เครียดหรอมนุษย์ มาเดี๋ยวเราปลอบ…เมื่อน้อง หมา รับรู้ได้ว่าเรากำลังเครียด

หมา
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ทุกวันนี้ปัญหาต่าง ๆ ต่างลุมเล้าเรากันเข้ามามากมายไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมและความเป็นอยู่ บอกได้เลยว่าเป็นสิ่งที่บันทอนจิตใจเราเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ จากที่มาและปัญหาดังกล่าว ยังส่งผลให้วิถีชีวิตและความเป็นนอยู่ของสังคมมนุษย์เราเปลี่ยนแปลงไปมากยิ่งขึ้น เช่น การครองตัวเป็นโสด ลดบทบาทและเพิ่มเงื่อนไขในการมีคู่ครองมากยิ่งขึ้น ประกอบกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปที่หันมาสนใจและใส่ใจในส่วนของสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น ถึงขนาดที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเทียบได้กับหนึ่งคนสำคัญ อย่างกระแส Pet Parent ที่เหล่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งหลายต่างพอใจทุ่มทั้งเงินและแรงกายเพื่อให้คุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงที่รักดียิ่งขึ้นไปในทุก ๆ วัน ด้วยเหตุนี้เมื่อมนุษย์และสัตว์เลี้ยงได้มีความใกล้ชิด สนิทสนมกันมายิ่งขึ้น ดังนั้นแล้ว พฤติกรรมและการกระทำต่าง ๆ ย่อมถ่ายทอดและส่งถึงกันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับน้องหมา ทั้งหลาย เหล่าทาสเคยรู้มาก่อนหรือไม่ว่า น้อง หมา สามารถรับรู้อารมณ์ของมนุษย์ได้ ว่าแล้วเรื่องราวจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น อย่ารอช้า ตาม มาสิ ไปอ่านรายละเอียดกัน

หมา

คนเครียด- หมา เครียดด้วย นักวิจัยพบระดับฮอร์โมนปรับตัวตามกัน

สารพันปัญหาชีวิตที่รุมเร้าคนยุคใหม่ ไม่ได้ก่อความเครียดให้กับเราแค่เพียงเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบไปยังสัตว์เลี้ยงแสนรักที่ใกล้ชิดที่สุดอย่างน้อง หมา เราด้วย โดยมีการวิจัยพบว่าระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือ “ฮอร์โมนแห่งความเครียด” ในน้อง หมา บ้านหลายพันธุ์เปลี่ยนแปลงไปตามระดับความวิตกกังวลใจของคนที่เป็นเจ้าของ

ผลการศึกษาล่าสุดของทีมวิจัยประจำมหาวิทยาลัย Linköping University ของสวีเดน ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Scientific Reports ระบุว่า ปริมาณของฮอร์โมนเครียดที่ตกค้างอยู่ในเส้นผมของมนุษย์ และในเส้นขนของน้อง หมา ที่เลี้ยงไว้ มีความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มที่เจ้าของน้อง หมา ที่มีบุคลิกภาพแบบวิตกจริต (Neuroticism) ซึ่งมีความวิตกกังวลสูง และอารมณ์อ่อนไหวง่าย ซึ่งทีมผู้วิจัยทำการทดสอบเจ้าของสุนัข 58 รายรวมทั้งเจ้าตูบของพวกเขาด้วย โดยในจำนวนนี้ยังรวมถึงน้อง หมา สายพันธุ์เชตแลนด์ชีปด็อก (Shetland sheepdog) 33 ตัว และพันธุ์บอร์เดอร์คอลลี (Border Collie) อีก 25 ตัว

ในการวิจัยได้ทำการศึกษาโดยให้เจ้าของน้องมาตอบแบบสอบถามเพื่อประเมินภาวะทางอารมณ์และบุคลิกภาพ รวมทั้งให้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับน้อง หมา ของตนเองด้วย หลังจากนั้นจะมีการติดตามวัดระดับความเข้มข้นของฮอร์โมนคอร์ติซอลในเส้นผมของเจ้าของ ระหว่างช่วงฤดูร้อนและฤดูหนาวของปี 2017-2018 แล้วนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลที่ได้จากเส้นขนของน้อง หมา ในช่วงเวลาเดียวกัน

ทีมผู้วิจัยพบว่า ปัจจัยทั่วไปที่อาจมีผลต่อความเครียดของน้องหมา เช่นสภาพแวดล้อม ที่อยู่อาศัย ชั่วโมงการทำงานของเจ้าของ รวมทั้งสัตว์เลี้ยงตัวอื่นที่อยู่ร่วมบ้าน ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนเครียดในน้องหมาแต่อย่างใด ส่วนปัจจัยเดียวที่พบว่ามีความสัมพันธ์กับระดับฮอร์โมนดังกล่าว คือ ระดับความเครียดและวิตกกังวลของเจ้าของแทน

หมา

แล้วน้องหมารู้ได้ยังไงว่าเรามีอารมณ์แบบไหน?

