สิทธิประกันสังคม ดียังไง หากเราป่วย

สิทธิประกันสังคม ดียังไง หากเราป่วย
สิทธิประกันสังคม ดียังไง หากเราป่วย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในชีวิตทำงาน ทุกคนคงทำประกันสังคมกันใช่หรือเปล่าครับ ซึ่งเป็นสิ่งที่พนักงานประจำมักจะทำกัน แต่ สำหรับบางคนที่ไม่ได้เป็นพนักงานประจำ ก็สามารถยื่นประกันสังคมกันได้ครับ ซึ่งเจ้าประกันสังคมเนี่ย เป็นเรื่องดีครับ ว่าแต่ เรามาดูสิทธิ และประโยชน์ หากเรายื่นประกันสังคมกันดีกว่าว่าหากเราป่วย หรือมีเหตุต้องเข้าโรงพยาบาลนั้น เราจะใช้ประกันสังคมได้ในกรณีไหนบ้าง

สิทธิประกันสังคม ดียังไง หากเราป่วย

ต้องรู้ที่มาของประกันสังคมก่อน ประกันสังคมคือ การสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตของสมาชิกที่มีรายได้ และมีการจ่ายเงินเข้าสมทบกับกองทุนประกันสังคมเพื่อให้ผุ้ที่ประกันตนมีหลักประกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับความเจ็บป่วย การคลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตร ชรา และว่างงาน เพื่อให้ผู้ที่ประกันตน มีรายได้ทดแทนอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

หากใช่ประกันสังคมกรณีเจ็บป่วย

หากเราเจ็บป่วยสามารถรับการรักษาในสถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ แต่หากเป็นโรงพยาบาลอื่น เราอาจจะต้องสำรองจ่ายไปก่อน และสามารถนำมาเบิกคืนจากสำนักประกันสังคมของตนได้ โดยรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลของรัฐ การรักษาทั้งอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วย สามารถเข้ารับการรักษาได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ในกรณีเป็นผู้ป่วยนอก เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น และในกรณีเป็นผู้ป่วยใน เบิกได้ตามที่จ่ายจริง ยกเว้น ค่าห้องและค่าอาหาร เบิกได้ไม่เกินวันละ 700 บาท
  • เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลของเอกชน กรณีผู้ป่วยนอกเบิกค่ารักษาได้ไม่เกิน 1,000 บาท กรณีผู้ป่วยใน ค่ารักษาพยาบาลกรณีไม่ได้รักษาในห้อง ICU เบิกได้ไม่เกินวันละ 2,000 บาท ค่าห้องค่าอาหารไม่เกินวันละ 700 บาท ค่าห้องกรณีรักษาในห้อง ICU เบิกได้ไม่เกินวันละ 4,500 บาท กรณีต้องผ่าตัดใหญ่เบิกได้ไม่เกินครั้งละ 8,000 – 16,000 บาทตามระยะเวลาการผ่าตัด
  • กรณีทันตกรรม เข้ารับบริการ ณ สถานพยาบาลที่ทำความตกลงกับสำนักงานประกันสังคม (ตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลได้จาก สำนักงานประกันสังคม ) สามารถรับค่าบริการทางการแพทย์ได้ตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 900 บาทต่อปี
  • ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก flowaccount.com

แต่หากเรายังไม่ได้ยื่นประกันสังคมไว้ ก็แนะนำให้ไปยื่นครับ เพราะจะมีสิทธิพิเศษ ที่เป็นประโยชน์กับตัวเองในหลายๆกรณีเลย และหากใครอยากหาตัวช่วยเพื่อใช้จ่ายยามเข้าโรงพยาบาล การทำประกันสุขภาพไว้ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกครับ แต่การมีเงินฉุกเฉินสำหรับการเข้าโรงพยาบาลก็จำเป็นเช่นเดียวกันครับ ซึ่งเงินฉุกเฉินในส่วนนี้ การทำสินเชื่อส่วนบุคคล สามารถช่วยเหลือเราได้ครับ

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

สามารถเปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคลได้ด้วยตัวเอง แค่คลิกที่นี่ หรือ แอด Line @ :@masii ครับ

 

banner-personal-loan