ตกงาน ทำอะไรดี กับ 5 ข้อที่ควรทำ

ตกงาน ทำอะไรดี กับ 5 ข้อที่ควรทำ
ตกงาน ทำอะไรดี กับ 5 ข้อที่ควรทำ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เป็นที่เข้าใจกันดี ถ้าหากว่าเราไม่ได้ลาออกจากงานเอง หรือไม่ได้มีการเตรียมพร้อมที่จะออกจากงานมาก่อน ไม่ว่าใครก็ต้องช็อคและตกใจกันทั้งนั้น เพราะงานสมัยนี้ก็ไม่ได้จะหากันง่าย ๆ ยังไม่นับค่าใช้จ่ายในแต่วันระหว่างที่ต้องหางานทำอีก จึงไม่แปลกที่บางคนจะเสียใจจนถึงขั้นไม่ยอมกินข้าวกินปลา แต่ชีวิตเราก็ไม่ได้สิ้นสุดอยู่แค่นั้น มาลองดูกันว่าหากต้องตกงานจริง ๆ ควรทำอย่างไรบ้าง

ตกงาน ทำอะไรดี กับ 5 ข้อที่ควรทำ

5 ข้อที่ควรทำหลัง ตกงาน

  1. ควบคุมอารมณ์ของตัวเอง

    ก่อนที่เราจะมานั่งนึกว่า ตกงานทำอะไรดี ก็ต้องควบคุมสติให้ดีก่อน เพราะถ้าหากเรายังอยู่ในช่วงตกใจ หรือช็อค ก็อาจจะทำให้สติฟุ้งซ่าน และอาจจะตัดสินใจผิดพลาดได้ เพราะฉะนั้นลองนั่งทบทวนตัวเองดูสักสองสามวัน เมื่ออารมณ์นิ่งดีแล้ว ก็จะทำให้เห็นหนทางชัดเจนยิ่งขึ้น

  2. อย่าลืมรักษาสิทธิ์ของตัวเอง

    บางคนอาจจะตกใจจนลืมไปว่า ยังมีกฎหมายบางอย่าง หรือสิทธิบางประการที่ยังผูกพันอยู่ระหว่างคุณกับบริษัท เช่น ใบรับรองการผ่านงาน เงินสะสมกองทุน หรือประกันสังคมต่าง ๆ ควรสอบถามให้ละเอียด เพื่อจะได้นำเงิน หรือสิ่งที่ควรจะได้ไปใช้ในการหางานต่อไป

  3. มองหาข้อผิดพลาดของตัวเอง

    ไม่ว่าใครก็ตามที่ถูกให้ออกจากงาน สิ่งแรกหลังจากตั้งสติได้แล้ว ก็คือการด่า ตัดพ้อ ต่อว่าหัวหน้างานหรือบริษัทกันทั้งนั้น  น้อยคนที่จะมองหาข้อผิดพลาดของตัวเอง ว่าทำผิดอะไร หรือมีอะไรที่ทำให้บริษัทไม่พอใจหรือไม่ ถึงได้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นหยุดเข้าข้างตัวเอง และมองตามความเป็นจริง เพื่อจะได้เอามาเป็นข้อปรับปรุงตัวเอง

  4. ปรับปรุงจดหมายสมัครงาน หรือเรซูเม่กันใหม่อีกครั้ง

    บางคนทำงานมานาน จนลืมไปแล้วว่าเรซูเม่ของตัวเองหน้าตาเป็นอย่างไร มีข้อมูลอะไรอยู่ในนั้นบ้าง นี่คือการปรับปรุงเรซูเม่ครั้งยิ่งใหญ่ของคุณเลย เพราะฉะนั้นคุณสามารถใส่รายละเอียดและประสบการณ์ของคุณได้อย่างเต็มที่ หรือถ้าใครไม่อยากปรับปรุง ก็สร้างใหม่ขึ้นมาเลย รับรองว่างานใหม่ของคุณต้องเปรี้ยงปังกว่าเดิมอย่างแน่นอน

  5. อย่าลืมมองหาโอกาสใหม่ ๆ

    นี่อาจจะเป็นโอกาสดีของคุณแล้ว ว่าตกงานทำอะไรดี เพราะคุณอาจจะลองเลือกไปทำธุรกิจส่วนตัว หรือลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่คุณอาจจะไม่ได้ทำในระหว่างที่ทำงาน เช่นการไปเที่ยว หรือลองหาความชื่นชอบใหม่ ๆ ของตัวเอง รับรองว่าคุณอาจจะชอบจนไม่อยากกลับไปเป็นมนุษย์เงินเดือนอีกเลยก็ได้

เพราะฉะนั้นใครที่กำลังตกงานก็ไม่ต้องกังวลไป มาลองทำตาม 5 ข้อเหล่านี้ดู แล้วเริ่มหางานใหม่แทนที่จะมานั่งเศร้ากันดีกว่า

และเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการตกงานในครั้งหน้า หากเราได้งานใหม่ ก็ควรหาแหล่งเงินฝากออมทรัพย์เพื่อใช้เวลาฉุกเฉิน หรือ ทำสินเชื่อส่วนบุคคล หรือบัตรกดเงินสด เพื่อที่จะเป็นเงินก้อนสำหรับกรณีฉุกเฉินให้เราใช้ช่วยตกงาน ก็ถือว่าเป็นความคิดที่โอเคมากเลยครับ

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

button-orange

หรือสนใจสอบถามเพิ่มเติมแอดไลน์มาได้ที่ Line@ : @masii ครับ