มาสิชวนส่อง! ญี่ปุ่นเปิดธุรกิจ แมวเช่า ราคาเริ่มต้นไม่ถึง 100 บาท

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ทุกวันนี้ใครหลายคนนอกจากมีเพื่อนคู่คิดหรือพาร์ทเนอร์ในชีวิตเป็นคนแบบปกติกันแล้ว สัตว์เลี้ยงแสนรักก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ใครหลายคนเลือกที่รับมาเป็นนส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา สำหรับบางคนแล้วสัตว์เลี้ยงไม่เพียงแต่เป็นแค่สัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่พวกเขาอาจเป็นทั้งเพื่อนคู่คิด เป็นแรงบันดาลใจ หรือแม้แต่เป็นกำลังใจให้เราในวันที่อ่อนแอด้วย ดังนั้นแล้วจึงไม่แปลกที่ใครหลายคนมักจะให้สัตว์เลี้ยงแสนรักเข้ามาอยู่ในทุกช่วงเวลาของชีวิต อย่างล่าสุดอีหนึ่งโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับบริษัททาสแมวสัญชาติญี่ปุ่น ที่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์บริการการ เช่าแมว สำหรับเหล่าทาสแมวที่อยากเลี้ยงน้อง แมว แต่ติดปัญหาเรื่องเงื่อนไขด้านต่าง ๆ อีกทั้งรวมถึงจุดมุ่งหมายในการช่วยลดปัญหาการเร่รอนหรือถุกทอดทิ้งของเหล่าน้องแมวด้วย ซึ่งจะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้างนั้นวันนี้ มาสิ ได้เอามาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกันแล้ว

แมว

Neko Hodai บริการเช่า แมว 100 บาท/เดือน

วันที่ 15 ธ.ค.65 ที่ผ่านมา บริษัทที่ชื่อว่า ‘โนระเนโกะ-แบงค์’ (Noraneko-Bank) ได้ประกาศเปิดตัวธุรกิจให้บริการ ‘แมวเช่า’ หรือ ‘เนโกะฮอนได’ (Nekohondai)  โดยบริการดังกล่าว สามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ของบริษัทโนระเนโกะ-แบงค์ คิดค่าบริการแค่เพียงเดือนละ 380 เยน (ราว 99 บาท) ซึ่งแมวที่นำมาให้เลือกเช่าจะมีเฉพาะ ‘แมวจรจัด’ ที่มาจากศูนย์พักพิงสัตว์ประจำเมืองต่างๆ ที่มีจำนวนรวมถึง 80,000 ตัว จากนั้นเมื่อหมดเวลาเช่า ผู้เลี้ยงสามารถนำน้องแมวไปคืนกับศูนย์พักพิงที่รับตัวมา หรือตามศูนย์พักพิงที่บริษัทฯ ทำงานร่วมกันอยู่

แมว
Cr.บริการ ‘แมวเช่า’ หรือ ‘เนโกะฮอนได’ (Nekohondai)

ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายของ Neko Hodai คือ ผู้สูงอายุที่มีที่พักอาศัย และเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง แต่กังวลว่าเมื่อเลี้ยงสัตว์แล้วเกิดเสียชีวิตก่อน ทำให้สัตว์เลี้ยงกลายเป็นสัตว์เร่ร่อน ทางบริษัทจึงได้เห็นช่องว่างในส่วนนี้จึงได้ทำการพัฒนาบริการนี้ขึ้นมา

แมว

นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ในปี 2014 Japantoday ได้รายงานว่ามีการเช่าแมวเกิดขึ้นเช่นกัน โดยมาจากองค์กรดูแลแมวที่ถูกทิ้ง ‘Tokyo Cat Guardian (TCG)’ ที่ระบุว่า เนื่องจากมีแมวถูกทิ้งกว่า 135,000 ตัวต่อปี และทางองค์กรไม่สามารถดูแลได้ทั้งหมด พวกเขาจึงเปิดบริการเช่าแมวที่ทาง TCG จะมีเงื่อนไขและสัญญาการเช่าชัดเจน ซึ่งเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระการดูแลของหน่วยงาน

กระแสตีกลับอีกด้านที่ Neko Hodai ต้องเผชิญ

อย่างไรก็ดี เมื่อบริษัทประกาศเปิดตัวบริการดังกล่าว กลับมีเสียงต่อต้านอย่างหนักจากคนรักแมวจำนวนมาก ด้วยเหตุผลที่ว่าพวกมันไม่ใช่สิ่งของ และเป็นการกระทำที่ไม่ต่างจากการทารุณกรรมแบบทางอ้อมผ่านการสร้างความเครียดที่ให้แมวย้ายที่ไปมา

แมว

นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการตั้งของบริษัทที่ตั้งชื่อบริการว่า ‘เนโกะฮอนได’ ซึ่งอ่านออกเสียงคล้ายกับคำว่า ‘โฮได’ (Hodai ที่เป็นคำสร้อยของบริการประเภทร้านอาหารบุฟเฟต์ อย่าง ทาเบะฮนได (Tabehodai) ที่แปลว่ากินได้ไม่อั้น และ โนมิโฮได (Nomihodai) ที่แปลว่าดื่มได้ไม่อั้น ทำให้บริการ Neko Hodai ถูกสื่อความหมายไปในทางลบเมื่อแรกเห็น และคำเหล่านี้สร้างความรู้สึกที่สามารถ ‘ใช้ไปแบบทิ้งขว้าง’ ได้ และเมื่อไม่ต้องการก็ทิ้งไปอย่างไม่ใส่ใจ ซึ่งเป็นสิ่งตรงข้ามกับการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ดีที่ต้องมีการเอาใจใส่

