ความสำคัญของวันภาษาไทย และภาษาไทยดิ้นได้

ความสำคัญของวันภาษาไทย และภาษาไทยดิ้นได้
ความสำคัญของวันภาษาไทย และภาษาไทยดิ้นได้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เพราะวันภาษาไทยเป็นวันที่ 29 กรกฏาคม ของทุกปี แน่นอนก่อนอื่นเรามาดูประวัติและความเป็นมาของวันภาษาไทยกันครับ สำหรับวันภาษาไทย  สืบเนื่องจากเมื่อ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2505 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานและทรงอภิปรายเรื่อง “ ปัญหาการใช้คำไทย ” ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย คณะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสตอนหนึ่งความว่าณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งทรงแสดงพระปรีชาสามารถและความสนพระราชหฤทัยห่วงใยในภาษาไทย จนเป็นที่ประทับใจผู้ร่วมประชุมครั้งนั้นเป็นอย่างยิ่ง รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันดังกล่าวเป็นวันสำคัญ ตั้งแต่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 เป็นต้นมา

ความสำคัญของวันภาษาไทย และภาษาไทยดิ้นได้

หลักสำคัญของภาษาไทย

การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องในการเขียนและการอ่าน ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ในความจริงแล้วในยุคที่เรามักสื่อสารผ่านทางแชท โดยเฉพาะอีกฝ่ายคือคนที่คุ้นชินกันอยู่แล้ว ก็มักจะเห็นได้ว่าภาษาที่เราใช้มักจะไม่เป็นทางการ ซึ่งถือว่าผิดหรือเปล่า จริงๆก็ไม่ผิด เพราะอย่าลืมว่าภาษาไทยของเรามันสามารถดิ้นได้ทุกยุคทุกสมัย ขอยกตัวอย่างคำที่เรามักพบเห็นกันบ่อยๆ ได้แก่ น่ามคาน มาจากคำว่า น่ารำคาญ , ข่อมคับ มาจากคำว่า ขอบคุณครับ ซึ่งเรียกได้ว่ามีหลากหลายสารพัดคำที่เราสามารถนำมาสร้างสรรค์ให้เกิดความง่ายและสะดวกในการสื่อสาร

ใช้ให้ถูกกาลเทศะ

การเรียนรู้ หรือการใช้คำใหม่ๆนั้นไม่ใช่เรื่องไม่ดี แต่เราก็ควรที่จะใช้ให้ถูกกาลเทศะและเรียนรู้คำที่ถูกต้องไว้ด้วย คงไม่ดีนัก หากเราเจอคำว่า “คะ,ค่ะ หรือ นะคะ , นะค่ะ ” ไม่ถูกที่ถูกทาง

 

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

regis-but
สนใจสมัคร

ทั้งนี้ในวันภาษาไทยของปีนี้นั้นอยู่ในช่วงไวรัสโควิด-19 พอดี ซึ่งเรามักจะใช้การติดต่อสื่อสารผ่านทางแชทแทนเพราะต้องรักษาระยะห่างทางสังคมและ กักตัวอยู่บ้านหยุดเชื้อให้มากที่สุด ซึ่งโดยคุณสามารถทำประกันการสุขภาพกับมาสิได้โดยตรงที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับประกันไวรัสโควิดได้เลยครับ