น้ำมันแพงขึ้นทุกวัน เราจะขี่รถมอเตอร์ไซค์ยังไง ให้ประหยัดน้ำมัน และที่สำคัญ อย่าลืมทำประกันรถมอเตอร์ไซค์

น้ำมันแพงขึ้นทุกวัน เราจะขี่รถมอเตอร์ไซค์ยังไง ให้ประหยัดน้ำมัน และที่สำคัญ อย่าลืมทำ ประกันรถมอเตอร์ไซค์
น้ำมันแพงขึ้นทุกวัน เราจะขี่รถมอเตอร์ไซค์ยังไง ให้ประหยัดน้ำมัน และที่สำคัญ อย่าลืมทำ ประกันรถมอเตอร์ไซค์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในช่วงนี้ ข้าวของต่างๆ ต่างปรับตัวให้แพงขึ้น ไม่เว้นแต่น้ำมัน ที่ปรับตัวขึ้นสูง ช่วงเวลาที่น้ำมันกลับแพงขึ้น การขี่มอเตอร์ไซค์ออกต่างจังหวัดคงทำให้หนักใจเรื่องน้ำมันเช่นกัน แล้วเราจะมีวิธีไหนบ้างนะถ้าอยากขี่มอเตอร์ไซค์แล้วออกต่างจังหวัดแบบประหยัดน้ำมันไปด้วยได้ ซึ่งแน่นอนว่า สิ่งสำคัญหลังการเติมน้ำมันแล้ว ประกันมอเตอร์ไซค์ คืออีกสิ่งที่เราไม่สามารถขาดได้ครับ

น้ำมันแพงขึ้นทุกวัน เราจะขี่รถมอเตอร์ไซค์ยังไง ให้ประหยัดน้ำมัน และที่สำคัญ อย่าลืมทำประกันรถมอเตอร์ไซค์

10 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์

เรามาดูวิธีประหยัดน้ำมันสำหรับสายขี่มอเตอร์ไซค์หรือนักบิดกันดีกว่า ว่ามีวิธีไหนที่น่านำไปใช้กันบ้าง

ตรวจเช็ค ประกันมอเตอร์ไซค์ และคันเร่ง อย่าบิดแรง 

ก่อนการขี่รถมอเตอร์ไซค์ออกถนน เราต้องตรวจสอบเรื่องประกันมอเตอร์ไซค์ด้วยครับว่า หมดอายุหรือไม่ และเมื่อเราตรวจสอบประกันมอเตอร์ไซค์แล้ว มาถึงขั้นตอนการประหยัดน้ำมันในการขับขี่ ขั้นตอนแรก คือ การบิดคันเร่ง เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้รถมอเตอร์ไซค์ของเราสิ้นเปลืองน้ำมันเพราะจะมีการจ่ายน้ำมันไปห้องเผาเชื้อเพลิงและมอเตอร์ไซค์ก็จะสูบน้ำมันมากขึ้นถ้าหากอยากประหยัดน้ำมัน เราควรค่อยๆ บิดคันเร่งเพื่อไต่ระดับความเร็วไปตามรอบเครื่องยนต์จะดีที่สุด

ขี่รถลากเกียร์ จะกินน้ำมัน

หากเราขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่มีเกียร์ ผู้ขับขี่ควรใช้เกียร์ที่เหมาะสม ไม่ขี่ลากเกียร์ หรือเบิ้ลเครื่องทิ้งในช่วงชะลอความเร็ว  เพราะจะทำให้เปลืองน้ำมัน อีกทั้ง ยังทำให้ชุดเกียร์ เสื่อมสภาพได้ไวอีก ซึ่งเราควรใช้เกียร์ให้เหมาะสมตามรอบความเร็วของรถมอเตอร์ไซค์จะดีกว่า และเป็นการที่รถมอเตอร์ไซค์เราจะไม่กินน้ำมันไปมากกว่าเดิมอีกด้วย

อย่าเบรกรถบ่อยๆ 

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรรู้ไว้ ว่าเราควรใช้เบรกเพ่อป้องกันรักษาความปลอดภัยเท่านั้น อย่าเบรกบ่อยเพราะในขณะที่เบรกไปห้ามล้อนั้น รถต้องส่งแรงมากขึ้นหลังจากที่รถเบรกและเมื่อเครื่องยนต์ชะลอความเร็วแล้ว ต้องมีการบิดคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็ว ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ต้องใช้น้ำมันมากเช่นกัน

น้ำมันแพง แต่เราต้องออกทริป เราจะขี่รถมอเตอร์ไซค์ยังไง ให้ประหยัดน้ำมัน

ความเร็วประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

การขี่รถด้วยความเร็วคงที่ ประมาณ 50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับว่าเป็นความเร็วที่ปลอดภัยต่อการขับขี่บนท้องถนน อีกทั้งยังทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันน้อยที่สุด และลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย

การจะขับขี่รถยนต์ให้ประหยัดน้ำมันนั้น จะช่วยให้เราสามารถเซฟเงินในกระเป๋าของเราได้มากขึ้น ไม่ต้องเข้าปั๊มเติมน้ำมันบ่อย ๆ แต่เพื่อน ๆ ทราบกันไหมว่า เราจะมีวิธีในการขับขี่รถยนต์อย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน วันนี้เราจึงขอเสนอ 5 วิธีประหยัดน้ำมัน มาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนด้วย ไปดูกันเลย

1. ไม่ขับรถเร็วจนเกินไป

วิธีขับรถประหยัดน้ำมัน

ทราบกันไหมว่า ยิ่งเราขับรถเร็วมากเท่าไร ก็จะยิ่งกินน้ำมันของเรามากขึ้นเท่านั้น ซึ่งความเร็วที่จะช่วยให้เราประหยัดน้ำมัน จะอยู่ที่ 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  ทางที่ดีนั้น เพื่อน ๆ ควรขับรถที่เหมาะสมและรักษาความเร็วให้สม่ำเสมออยู่ตลอดเวลา จะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

2. เหยียบเบรกเท่าที่จำเป็น

วิธีขับรถประหยัดน้ำมัน

การเหยียบเบรกบ่อยเกินไป ก็จะทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น เพราะหลังเหยียบเบรกต้องมีการเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งเครื่องยนต์ แนะนำให้ลองประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าเพื่อชะลอความเร็วดู เช่น เห็นรถติดอยู่ด้านหน้า ให้กะระยะห่างแล้วปล่อยคันเร่งให้รถค่อย ๆ ไหลไปเรื่อย ๆ โดยใช้แรงเฉื่อย และเหยียบเบรกเท่าที่จำเป็นดีกว่า เพราะการเหยียบเบรกบ่อย ๆ นอกจากจะกินน้ำมันแล้ว ยังให้ผ้าเบรกเสื่อมได้อีกด้วย

3. ไม่จำเป็นต้องเหยียบคันเร่งตลอดเวลา

วิธีขับรถประหยัดน้ำมัน

บางครั้งเวลาที่เราขับรถ เราไม่จำเป็นต้องคอยเหยียบคันเร่งตลอดเวลาก็ได้ แต่ปล่อยให้รถยนต์ไหลไปเรื่อย ๆ ด้วยแรงของมันเอง ตามที่เรียกกันว่า “วอล์คกิ้ง สปีด” (Walking Speed) คือ การที่ปล่อยให้รถยนต์เคลื่อนที่ด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง แค่เข้าเกียร์ D แล้วประคองเบรกหรือเว้นระยะห่างให้เหมาะสม ซึ่งเหมาะมาก ๆ สำหรับการขับขี่รถในช่วงที่การจราจรติดขัด

 4. ใส่เกียร์ N เมื่อรถติดนาน ๆ

วิธีขับรถประหยัดน้ำมัน

เวลาที่เราเผชิญกับรถนาน ๆ หยุดนิ่ง แนะนำให้เพื่อน ๆ เข้าเกียร์ว่าง หรือ เกียร์ N แทนที่การเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรก  เพราะจะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากกว่า แถมยังไม่ต้องทนเมื่อยเวลาที่ขาเหยียบเบรกนาน ๆ อีกด้วย นอกจากนี้หากใครที่ชอบสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้เวลาจอดรถพักที่ปั๊มน้ำมัน  แนะนำให้เราดับเครื่องไปเลยจะดีกว่า ไม่อย่างนั้นจะยิ่งกินน้ำมันไปเรื่อย ๆ

5. หมั่นเช็กสภาพรถยนต์

วิธีขับรถประหยัดน้ำมัน

วิธีสุดท้ายที่จะช่วยประหยัดค่าน้ำมันรถ คือ การหมั่นตรวจเช็กสภาพรถยนต์  เพื่อสำรวจดูว่ามีอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ยังสามารถใช้งานได้ตามมาตราฐาน หากมีชิ้นส่วนไหนเสื่อมสภาพ สึกหรอ หรือหมดอายุการใช้งานแล้ว ก็ควรหาเวลารับเปลี่ยน เช่น น้ำมันเครื่อง ไส้กรอง เป็นต้น เพื่อเป็นการประหยัดค่าน้ำมันในระยะยาว

ทั้งหมดนี้ จะช่วยให้เพื่อน ๆ เข้าใจวิธีการขับขี่รถยนต์ให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ควรขับขี่รถอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ และถ้าจะให้ดีควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง

ทั้งหมดนี้คือวิธีประหยัดน้ำมันสำหรับการขี่รถมอเตอร์ไซค์ และที่สำคัญหากเราขี่รถมอเตอร์ไซค์ออกถนนทุกคร้ง เราควรที่จะทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ เพียง คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิ

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือโทรมาสอบถามข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

banner-blog-masii-ci-2020