แมว

ทั้งนี้ หลังเจอกระแสตอบกลับเชิงลบจำนวนมาก บริษัท ได้ออกมาอธิบายถึงจุดประสงค์ของระบบบริการดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นการทำเพื่อลดปัญหาแมวจรจัดและแบ่งเบาภาระของศูนย์พักพิงที่แบกรับค่าใช้จ่ายอยู่พอสมควร รวมทั้ง กลุ่มเป้าหมายลูกค้ายังเน้นไปที่ ‘ผู้สูงอายุ’ ที่มีความวิกตกกัลวลว่าพวกเขาจะเสียชีวิตก่อนแมว  ทำให้สัตว์เลี้ยงกลายเป็นสัตว์เร่ร่อนด้วย และบริษัทฯ ยังออกค่าทำหมันและค่าวัคซีนแก่แมวทุกตัว ดังนั้น พวกเข้าจึงมีหน้าที่เสมือนคนกลางระหว่าง ‘ผู้เลี้ยง’ กับ ‘ศูนย์พักพิง’ มากกว่า

ขอขอบคุณ : The Momentum , brandinside และ National Geographic Thailand

ปฏิเสธไม่ได้ว่าบริการแมวเช่าในแง่ของโมเดลธุรกิจมีความน่าสนใจมาก ในการตีตลาดทาสแมวญี่ปุ่น ที่มีอยู่ทุกเพศทุกวัย ซึ่งจะเห็นความคลั่งไคล้ในเหล่าเจ้าแมวชาวญี่ปุ่นได้จากหลายๆ สินค้าที่นำคาแรคเตอร์ความน่ารักของเจ้าเหมียวมาใช้ดึงดูดผู้ซื้อ ทั้งนี้ เมื่อรับเขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแล้วเราก็อยากที่จะใส่ใจดูแลกันไปให้ถึงที่สุดนั่นแหละ ไม่ว่าจะสิ่งไหน ๆ หากที่จะช่วยอำนวยความสะดวก และทำให้เขาอยู่สบายได้เราก็อยากที่จะทำ

และนี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ มาสิ ได้เอามาฝากกัน  สำหรับเหล่าทาสทั้งหลายที่อยากเสริมความคุ้มครองในการดูแลสัตว์เลี้ยงรักกันให้เต็ม มาสิ แนะนำ ประกันสัตว์เลี้ยง เพื่อนซี้สี่ขา จาก ไทยวิวัฒน์ เบี้ยประกันเริ่มต้นที่ 500 บาท มีให้เลือก 4 แผนประกันภัย แถมยังเลือกซื้อแผนประกันคุ้มครองบุคคลภายนอกเพิ่มเติมได้อีกด้วย มีรายละเอียด ดังนี้

ประกันสัตว์เลี้ยงเพื่อนซี้ 4 ขา จากไทยวิวัฒน์

ประกันสัตว์เลี้ยงสุดคุ้ม เบี้ยประกันเริ่มต้นที่ 500 บาท มีให้เลือก 4 แผนประกันภัย แถมยังเลือกซื้อแผนประกันคุ้มครองบุคคลภายนอกเพิ่มเติมได้อีกด้วย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ความคุ้มครอง แผน 1 แผน 2 แผน 3 แผน 4 แผนความคุ้มครองบุคคลภายนอก**
ค่ารักษาพยาบาล กรณีอุบัติเหตุ, เจ็บป่วย  คุ้มครองความรับผิดชอบต่อชีวิตร่างกาย หรืออนามัยของบุคคลภายนอกอันเนื่องมาจากสุนัข
 การรักษาพยาบาล : ผ่าตัด, ผู้ป่วยนอก, ผู้ป่วยใน  ⁄  ⁄  ⁄  ⁄
 ค่ารักษาพยาบาลต่อครั้ง 90% ของค่ารักษาพยาบาลจริง  100% ของค่ารักษาพยาบาลจริง
 วงเงินความคุ้มครองสูงสุดต่อปี  10,000  30,000   100,000  50,000  30,000
ค่าเบี้ยประกันภัย
 อายุ 8 สัปดาห์ – 5 ปี  1,200  2,500  4,500 3,390  500
 อายุ 6 ปี – 11 ปี  2,630  4,830  9,500 6,900  500

ข้อยกเว้นสำคัญ การประกันภัยนี้ไม่คุ้มครอง

  1. การเสียชีวิต การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่เป็นมาก่อนการเอาประกันภัย (Pre-Existing Condition)
  2. การเสียชีวิตหรือเจ็บป่วยที่มีสาเหตุจากพยาธิ เห็บ หมัด ไร เล็น โรคเรื้อน หรือโรคผิวหนังทุกชนิด
  3. ภาวะที่เป็นมาแต่เกิด โรคทางพันธุกรรม
  4. การเสียชีวิต การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่สืบเนื่องมาจากการขนส่ง ภาวะโรคขาดอาหาร การขาดอากาศหายใจเนื่องจากคลื่นความร้อน
  5. การเสียชีวิต การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่อยู่นอกอาณาเขตประเทศไทย

ความคุ้มครองและเงื่อนไขอื่นๆ ที่ละเอียดครบถ้วนให้เป็นไปตามกรมธรรม์ ประกันภัยสัตว์เลี้ยง ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

สนใจประกันสัตว์เลี้ยงเพื่อนซี้ 4 ขา จากไทยวิวัฒน์

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสัตว์เลี้ยง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison