พ.ร.บ. รถยนต์ขาด ประกันจ่ายไหม

พ.ร.บ. รถยนต์ขาด ประกันจ่ายไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

จากพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 มีข้อบังคับให้รถยนต์ทุกคัน ทุกประเภท ต้องขึ้นทะเบียน พ.ร.บ. รถยนต์ ซึ่งการทำ พ.ร.บ. ถือเป็นการทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ที่จะช่วยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นคนขับ ผู้โดยสาร คนเดินเท้า ในกรณีได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ แต่ถ้ารถยนต์ที่ใช้ พ.ร.บ. ขาด หรือหมดอายุ จะยังได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. หรือบริษัทที่เราทำประกันภาคสมัครใจอยู่หรือไม่นั้น เราไปหาคำตอบไปพร้อมกับมาสิเลยค่ะ

พ.ร.บ. รถยนต์ขาด ประกันจ่ายไหม

พ.ร.บ. รถยนต์ขาด ประกันจ่ายไหม

ในกรณีที่ พ.ร.บ. รถยนต์ขาด แล้วเกิดประสบอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นรถชนโดยไม่มีคู่กรณี หรือมีคู่กรณี ทางบริษัทที่เราทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจไว้ เช่น ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือประกันรถยนต์ชั้น 3+ ก็ยังคงให้ความคุ้มครองตามข้อตกลงในกรมธรรม์ เพราะหลักฐานที่ต้องใช้ในการเคลมประกันไม่จำเป็นต้องใช้ พ.ร.บ. ขอแค่มี ใบขับขี่ และประกันภัยรถยนต์ต้องไม่หมดอายุค่ะ แต่หากคุณไม่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะยังได้รับควมคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์อยู่หรือไม่นั้น เราสามารถแยกออกเป็นกรณีต่างๆ ได้ดังนี้

รถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. เกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี

ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขับรถชนโดยไม่มีคู่กรณี เช่น ขับรถชนต้นไม้ จนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เมื่อรถยนต์ที่ใช้ไม่มี พ.ร.บ. ผู้ประสบภัยจากรถจะไม่รับความคุ้มครองใดๆ ตามข้อกำหนดในพระราชบัญญัติ

พ.ร.บ. รถยนต์ขาด ประกันจ่ายไหม

รถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. แล้วไปขับชนคันอื่น

แต่หากเราเป็นฝ่ายผิดที่ไปขับรถชนผู้อื่น ผู้ประสบภัยหรือผู้ที่ถูกชนสามารถใช้สิทธิ์ขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากสำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยรถยนต์ หรือกรมการประกันภัย โดยจะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามจริง ไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งทางกองทุนจะจ่ายค่าเสียหายให้ผู้ประสบภัยไปก่อน แต่จะไปไล่เก็บคืนจากเจ้าของรถ โดยคิดเงินเพิ่มอีก 20% พร้อมค่าปรับที่เจ้าของรถไม่ทำ พ.ร.บ. และนำรถที่ไม่มี พ.ร.บ. มาขับขี่ในที่สาธารณะ เป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาท รวมถึงอาจต้องชดใช้ค่าเสียหายต่อรถยนต์ของคู่กรณีอีกด้วย

รถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. แต่ถูกคันอื่นมาชน

ในกรณีที่รถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. ของเราไปประสบอุบัติเหตุถูกรถคันอื่นชน จนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หากรถยนต์คู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดมี พ.ร.บ. เราจะยังได้รับความคุ้มครองในฐานะผู้ประสบภัยค่ะ โดยสามารถเรียกร้องค่าเสียหายเบื้องต้นได้จากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย เป็นค่ารักษาพยาบาลตามจริง ไม่เกิน 30,000 บาท หรือหากเสียชีวิตจะได้รับเงินชดใช้ไม่เกิน 35,000 บาท

พ.ร.บ. รถยนต์ขาด ประกันจ่ายไหม

พ.ร.บ. รถยนต์เป็นสิ่งที่กฎหมายบังคับให้รถยนต์ทุกคันต้องมี ไม่เช่นนั้นจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท อีกทั้งยังไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ ในกรณีเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย ทางที่ดีหากรู้ตัวว่า พ.ร.บ. รถยนต์ของคุณใกล้หมดอายุ หรือหมดอายุแล้ว ควรรีบไปต่อ พ.ร.บ.ทันที เพราะนอกจากจะเป็นการทำถูกกฎหมายแล้ว ยังได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.ในกรณีเกิดอุบัติเหตุอีกด้วยค่ะ

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

ซึ่งหากใครที่ต้องการทำ พ.ร.บ. /ต่อ พ.ร.บ. หรือทำประกันภัยรถยนต์ ก็สามารถใช้บริการกับทางมาสิได้เลยค่ะ เพียงโทร 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) ทีมงานทุกคนพร้อมให้คำแนะนำค่ะ (^_^)

car insurance banner