ประกันสังคม เวลาออกจากงาน เราใช้ได้หรือเปล่า

ประกันสังคม เวลาออกจากงาน เราใช้ได้หรือเปล่า
ประกันสังคม เวลาออกจากงาน เราใช้ได้หรือเปล่า
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ หลายคนคงทราบกันดีครับ ว่าหากเรามีงานประจำอยู่ ก็ควรรักษางานประจำไว้ให้ดี อย่าออกจากงานเป็นอันขาด แต่หากเรามีเหตุให้ต้องออกจากงาน ก็อย่าเพิ่งกังวลไปครับ ว่าเราจะมีการขาดรายได้อยู่ช่วงหนึ่ง (นี่พูดถึงในกรณีที่ออกจากงานแต่ยังหางานไม่ได้นะครับ)  เพราะในช่วงที่เรากำลังทำงานประจำอยู่นั้น อย่าลืมว่าเราได้ส่งเงินให้กับประกันสังคมเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเราสามารถนำเงินประกันสังคมในส่วนนั้นมาใช้ได้ตอนที่เราออกจากงานครับ

ประกันสังคม เวลาออกจากงาน เราใช้ได้หรือเปล่า

ออกจากงานมาแล้ว อย่าลืมแจ้งประกันสังคม เพื่อรับเงินชดเชย

อย่าลืมเป็นอันขาดเลยครับ ว่าหากเราออกจากงานและยังไม่มีงานใหม่ทำเลยเนี่ย เราสามารถไปขึ้นทะเบียนและรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงานเพื่อขอเงินชดเชยได้นะครับ

ขึ้นทะเบียน

โดยการขึ้นทะเบียนทางอินเทอร์เน็ต ได้ที่เว็บไซต์สำนักงานจัดหางาน empui.doe.go.th ภายใน 30 วันนับจากวันที่ลาออก หลังจากนั้นจะไม่สามารถไปยื่นลงทะเบียนใช้สิทธิ์ประกันสังคมย้อนหลังได้นะครับ

ยื่นแบบคำขอรับผลประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน

หลังจากนั้นเราก็ ยื่นเพื่อขอรับสิทธิ์เงินทดแทนกรณีว่างงาน ที่สำนักงานประกันสังคม กรุงเทพมหานครพื้นที่/สำนักงานประกันสังคมจังหวัดและสาขาทั่วประเทศ โดยต้องใช้เอกสาร

  • แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7)
  • หนังสือรับรองการออกจากงานหรือสำเนาแบบแจ้งการลาออกจากงานของผู้ประกันตน (สปส. 6-09)
  • หนังสือหรือคำสั่งของนายจ้างให้ออกจากงาน (ถ้ามี)
  • หนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย กรณีผู้ประกันตนว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย
  • สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ประเภทออมทรัพย์ หน้าแรก ซึ่งมีชื่อและเลขบัญชีของผู้ประกันตน ผ่าน 11 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย, กรุงศรีอยุธยา, กรุงเทพ, ไทยพาณิชย์, กสิกรไทย, ทหารไทย, ธนชาต, ซีไอเอ็มบีไทย, อิสลามแห่งประเทศไทย, ออมสิน และ ธ.ก.ส.

รายงานตัว

ทีนี้เราต้องรายงานตัว ล่วงหน้า 7 วันก่อนถึงเวลากำหนดครับ  สำหรับการรับเงินชดเชยซึ่งเงินก็จะถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารเราที่เรายื่นไปครับ

ว่ากันด้วยเรื่องเงินชดเชยสำหรับคนที่ออกจากงาน

ออกจากงานด้วยความสมัครใจ เราจะได้ไม่เกินปีละ 90 วัน ในอัตรา 30% ของค่าจ้างเฉลี่ย (คิดจากฐานเงินสมทบขั้นต่ำ 1,650 บาท/เดือน และฐานเงินสมทบสูงสุด 15,000 บาท/เดือน)

  • เงินเดือน 10,000 บาท จะได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงาน เดือนละ 3,000 บาท เป็นเวลาไม่เกิน 3 เดือน
  • เงินเดือน 20,000 บาท จะได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงาน เดือนละ 4,500 บาท (คิดจากฐานเงินสมทบสูงสุด 15,000 บาท) เป็นเวลาไม่เกิน 3 เดือน

ออกจากงานกรณีถูกเลิกจ้างจะได้ ไม่เกินปีละ 180 วัน ในอัตรา 50% ของค่าจ้างเฉลี่ย เช่น

  • เงินเดือน 10,000 บาท จะได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงาน เดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน
  • เงินเดือน 20,000 บาท จะได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงาน เดือนละ 7,500 บาท (คิดจากฐานเงินสมทบสูงสุด 15,000 บาท) เป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน

จะเห็นได้ว่า ประกันสังคมที่เราทำในทุกๆเดือนนั้น จะมีส่วนช่วยอย่างมากในกรร๊เราว่างงาน แต่หากในตอนนี้เราต้องการเงินด่วน เงินสินเชื่อส่วนบุคคล  แค่คลิกที่นี่ ก็จะสามารถสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อนำไปใช้ตอนเราต้องการเงินเด่วนได้ครับ

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

หรือ แอด Line @ :@masii ครับ

banner-personal-loan