การขอสินเชื่อกับ 6 ค่าธรรมเนียมที่ควรทราบ

การขอสินเชื่อกับ 6 ค่าธรรมเนียมที่ควรทราบ
การขอสินเชื่อกับ 6 ค่าธรรมเนียมที่ควรทราบ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในทุกการกู้ขอสินเชื่อส่วนบุคคล หรือ กู้ทำบัตรเครดิต เราจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูล และต้องระวังในเรื่องของอัตราดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียม ของสินเชื่อส่วนบุคคลและของบัตรเครดิตนั้นๆ เพราะทราบหรือเปล่าครับว่าค่าธรรมเนียมไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต หรือค่าธรรมเนียมสำหรับการขอสินเชื่อส่วนบุคคลนั้นจะเป็นส่วนที่เราต้องจ่ายให้กับทางธนาคาร หรือมทางสถาันทางการเงินที่เราไปขอกู้นั่นเอง ซึ่งว่ากันตามตรงจะเป็นรายละเอียดที่ยิบย่อยมากครับ เรามาดูกันว่า มีอะไรกันบ้าง

การขอสินเชื่อกับ 6 ค่าธรรมเนียมที่ควรทราบ

การขอสินเชื่อกับ 6 ค่าธรรมเนียมที่ควรทราบ

 

  • ค่าธรรมเนียมในการดำเนินการ

ในการ ยื่นขอสินเชื่อส่วนบุคคล หรือการทำบัตรเครดิตนั้นจะมีการดำเนินการอยู่ ซึ่งในส่วนนี้ จะเป็นค่าธรรมเนียม ที่ทางธนาคารหรือทางสถาบันทางการเงินเรียกเก็บ เพราะเป็นการดำเนนการขอสินเชื่อให้กับผู้ขอกู้โดยแต่ละแห่งก็จะคิดค่าใช้จ่ายตรงนี้แตกต่างกันออกไป แล้วแต่จำนวนเงินที่ขอกู้ด้วย

  • ค่าธรรมเนียมอากรสแตมป์

สำหรับค่าธรรมเนียมอากรสแตมป์ ตรงนี้คือเงินส่วนที่จ่ายให้แก่รัฐบาลตามกฎหมายเมื่อมีการกู้เงิน โดยปกติแล้ว อัตราจะอยู่ที่ประมาณ 0.05% ของวงเงินสินเชื่อ แต่ไม่เกิน 10,000 บาท

  • ค่าสำรวจและประเมินราคาหลักประกัน

ถ้าเรามีหลักประกันในการกู้เงินด้วย ธนาคารจะคิดเงินค่าสำรวจและประเมินราคาของหลักประกันประกอบกับการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ โดยค่าใช้จ่ายอาจจะเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับประเภทและพื้นที่ของหลักประกัน และยังไม่รวมค่าพาหนะกรณีหลักประกันอยู่นอกเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

  • ค่าธรรมเนียมชำระคืนเกินกว่าเงื่อนไขกำหนด

ค่าธรรมเนียมนี้จะคิดก็ต่อเมื่อ ผู้ขอกู้ตัดสินใจที่จะชำระเงินกู้เต็มจำนวนก่อนที่ระยะเวลาของสินเชื่อจะจบลง บางธนาคารอาจคิดเป็น 3% ของจำนวนเงินต้นที่ชำระเกินกว่าเงื่อนไข ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่า ธนาคารถือว่าตัวเองเสียโอกาสในการได้รับเงินรายได้จากดอกเบี้ยของเราครับ เลยต้องมีการคิดค่าธรรมเนียมเสียหน่อยเมื่อระยะเวลาที่เราจะเป็นหนี้เขาสั้นลง

  • ค่าติดตามถามทวงหนี้

กรณีที่มีการผิดนัดชำระหนี้ และผู้กู้ไม่มีหลักประกัน แบบนี้บางธนาคารก็จะคิดเงินค่าติดตามถามทวงหนี้ด้วย แต่บางธนาคารก็ไม่คิด ถ้าไม่อยากจ่ายข้อนี้ อย่าให้เขาได้ทวงหนี้จะดีที่สุด จ่ายให้ตรงเวลา

  • ค่าธรรมเนียมการชำระล่าช้า

ค่าธรรมเนียมการชำระล่าช้าจะถูกเรียกเก็บจากผู้ขอกู้เพิ่มเติมในกรณีที่ผู้ขอกู้ผิดนัดชำระเงินค่างวด และชำระเงินคืนล่าช้าเลยวันที่ครบกำหนด โดยธนาคารส่วนมากจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดเงินกู้ที่ยังคงเหลืออยู่

จะเห็นได้ว่าจริงๆ แล้วการจะกู้เงินทั้งที มีค่าธรรมเนียมอะไรต่อมิอะไรอีกมากมายที่เราต้องทำความรู้จัก ถึงแม้ค่าธรรมเนียมแต่ละอย่างจะไม่ได้เรียกเก็บเยอะ แต่พอเอามาคิดรวมๆ กันแล้วก็เยอะอยู่ จะก่อหนี้ทั้งที ก็ก่อให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ดีกว่า ฉะนั้น ก่อนจะสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลกับสถาบันการเงินใดก็ตาม ให้ศึกษารายละเอียดของค่าธรรมเนียมให้ดีก่อนครับ

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

หรือแค่คลิกที่นี่ แล้วลองเปรียบเทียบสินเชื่อที่ถูกใจด้วยตัวเอง หรืออยากสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ ทางไลน์ Line@ : @masii เราก็จะได้สินเชื่อ ที่เหมาะกับเราครับ