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมน้องหมาถึงรู้ นั่นก็เพราะว่า เวลาที่ร่างกายของเรามีสภาวะอารมณ์เปลี่ยนแปลง อัตราการเต้นของหัวใจก็จะเปลี่ยนแปลงจากระดับปกติ จึงส่งผลให้เลือดสูบฉีดไม่สม่ำเสมอ ทำให้ร่างกายของเรามีการหลั่งสารอะดรีนาลีนออกมา ซึ่งน้องหมาจะสามารถรับกลิ่น จับความเคลื่อนไหว และความรู้สึกของเราได้ทันที … จึงไม่แปลก ที่น้องหมาจะสามารถรับรู้ถึงอารมณ์ที่เปลี่ยนไปของเราได้

และแน่นอนว่าน้องหมามีการรับรู้ที่มากกว่าสัตว์ชนิดอื่น ๆ และสิ่งที่พิเศษที่ถือว่าเป็นจุดเด่นของน้องหมา ก็คือ การรับกลิ่น และด้วยประสาทในการรับกลิ่นที่พิเศษกว่ามนุษย์นี้เอง  น้องหมาจึงถูกฝึกให้ดมกลิ่นช่วยเหลือมนุษย์ในเรื่องต่างๆ  เช่น ถูกฝึกให้เป็นสุนัขกู้ภัยดมกลิ่นค้นหาผู้รอดชีวิตในสถานการณ์อุบัติเหตุต่าง ๆ ที่คนไม่สามารถเข้าถึงได้ ฝึกให้เป็นสุนัขดมกลิ่นช่วยผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน มะเร็ง และหน้าที่อื่นๆ

และนอกจากน้องหมาจะสามารถรับรู้อารมณ์ของเราได้จากการดมกลิ่นแล้ว น้องหมายังดูท่าทางพฤติกรรมการแสดงออก รวมถึงการเปล่งน้ำเสียงของเราอีกด้วย ซึ่งการใช้โทนเสียงก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้น้องหมาของเราสัมผัสความรู้สึกได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกับการดมกลิ่น อย่างเช่น ถ้าเราดุน้องหมา โดยใช้เสียงที่หนักแน่น น้องหมาก็จะสามารถรับรู้ได้ทันทีว่าไม่ควรทำ

นอกจากน้องหมาจะมีความสามารถเรื่องการดมกลิ่นแล้ว น้องหมายังเป็นสัตว์ที่เชื่อฟัง ฝึกง่าย และซื่อสัตย์อีกด้วย และคุณสมบัติของน้องหมาเหล่านี้เอง ที่ทำให้น้องหมาพิเศษและแตกต่างจากสัตว์อื่น ๆ จนมนุษย์ยกย่องให้น้องหมาเป็น …เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์!

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าสนใจสำหรับเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์เลี้ยงและเจ้าของ บอกได้เลยถ้าอยู่กับคนแล้วมันเหนื่อยใจ หันไปปรึกษาสัตว์เลี้ยงดูบ้างก็ได้ แล้วจะรู้ว่าความอบอุ่นใจมีอยู่จริง และแน่นอนเหมือนเดิมช่วงท้ายก่อนจากกันไป ไม่เพียงสาระดี ๆ ที่น่าสนใจที่ มาสิ ได้เอามาฝากให้ทุกคนได้อ่านกัน สำหรับเหล่าทาสทั้งหลายมาเสริมความคุ้มครองในการดูแลสัตว์เลี้ยงรักกันให้เต็มที่ด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง เพื่อนซี้สี่ขา จาก ไทยวิวัฒน์ เบี้ยประกันเริ่มต้นที่ 500 บาท มีให้เลือก 4 แผนประกันภัย แถมยังเลือกซื้อแผนประกันคุ้มครองบุคคลภายนอกเพิ่มเติมได้อีกด้วย มีรายละเอียดดังนี้

ประกันสัตว์เลี้ยงเพื่อนซี้ 4 ขา จากไทยวิวัฒน์

ประกันสัตว์เลี้ยงสุดคุ้ม เบี้ยประกันเริ่มต้นที่ 500 บาท มีให้เลือก 4 แผนประกันภัย แถมยังเลือกซื้อแผนประกันคุ้มครองบุคคลภายนอกเพิ่มเติมได้อีกด้วย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ความคุ้มครอง แผน 1 แผน 2 แผน 3 แผน 4 แผนความคุ้มครองบุคคลภายนอก**
ค่ารักษาพยาบาล กรณีอุบัติเหตุ, เจ็บป่วย  คุ้มครองความรับผิดชอบต่อชีวิตร่างกาย หรืออนามัยของบุคคลภายนอกอันเนื่องมาจากสุนัข
 การรักษาพยาบาล : ผ่าตัด, ผู้ป่วยนอก, ผู้ป่วยใน  ⁄  ⁄  ⁄  ⁄
 ค่ารักษาพยาบาลต่อครั้ง 90% ของค่ารักษาพยาบาลจริง  100% ของค่ารักษาพยาบาลจริง
 วงเงินความคุ้มครองสูงสุดต่อปี  10,000  30,000   100,000  50,000  30,000
ค่าเบี้ยประกันภัย
 อายุ 8 สัปดาห์ – 5 ปี  1,200  2,500  4,500 3,390  500
 อายุ 6 ปี – 11 ปี  2,630  4,830  9,500 6,900  500

ข้อยกเว้นสำคัญ การประกันภัยนี้ไม่คุ้มครอง

  1. การเสียชีวิต การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่เป็นมาก่อนการเอาประกันภัย (Pre-Existing Condition)
  2. การเสียชีวิตหรือเจ็บป่วยที่มีสาเหตุจากพยาธิ เห็บ หมัด ไร เล็น โรคเรื้อน หรือโรคผิวหนังทุกชนิด
  3. ภาวะที่เป็นมาแต่เกิด โรคทางพันธุกรรม
  4. การเสียชีวิต การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่สืบเนื่องมาจากการขนส่ง ภาวะโรคขาดอาหาร การขาดอากาศหายใจเนื่องจากคลื่นความร้อน
  5. การเสียชีวิต การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่อยู่นอกอาณาเขตประเทศไทย

ความคุ้มครองและเงื่อนไขอื่นๆ ที่ละเอียดครบถ้วนให้เป็นไปตามกรมธรรม์ ประกันภัยสัตว์เลี้ยง ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

สนใจทำประกันสัตว์เลี้ยง

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสัตว์เลี้ยง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison