ประกันกลุ่ม กับ ประกันสังคม ต่างกันอย่างไร 

ประกันกลุ่ม กับ ประกันสังคม ต่างกันอย่างไร 
ประกันกลุ่ม กับ ประกันสังคม ต่างกันอย่างไร 
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

โดยทั่วไปเมื่อลูกจ้างหรือพนักงานบริษัทเกิดเจ็บป่วยก็สามารถใช้สิทธิประกันสังคมในการเข้ารักษาพยาบาลกับโรงพยาบาลที่เลือกไว้ได้ แต่ในบางบริษัทนอกจากประกันสังคมแล้วยังมีสวัสดิการประกันกลุ่มให้กับพนักงานอีกด้วย แล้วประกันกลุ่ม กับ ประกันสังคม ต่างกันอย่างไร  masii มีรายละเอียดมาฝากกัน 

ประกันกลุ่ม กับ ประกันสังคม ต่างกันอย่างไร

 

  1. ผู้ทำประกัน

ประกันสังคม ถือเป็นหลักประกันที่กฎหมายกำหนดซึ่งจะแบบออกเป็น 3 รูปแบบคือ 

มาตรา 33 สำหรับลูกจ้างในสถานประกอบการ หรือ พนักงานเอกชน โดยลูกจ้างและนายจ้างจะต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ซึ่งจะหักจากฐานเงินเดือน 5% สูงสุดไม่เกิน 750 บาทต่อเดือน  

 

มาตรา 39 สำหรับลูกจ้างที่เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มาแล้วอย่างน้อย 12 เดือน แล้วสมัครเข้ามาตรา 39 ภายใน 6 เดือน นับจากวันที่ออกจากงาน โดยจ่ายเงินสมทบเดือนละ 432 บาท

 

มาตรา 40 สำหรับอาชีพอิสระ หรือแรงงานนอกระบบ ส่วนการจ่ายเงินสมทบขึ้นอยู่กับทางเลือกของความคุ้มครองโดยเริ่มต้นที่ 70 บาทต่อเดือน

 

ประกันกลุ่ม เป็นประกันภัยบุคคลหลายคนภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยฉบับเดียวกัน เพื่อเป็นสวัสดิการพิเศษให้กับลูกจ้างหรือพนักงาน โดยผู้ที่สามารถทำประกันกลุ่มได้จะเป็นนายจ้าง บริษัท หรือองค์กรต่าง ๆ เท่านั้น บุคคลทั่วไปหรือพนักงานไม่สามารถดำเนินการสมัครเองได้  

ประกันกลุ่ม กับ ประกันสังคม ต่างกันอย่างไร 

  1. ความคุ้มครอง

ประกันสังคม ความคุ้มครองเรื่องค่ารักษาพยาบาลและเงินทดแทนจะขึ้นอยู่มาตราที่ผู้ประกันตนสมัครไว้ เช่น มาตรา 33 ประกันสังคมจะให้ความคุ้มครอง 7 กรณี คือ เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ชราภาพ สงเคราะห์บุตร ว่างงาน และเสียชีวิต

 

มาตรา 39 ประกันสังคมจะให้ความคุ้มครอง 6 กรณี คือ เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ชราภาพ สงเคราะห์บุตร และเสียชีวิต

 

มาตรา 40 ประกันสังคมจะให้ความคุ้มครองขึ้นอยู่กับทางเลือกที่ผู้ประกันตนตัดสินใจสมัคร ได้แก่ ขาดรายได้ เจ็บป่วย-ทุพพลภาพ เงินค่าทำศพ บำเหน็จชราภาพ สงเคราะห์บุตร

 

ประกันกลุ่ม ความคุ้มครองจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่เลือกไว้ ซึ่งการทำประกันกลุ่ม นายจ้าง บริษัท หรือองค์กรต่าง ๆสามารถทำให้ลูกจ้างหรือพนักงานได้หลายรูปแบบ เช่น การประกันชีวิตกลุ่ม การประกันอุบัติเหตุกลุ่ม การประกันทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงกลุ่ม การประกันสุขภาพกลุ่ม ซึ่งประกันกลุ่มสามารถใช้ร่วมกับประกันสังคมได้ แต่ผู้ป่วยจะต้องไปเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ระบุสิทธิประกันสังคมไว้ โดยค่ารักษาพยาบาลส่วนต่างทางโรงพยาบาลจะเรียกเก็บกับประกันสังคม

ประกันกลุ่ม กับ ประกันสังคม ต่างกันอย่างไร 

  1. การสิ้นสุดความคุ้มครอง

ประกันสังคม สำหรับมาตรา 33 ในกรณีที่ลูกจ้างหรือพนักงานลาออกแล้วเข้าทำงานยังบริษัทใหม่ก็คงได้รับคุ้มครองอยู่เหมือนเดิม มาตรา 39 จะสิ้นสุดความคุ้มครองเมื่อผู้ประกันตนเสียชีวิต หรือกลับเข้าเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 รวมถึงไม่ส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกัน หรือ ภายในระยะเวลา 12 เดือน ส่งเงินสมทบไม่ครบ 9 เดือน ส่วนมาตรา 40 หากส่งเงินสมทบไม่ครบตามระยะเวลากำหนดก็จะไม่ได้รับความคุ้มครอง 

 

ประกันกลุ่ม เมื่อลูกจ้างหรือพนักงานลาออกจากงานก็จะสิ้นสุดความคุ้มครองของประกันกลุ่ม  

ประกันกลุ่ม กับ ประกันสังคม ต่างกันอย่างไร 

สำหรับพนักงานหรือลูกจ้างคนไหนที่มีความคุ้มครองในส่วนของประกันสังคม หรือ ประกันกลุ่มที่เป็นสวัสดิการของบริษัท แต่ยังไม่มั่นใจว่าครอบคลุมกับความต้องการหรือไหม ก็สามารถเข้ามาเลือกซื้อประกันภัยอื่น ๆ เพิ่มเติมได้

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

regis-but
สนใจสมัคร

ไม่ว่าจะเป็น ประกันภัยรถยนต์ ประกันเดินทาง ประกันภัยโดรน ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันร้านกาแฟ เพียงแค่ คลิกที่นี่ หรือโทรมาสอบถามเพิ่มเติม02 710 3100  รวมถึงทักไลน์  @masii มาได้เลย 

travel banner