเติบโตได้  โดยอาการเจ็บป่วยหลักๆนั้น จะมีสาเหตุมาจากชนิดของแบคทีเรียที่สามารถก่อโรคในอาหาร ได้แก่

  1. กลุ่มเชื้อ E.coli
  2. กลุ่มเชื้อ Salmonella
  3. กลุ่มเชื้อ staphylococcus aureus
  4. กลุ่ม เชื้อ clostridium botulinum
  5. กลุ่มอื่นๆ เช่น Plesiomonas shigelloides และ Aeromonas species

โดยในแต่ละปีจะมีข่าวเกี่ยวกับการเจ็บป่วยจากการรับประทานอาหารที่มีการปนเปื้อนแบคทีเรียเหล่านี้ นั้นจึงเป็นสาเหตุที่เราควรทำความสะอาดหม้อทอดของเราให้สะอาดอยู่เสมอ อีกทั้งควรรับประทานอาหารที่ประกอบสุก ร้อน เพื่อให้แน่ใจว่าเชื้อเหล่านี้จะไม่หลุดเข้าไปในร่างกายของเราผ่านอาหารที่รับประทาน

แบคทีเรีย

เสี่ยงต่อการแพ้ที่มาจากการปนเปื้อสารก่อภูมิแพ้

อีกหนึ่งสิ่งที่เสี่ยงไม่แพ้แบคที่เรียที่อันตราย คือ “สารก่อภูมิแพ้” โดยเป็นสารอาหาร ที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ มักเป็นสารอาหารประเภทโปรตีนที่ทนต่อความร้อน ทนต่อการย่อยในระบบทางเดินอาหาร เช่น การย่อยด้วยกรดในกระเพาะอาหาร และเอนไซม์ในลำไส้เล็ก โดยเมื่อสารเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายแล้ว ทำให้ร่างกายมีปฏิกิริยาผิดปกติในกลุ่มคนที่แพ้สารนั้นเท่านั้น ซึ่งอาการแพ้มีได้หลายแบบขึ้นอยู่กับชนิดของสารก่อภูมิแพ้และลักษณะจำเพาะของแต่ละบุคคล โดยแสดงอาการทางระบบผิวหนัง ระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ มีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างพร้อมกัน หรือที่เรียกว่า โรคภูมิแพ้อาหาร/ การแพ้อาหาร (Food allergy)  ที่สามารถอธิบายอย่างละเอียดได้ว่า เกิดจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายต่ออาหารหรือส่วนประกอบของอาหารโดยเข้าใจผิดคิดว่าอาหารนั้นเป็นพิษต่อร่างกาย ต้องกำจัดออก การตอบสนองนี้อาจเป็น Ig E-mediated หรือ non Ig E-mediated food allergy หรือทั้งสองชนิด อาการที่พบ เช่นผื่นคัน กลืนอาหารลำบาก เวียนศีรษะ ในรายที่มีอาการรุนแรงอาจถึงแก่ชีวิตได้  ส่วนใหญ่อาการเกิดขึ้นภายใน 2 ชั่วโมงหลังรับประทานอาหาร

โดยเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคนในครอบครัวหรือคนอื่นๆที่ใช้หม้อทอดร่วมกับเรา มีการแพ้อาหารอะไรบ้าง เมื่อใช้โดยไม่มีการทำความสะอาดเลย อาจไม่เป็นผลดีกับผู้อื่นที่ใช้ร่วมกันและอาจเกิดเหตุไม่คาดฝันก็เป็นได้

แพ้อาหาร
อาการแพ้อาหาร

อาหารอาจไม่สุก แถมยังเสี่ยงเกิดเหตุไม่คาดฝัน 

เพราะตัวของเศษอาหาร คราบไขมัน และอื่นๆที่สะสมอยู่ภายใน อาจไปรบกวนการทำงานของหม้อทอดเราได้ เช่น มีควันเพราะเศษอาหารที่ติดในขวดลวด หรือตะแกรง หรือถ้าหนักขึ้นมาหน่อย คือ อาจเกิดเป็นประกายไฟ นอกจากอาหารที่อยู่ในหม้อจะไม่สุกแล้ว ยังเสี่ยงต่อไฟไหม้ครัวได้ไม่ยากเลย อีกทั้งเศษอาหารและน้ำมันเหล่านั้น อาจทำให้อาหารใหม่ที่เรากำลังทอดอยู่มีกลิ่นรสที่เพี้ยนไปก็ได้

ไก่ทอด
ทอดไก่ด้วยหม้อทอดไร้น้ำม้น

ทำความสะอาดหม้อทอดประจำ ไร้อัตราย ดีต่อใจ ดีต่อชีวิต

จากทั้งหมดที่กล่าวมาจะหายไป ไม่เป็นอัตรายกับตัวเราและคนรอบข้าง หากเราทำความสะอาดหม้อทอดเป็นประจำหลังจากการใช้งาน เพราะในการประกอบอาหารแต่ละครั้ง มักจะมีเศษอาหารและน้ำมันที่ออกมาจากตัวอาหารอยู่แล้ว หากปล่อยทิ้งไว้อาจเป็นการเรียกมดและแมลงภายในบ้าน ให้เข้าไปอยู่ในหม้อทอดของเรา ที่นี่แหละ ยุ่งเหยิงกันไปใหญ่เลย

