รู้จักโรคมะเร็งสมอง มีอาการแบบไหนที่ต้องระวัง

รู้จักโรคมะเร็งสมอง มีอาการแบบไหนที่ต้องระวัง
รู้จักโรคมะเร็งสมอง มีอาการแบบไหนที่ต้องระวัง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

จากกรณีที่ศิลปินนักร้องชื่อดัง อ๊อด คีรีบูน หรือ รณชัย ถมยาปริวัฒน์ ได้เสียชีวิตลงจากโรคมะเร็งสมอง หลังต่อสู้จากการรักษามะเร็งกระดูกก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความอาลัยของบุคคลอันเป็นที่รัก และเพื่อให้ทุกคนได้รู้จักโรคมะเร็งสมองกันมากขึ้น พร้อมกับสังเกตอาการว่ามีลักษณะใดบ้างที่บ่งชี้ได้ว่าอาจเป็นโรคมะเร็งสมอง วันนี้ masii ก็มีความรู้ที่น่าสนใจเกี่วกับโรคมะเร็งสมองมาฝากกัน เพื่อที่จะได้สังเกตตัวเองได้อย่างทันท่วงที

รู้จักโรคมะเร็งสมอง มีอาการแบบไหนที่ต้องระวัง

“โรคมะเร็งสมอง” สาามารถเกิดขึ้นได้จากเซลล์มะเร็งที่แพร่กระจายมาจากมะเร็งตำแหน่งอื่นๆ ในร่างกาย หรือที่เรียกว่า มะเร็งต้นกำเนิด โดยเป็นการแพร่กระจายไปตามระบบเลือดและน้ำเหลือง ตามเครือข่ายของต่อมน้ำเหลืองมากมายทั่วร่างกายที่เชื่อมกันด้วยท่อน้ำเหลืองขนาดเล็ก โดยสามารถเกิดได้จากมะเร็งต้นกำเนิดเกือบทุกชนิด เช่น มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งไต และมะเร็งผิวหนังชนิด malignant melanoma (เซลล์เม็ดสี เมลานิน) โดยโรคมะเร็งสมองสามารถแพร่กระจายและทำลายเนื้อเยื่อที่ดีในบริเวณรอบข้างได้ ทำให้มีโอกาสที่มะเร็งสมองจะกลับมาได้อีกถึงแม้เคยผ่านการรักษามาแล้วก็ตาม

รู้จักโรคมะเร็งสมอง มีอาการแบบไหนที่ต้องระวัง

อาการมะเร็งสมอง เป็นอย่างไร

อาการมะเร็งสมอง นั้นค่อนข้างแสดงอาการได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและขนาดของก้อนมะเร็ง โดยส่วนใหญ่มักมีอาการดังนี้

อาการปวดศีรษะ เพราะก้อนเนื้องอกทำให้มีความดันในกะโหลกสูงขึ้นและกดเบียดเนื้อสมองข้างเคียง โดยอาการปวดจะรุนแรงในช่วงเช้าและมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละวัน มักพบร่วมกับอาการคลื่นไส้อาเจียน

การชัก เพราะเนื้องอกไปรบกวนการนำกระแสประสาทในสมอง อาจพบได้ทั้งการชักบางส่วน เช่น กล้ามเนื้อเต้น กระตุก รับกลิ่น หรือรสผิดปกติ การพูดผิดปกติ การชา หรือชักทั่วทั้งตัวจนผู้ป่วยหมดสติ

มีปัญหาในการพูดและการมองเห็น ความเข้าใจในการสื่อสาร การมองเห็น การอ่อนแรง หรือชาตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เกิดจากการที่ก้อนไปกดเบียดตำแหน่งที่ควบคุมการทำงานต่างๆ ในสมอง รวมถึงอาจส่งปัญหาทางความคิด สติปัญญา อารมณ์ หรือการสูญเสียความทรงจำ

การเคลื่อนไหวผิดปกติ มีบุคลิกภาพที่เปลี่ยนไป เกิดจากก้อนเนื้องอกไปรบกวนการส่งสัญญาณประสาทในการควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ

ความเสี่ยงของมะเร็งสมอง

ปัจจัยเสี่ยงที่อาจนำไปสู่มะเร็งสมอง เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น

  • การสูบบุหรี่
  • มีประวัติคนในครอบครัวเคยเป็นโรคมะเร็ง
  • เคยเป็นโรคมะเร็งในส่วนอื่นๆ ของร่างกายที่สามารถแพร่กระจายมายังสมองได้ เช่น มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งไต มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ รวมถึงมะเร็งผิวหนังเมลาโนมา (Melanoma)
  • การติดเชื้อไวรัสบางชนิด เช่น เชื้อไวรัสเอชไอวี (HIV)
  • การสัมผัสสารกัมมันตภาพรังสี สารเคมี รวมไปถึงยากำจัดศัตรูพืชที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง
  • การทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง เช่น พลาสติก ตะกั่ว ยาง น้ำมัน รวมถึงสิ่งทอบางชนิด

อาการผิดปกติ ที่ควรไปพบแพทย์ทันที 

หากใครที่มีอาการแบบนี้เกิดขึ้นกับตัวเอง โดยไม่รู้สาเหตุมาก่อน แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง

  • ปวดศีรษะอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
  • อาเจียนบ่อย และไม่สามารถอธิบายสาเหตุของการอาเจียนนั้นได้
  • มองเห็นภาพซ้อน มองไม่ชัด โดยเฉพาะที่ตาข้างใดข้างหนึ่ง
  • ง่วงซึม หรือง่วงนอนอย่างผิดปกติ

หากผู้ใดมีอาการหรือความเสี่ยงเหล่านี้ แพทย์จะแนะนำตรวจ MRI Brain (ตรวจสมอง) เพราะสามารถตรวจดูเนื้อสมอง ก้อนต่างๆ รวมไปถึงการแพร่กระจายของมะเร็งได้เป็นอย่างดี ทำให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

รู้จักโรคมะเร็งสมอง มีอาการแบบไหนที่ต้องระวัง

สนใจซื้อประกันสุขภาพ

regis-but
สนใจสมัคร

เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม เพื่อความอุ่นกายสบายใจ สามารถซื้อประกันสุขภาพ หรือ ประกันโรคมะเร็ง ผ่านทาง masii ได้ที่ 02 710 3100  และอย่าลืมแอดไลน์ @masii เพื่อติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆ เกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ ประกันโควิด-19 ประกันเดินทาง หรือซื้อประกันภัยรถยนต์ และผลิตภันฑ์ประกันภัยอื่นๆ