มาเรียนรู้ขั้นตอนการทำบัญชีรายรับและบัญชีรายจ่ายแบบง่ายๆ กันดีกว่า!!!

มาเรียนรู้ขั้นตอนการทำบัญชีรายรับและบัญชีรายจ่ายแบบง่ายๆ กันดีกว่า!!!
มาเรียนรู้ขั้นตอนการทำบัญชีรายรับและบัญชีรายจ่ายแบบง่ายๆ กันดีกว่า!!!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับ การทำบัญชีรายรับและบัญชีรายจ่าย นั้นเรียกว่าเป็นอะไรที่จำเป็นมากสำหรับคนที่อยากมีเงินเก็บเนื่องจากการทำบัญชีนี้เป็นการช่วยทำให้คุณสามารถทราบยอดเงินที่คุณมี ยอดเงินที่คุณใช้ ยอดเงินที่คุณคงเหลือ ทำให้มีการวางแผนการเงินที่เป็นระบบ มีการสร้างวินัยให้กับตนเองอยู่เสมอทั้งนี้ในสมุดบัญชียังเป็นการทำให้คุณได้ทราบว่าอนาคตทางการเงินของคุณนั้นจะเป็นเช่นไรได้อีกด้วย

ปัจจุบันมีตัวอย่างบัญชีรายรับรายจ่ายมากมายแต่หากใครยังไม่เข้าใจภาพโดยรวมเกี่ยวกับเรื่องนี้วันนี้เรามี 3ขั้นตอนการทำบัญชีรายรับและบัญชีรายจ่ายแบบง่าย ๆ มาฝากกันด้วย มาดูกันเลย!!!

ตัวอย่างบัญชีรายรับรายจ่าย

1. พยายามหาสมุดบัญชีที่คุณคิดว่าตนเองชอบที่สุดมาสัก 1 เล่ม

เมื่อใดที่คุณคิดว่าจะลงมือทำบัญชีรายรับบัญชีรายจ่ายแล้วละก็ให้คุณลองเดินหาซื้อสมุดมาซักหนึ่งเล่ม เลือกเล่มที่คุณคิดว่าคุณชอบมากที่สุด เนื่องจาก สมุดเล่มนี้จะเป็นสมุดที่อยู่กับคุณไปอีกระยะหนึ่งเลยทีเดียว เรียกว่า จะกลายเป็นเพื่อนรู้ใจของคุณไปในตัวเลยก็ว่าได้ เป็นสิ่งที่คุณจะต้องพกติดตัวและทำการบันทึกสิ่งที่เกี่ยวกับเรื่องเงินลงไปอย่างละเอียด ไม่จำเป็นต้องหาซื้อแบบที่ราคาแพง เอาที่ถูกใจราคาประหยัดก็เพียงพอแล้ว

2. เมื่อได้สมุดแล้วก็ให้ทำการแบ่งสมุดออกเป็น 2 ส่วน คือ ด้านบัญชีรายรับและบัญชีรายจ่าย

เมื่อคุณได้สมุดที่ถูกใจมาแล้วให้คุณทำการขีดแบ่งเส้นออกเป็นสองส่วนเพื่อแบ่งเป็นส่วนของรายรับและส่วนของรายจ่าย เวลาบันทึกจะได้บันทึกควบคู่กันไป ข้างบนด้านหนึ่งเขียนว่า “รายรับ” อีกด้านเขียนว่า “รายจ่าย” สำหรับส่วนของวันที่เวลาเขียนให้เขียนที่บริเวณด้านหน้าของบรรทัด

3. ทำการบันทึกรายการลงในสมุดบัญชีทุกครั้งที่มีการจับจ่าย

มีการใช้เงิน มีรายได้เข้ามาและปิดยอดรายการส่วนของบัญชีประจำวันเสมอ เพื่อจะได้สรุปยอดค่าใช้จ่ายออกเป็นวันๆ ให้เข้าใจง่าย และได้รู้ว่าในแต่ละวันเรามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างนั่นเอง เพื่อจะได้นำมาปรับปรุงใหม่ได้ถูก

ทุกครั้งที่มีการบันทึกยอดจะต้องเป็นรายการที่เป็นจริงทั้งสิ้น พกสมุดติดตัวไว้เลยจะได้ไม่ลืมยอด เมื่อจดแล้วก็ควรที่จะต้องมีการปิดยอดเสมอเมื่อสิ้นสุดวันนั้น ๆ โดยการเลือกใช้ปากกาสีแดงในการขีดเส้นใต้ไปเลยจากนั้นก็ให้ทำการรวมยอดทั้งส่วนของรายรับและรายจ่าย เมื่อสรุปแล้วค่อยนำยอดที่เหลือยกไปในวันถัดไป ทำแบบนี้ไปเรื่อยจนกว่าจะครบ 1 เดือนเต็ม