การขัดถูบ่อยๆ จะช่วยลดความเสี่ยงโรคที่เกิดจากอาหาร การปนเปื้อนของอาหาร และทำให้อายุการใช้งานของเครื่องยาวนานขึ้นอีกด้วย

วิธีการทำความสะอาดหม้อทอดไร้น้ำมัน

การทำความสะอาดหม้อทอดไร้น้ำมันอาจแตกต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อ แนะนำว่าให้ดูคำแนะนำของผู้ผลิตอยู่เสมอ แต่สำหรับขั้นตอนง่ายๆ ที่ทำได้ทุกคนทุกยี่ห้อ เพื่อให้หม้อทอดไร้น้ำมันถูกสุขลักษณะ คือ

  • ขั้นแรก รอให้เครื่องเย็นลงก่อน
  • แช่ชิ้นส่วนที่ถอดออกได้ ในน้ำสบู่อุ่นๆ เพื่อช่วยให้เศษอาหารที่ติดอยู่หลุดออก จากนั้นให้ขัดเบาๆ เพื่อจำกัดเศษอาหาร
  • หากใช้กับเครื่องล้างจาน ให้วางในเครื่องล้างจานด้วยอุณหภูมิที่ร้อนที่สุด
  • กรณีไม่สามารถล้างจานได้ ให้ผสมสารฟอกขาว 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำ 1 แกลลอน แล้วแช่ชิ้นส่วนลงในส่วนผสมนี้ เช็ดด้านในของหม้อทอดอุ่นร้อนด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ หลีกเลี่ยงการใช้ของแรง เช่น ฝอยเหล็ก เพราะอาจเป็นอันตรายต่อตัวทำความร้อนได้

ล้างจาน

หม้อทอดไร้น้ำมันอาจทำลายสุขภาพได้มากมาย บางเสียงอาจบอกว่าที่ผ่านมาก็ไม่เคยทำความสะอาดเลย แต่ก็ยังมีสุขภาพแข็งแรงดีอยู่ แต่อย่างน้อยที่สุดอุปกรณ์ที่สกปรก ย่อมทำให้การใช้งานไม่มีประสิทธิภาพ หรือมีอายุอยู่ได้เพียงสั้นๆ ลองคิดดูว่า ถ้าเราจะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์บ่อยขึ้น ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นเพื่อประโยชน์สูงสุดของเราและในช่วงวันตรุษจีนที่ต้องมีการอุ่นร้อนของไหว้ด้วย การทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้จะดีที่สุด

ขอขอบคุณ : pptvhd36 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และ Food Network Solution

และนี่ก็เป็นเพียงอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่วันนี้ มาสิ ได้หยิบยกมาฝากกัน อย่างไรก็ตาม การเลือกรับประทานอาหารให้พอดี ถูกหลักอนามัย และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้สุขภาพร่างกายก็จะแข็งแรงสมวัยได้ และไม่เพียงสาระดีๆ ที่เอามาฝากกัน มาสิ ยังได้ขนเอากับอีกหนึ่งตัวช่วย ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างความคุ้มครองให้กับการดูแลสุขภาพของเราให้ดียิ่งขึ้นด้วย ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care ) ที่สามารถเลือกแผนความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 1,000,000 และ 5,000,000 บาท โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งการรักษาต่อปี จะเป็นความคุ้มครองในเรื่องใดบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care )

เอ็ทน่า ประกันภัย
ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care )
  • ค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยใน ( ค่าห้อง ค่าอาหาร และค่าบริการพยาบาลค่าบริการทั่วไปสำหรับการรักษาพยาบาลค่าธรรมเนียมแพทย์ผ่าตัดและค่าแพทย์เยี่ยมไข้ ) และการรักษาพยาบาลที่มีค่าใช้จ่ายสูง ( Major Medical ) สามารถเลือกแผนความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 1,000,000 และ 5,000,000 บาท โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งการรักษาต่อปี
  • ค่าห้อง ค่าอาหาร และพยาบาล สูงสุดต่อวัน 12,000 บาท
  • ค่าห้องไอซียูสูงสุด 24,000 บาท ( สูงสุด 15 วันต่อปี )
  • ค่ารักษาพยาบาลทั่วไป สูงสุดถึงครั้งละ 200,000 บาท ต่อการเข้าพักรักษาตัวครั้งใดครั้งหนึ่ง
  • ค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉินกรณีผู้ป่วยนอก สูงสุด 25,000 บาท
  • ค่าธรรมเนียมแพทย์ผ่าตัด รวมถึงค่าปรึกษาแพทย์ก่อนการผ่าตัด ( ตามตารางผ่าตัด ) สูงสุด 250,000 บาท
  • ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล( อบ.2* ) กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะสายตา การรับฟังเสียง การพูดออกเสียง และทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง รายละ 100,000 บาท
  • เบี้ยประกันเริ่มต้น 2,279 บาท

ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care )

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison