ถ้าเราไม่ได้ต่อ พ.รบ. รถยนต์ เราจะมีผลอย่างไร

ถ้าเราไม่ได้ต่อ พ.รบ. รถยนต์ เราจะมีผลอย่างไร
ถ้าเราไม่ได้ต่อ พ.รบ. รถยนต์ เราจะมีผลอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

กำลังจะครบปีกันอีกในไม่กี่วันข้างหน้าแล้ว และในช่วงส่งท้ายปลายปีแบบนี้ หลายคนคงต้องตรวจสอบหลายๆอย่าง เพราะเป็นโอกาสดีที่จะได้เช็คว่า มีอะไรที่ตกหล่นไปหรือขาดเหลืออะไรบ้าง อย่างตรวจสอบประกันภัยรถยนต์ว่ากำลังจะครบปี เราควรทำประกันภัยที่ใหม่หรือ ไม่หรือ มีพ.ร.บ. ที่จะต้องต่อใหม่หรือเปล่า หรือควรทำอะไรอีกหรือไม่ เราจะได้เริ่มต้นในปีหน้า อย่างไร้กังวลไงครับ และแน่นอนว่า มันต้องมีพลาด มีตกหล่นกันแน่อยู่แล้ว ซึ่งเราจะมายกตัวอย่างว่า หากเรา ลืมต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ จะมีผลอย่างไรบ้างนะ และจะมีโทษทางกฏหมายหรือไม่ ไปดูกันเลย

ถ้าเราไม่ได้ต่อ พ.รบ. รถยนต์ เราจะมีผลอย่างไร

สำหรบคนที่มี พ.ร.บ.รถยนต์ อยู่แล้วคงจะเข้าใจว่า พ.ร.บ.รถยนต์ คือเป็นประภัยรถยนต์แบบหนึ่ง แต่เป็นภาคบังคับ ซึ่งหมายความว่า หากเราไม่มีพ.ร.บ.ก็จะผิดกฏหมาย และเป็นสิ่งที่รถยนต์ทุกคนจะต้องมี เพื่อคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ผู้ขับ ผู้โดยสาร และบุคคลอื่น ซึ่งกำหนดระยะเวลาของ พ.ร.บ.นั้นคือมีระยะเวลาในการคุ้มครอง 1 ปี และเม่ื่อครบกำหนด ก็จะต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกๆปีนั่นเอง  แต่หากปลอยให้ พ.ร.บ. ขาด หรือ ลืมต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ จะมีผลเสียต่างๆ ดังนี้

มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ผู้ใดที่นำรถยนต์ที่ไม่มี พ.ร.บ.รถยนต์ มาใช้ขับขี่บนท้องถนน จะมีโทษปรับเป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาท

ต่อภาษีรถยนต์ไม่ได้

รถยนต์ที่ไม่มี พ.ร.บ.รถยนต์ จะไม่สามารถ ต่อภาษีรถยนต์ หรือ ต่อทะเบียนรถยนต์ ประจำปีได้ เพราะต้องใช้เอกสาร กรมธรรม์ พ.ร.บ. รถยนต์ ในการต่อภาษีรถยนต์นั่นเอง

 อาจถูกระงับป้ายทะเบียน

หากรถยนต์คันใดไม่ได้ต่อภาษีรถยนต์ หรือ ไม่ได้ต่อทะเบียนรถยนต์นานเกิน 3 ปี จะทำให้ป้ายทะเบียนรถยนต์ถูกระงับ ต้องทำเรื่องขอจดทะเบียนรถใหม่ พร้อมกับต้องเสียค่าปรับร้อยละ 1  ต่อเดือน ในการชำระภาษีรถยนต์ย้อนหลัง

ไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถยนต์

สำหรับข้อนี้ เป็นข้อที่สำคญมาก เพราะหาก เราไม่ได้ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ แล้วมีผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือบุคคลภายนอกได้รับบาดเจ็บหรือถึงแก่จะชีวิต จะไม่สามารถเรียกร้องความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถยนต์ได้ ยกเว้นในกรณีที่เป็นอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีและผู้ประสบภัยเป็นฝ่ายถูก จะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายเบื้องต้นจาก พ.ร.บ.รถยนต์ ของคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดได้

ขาดต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ มีผลอย่างไร

ทั้งนี้การทำ พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นเหมือนการทำประกันรถยนต์ภาคบังคับที่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัย  หรือเป็นเหมือนประกันภัยรถยนต์แบบหนึ่ง ที่จะให้ชดเชย เบิกค่ารักษาพยาบาล หรือเคลมเมื่อรถเราบาดเจ็บ หรือเกิดอุบัติเหตุ  ซึ่งหากใครที่รู้ตัวว่า พ.ร.บ. รถยนต์ ใกล้หมดอายุแล้วละก็ สามารถ ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ล่วงหน้าได้โดย คลิกที่นี่ เพื่อซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

แต่หากใครที่อยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติมละก็ สามารถทำประกันรถยนต์ได้เพียง คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับมาสิ หรือหากมีข้อสงสัยสามารถโทร.มาพูดคุยปรึกษากับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii   เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ ประกันโควิด-19 รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลย

Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

banner-blog-masii-ci-2020