ยางรถ ใช้ผิดประเภท มีผลเสียอย่างไร เลือกแบบไหนให้เหมาะสม

ยางรถ ใช้ผิดประเภท มีผลเสียอย่างไร เลือกแบบไหนให้เหมาะกับรถ
ยางรถ ใช้ผิดประเภท มีผลเสียอย่างไร เลือกแบบไหนให้เหมาะกับรถ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ยางรถ หากเลือกใช้ลายดอกยางที่ผิดประเภทก็จะส่งผลต่อการขับขี่ และสร้างความเสียหายต่อยางได้ ดังนั้น Masii มีข้อมูลดี ๆ จากไทร์บิด เกี่ยวกับผลเสียจากการใช้ยางรถผิดประเภท และควรเลือกยางรถอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน ลองตามไปดูรายละเอียดกันได้

ยางรถ ใช้ผิดประเภท มีผลเสียอย่างไร เลือกแบบไหนให้เหมาะกับการใช้งาน

ใช้งานบนท้องถนนทั่วไป

สำหรับการใช้งานบนท้องถนนทั่วไปจะเป็นยางลายดอก มีทั้งยางที่ให้ความนุ่มเงียบ สายสปอร์ตครับ ในกรณีที่เราต้องการยางนุ่มเงียบ แต่เราไปใช้ยางประเภทสายสปอร์ต ข้อดีของเหตุการณ์นี้คือ ผู้ใช้งานจะรู้สึกยางเกาะถนนขึ้น มีการทรงตัวที่ดี และมีการโยนตัวที่น้อยลง ทำให้รู้สึกมั่นใจและสนุกในการขับขี่ แต่ข้อเสียก็คือ ความหวังที่เราต้องการยางที่มีความนุ่มเงียบนั้นก็จะกลับตาลปัตรไปเลยครับ เพราะยางประเภทสปอร์ตจะมีเสียงดังรบกวนการขับขี่ และ อีกอย่างก็คือจะมีความกระด้างมากขึ้น ดังนั้นถ้าต้องการยางประเภทนุ่มเงียบต้องระบุหายางที่เป็นนุ่มเงียบ

ในทางตรงกันข้ามกันถ้าต้องการยางสายสปอร์ตแล้วไปเลือกใช้ยางนุ่มเงียบ ก็จะมีการโยนตัวเยอะ ความนิ่งจะน้อยกว่า อาจจะไม่สนุกในการขับขี่ แต่ก็อาจจะติดใจความนุ่มขับสบาย ดังนั้นการเลือกผิดประเภทของสองแบบนี้จะไม่ค่อยมีผลความเสียหายต่อยางเท่าไหร่ เพียงอาจจะแค่รู้สึกไม่ดีในการขับขี่เท่านั้น

ยางรถ ใช้ผิดประเภท มีผลเสียอย่างไร เลือกแบบไหนให้เหมาะกับรถ

ใช้บรรทุกสิ่งของ

รถกระบะขนาดเล็กที่ไว้ใช้สำหรับบรรทุกของ ส่วนมากปัญหาของการเลือกยางประเภทนี้ก็คือ การใช้งานที่เกิดอาการเสียหายบริเวณขอบยางที่มีอาการบวมหรือยางแตกขาดที่เกิดจากการเลือกยี่ห้อที่ไม่มีคุณภาพ ดังนั้นต้องดูก่อนว่ายางที่เราใช้งานนั้นมีคุณภาพมากน้อยเพียงใดครับ อาจจะดูจากสเปกยางได้ทั้งชั้นผ้าใบความแข็งแรง และอัตราการรับน้ำของยางแต่ละรุ่นแต่ละไซส์

อย่างในกรณีเราบรรทุกเฉพาะของเกินกว่า 2 ตัน มีโอกาสที่ยางกระบะรุ่นทั่ว ๆ ไปจะรับไม่ไหว แต่ในกรณีเราไปใช้ยางที่มีการรับน้ำหนักสูงในกลุ่ม Heavy duty ก็จะถือว่าเลือกใช้ยางที่ถูกต้องและปลอดภัยต่อการใช้งาน แต่แนะนำว่าควรใช้ความเร็วต่ำ เพื่อป้องกันการเสียหายของยางและอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นครับ

ยางรถ ใช้ผิดประเภท มีผลเสียอย่างไร เลือกแบบไหนให้เหมาะกับรถ

ใช้ได้หลากหลายประเภท 

สำหรับรถกระบะยกสูง ที่สามารถใช้ได้หลากหลายประเภท ทั้งบนถนน และนอกถนน ซึ่งจอร์จแนะนำควรเลือกยางจากการใช้งานของเราที่หนักที่สุด เพราะถ้ามีออกทริป หรือว่าเข้าออกสวน แนะนำว่ายางที่เหมาะสมจะเป็นยางดอก All Terrain เพราะมีเนื้อยางที่เหนียวกว่า ซึ่งกรณีที่มีการปั่นที่พื้นหิน หรือดินโคลนมีโอกาสที่จะทำให้เนื้อยางสึกแล้วเสียหายได้ ดังนั้นยาง AT จะตอบโจทย์มากกว่า แต่ถ้าใช้ดอก HT มีโอกาสที่หน้ายางจะเสียหายและฉีกขาดได้ ส่วนอีกอย่างคือกรณีที่เราใช้งานบนถนนลูกรังดินหรือหินจะต้องการแรงตะกุยที่มากกว่า เพื่อในการขับเคลื่อนที่ดี ลดปัญหาการปั่นล้อฟรี ซึ่งดอก AT สามารถทำได้ดีกว่า แต่ใช้ดอก HT มีโอกาสปั่นฟรีและทำให้ยางเสียหายได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามไทร์บิดแนะนำว่าควรสังเกตการใช้งานของเราก่อน ว่าต้องการยางประเภทไหน จะได้เลือกซื้อยางได้อย่างเหมาะสม เพื่อเกิดประโยชน์ทั้งในด้านการขับขี่ และ ลดความเสียหายของยางที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในกรณีใช้ยางผิดประเภท หากเพื่อน ๆ ไม่แน่ใจ หรือมีข้อสงสัยสามารถสอบถามไทร์บิดได้ที่ Line Official : @tiresbid หรือเข้าอ่านบทความได้ที่เว็บไซต์ www.tiresbid.com 

ยางรถ ใช้ผิดประเภท มีผลเสียอย่างไร เลือกแบบไหนให้เหมาะกับรถ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

การเลือกยางรถให้ถูกประเภทมีส่วนช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ นอกจากนี้อย่าลืม! เพิ่มความอุ่นใจด้วยประกันรถยนต์ ที่สามารถเลือกสมัครออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ Masii ได้เลยเพียง คลิกที่นี่ หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ 02 710 3100 รวมถึง @masii

banner-blog-masii-ci-2020