รู้หรือไม่! กินอาหารหลัง 3 ทุ่มไป เสี่ยงเป็น มะเร็ง เพิ่มขึ้น 20%…หมอแนะไม่ควรกินแล้วนอนทันที

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เรื่องของอาหารการกิน เป็นสิ่งหนึ่งที่มีความแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล ซึ่งก็มักที่จะได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรม การเลี้ยงดู การเข้าสังคม และการใช้ชีวิต โดยแต่ละคนก็มีอาหารการกิน สิ่งที่ชอบ สิ่งที่ไม่ชอบ หรือแม้แต่อาหารที่แตกต่างกันไป อีกทั้งยังไม่รวมถึงสิ่งที่กินไม่ได้ หรือสิ่งที่แพ้อีก จึงถือได้ว่าเรื่องของอาหารเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์แฉพาะตัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จากคำกล่าวที่กล่าวกันว่า อยากเป็นอย่างไรให้บริโภคอย่างนั้น จึงไม่เกินจริงเกินไปสำหรับคำกล่าวข้างต้น ก็ในเมื่อเรื่องของอาหารถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่ง และเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคนไปแล้วนั้น ดังนั้น เราก็จึงควรเลือกกินเลือกใช้ในเวลาที่เหมาะสม อย่างวิจัยล่าสุด นักวิจัยเตือนกินอาหารหลัง 3 ทุ่มไป เสี่ยงเป็นมะเร็งเพิ่มขึ้น 20% ซึ่งจะมีรายละเอียดงายวิจัยอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ มาสิ เอามาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกัน

รู้หรือไม่! กินอาหารหลัง 3 ทุ่มไป เสี่ยงเป็น มะเร็ง เพิ่มขึ้น 20%

นักวิจัยจากสถาบันสุขภาพโลกบาร์เซโลนา (Barcelona Institute for Global Health) พบว่าผู้ที่กินอาหารเย็นก่อนเวลาหรือรออย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งน้อยกว่า การศึกษามุ่งเน้นไปที่ว่าเวลามื้ออาหารที่อาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่สูงขึ้นของมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก โดยรวบรวมข้อมูลจากผู้ป่วยมะเร็งเต้านมและต่อมลูกหมากมากกว่า 1,800 ราย และผู้เข้าร่วมที่มีสุขภาพดีแบบสุ่มมากกว่า 2,000 ราย โดยใช้แบบสอบถามถามเกี่ยวกับเวลาที่พวกเขากิน นิสัยการนอน การศึกษาแสดงให้เห็นความเกี่ยวโยงระหว่างการกินอาหารก่อน 21.00 น. ลดความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมและต่อมลูกหมากลดลง 20% เมื่อเทียบกับผู้ที่ทานอาหารเย็นตอนดึก หลัง 22.00 น. หรือเข้านอนทันทีหลังรับประทานอาหาร

Dora Romaguera ผู้เขียนเรื่องการศึกษาและการวิจัยของสถาบันบาร์เซโลนา กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมในมนุษย์เพื่อทำความเข้าใจเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการค้นพบนี้ แต่ทุกอย่างดูเหมือนจะบ่งชี้ว่าระยะเวลาของการนอนหลับส่งผลต่อความสามารถในการเผาผลาญอาหารของเรา

ผลการวิจัยของพวกเขาถูกตีพิมพ์ใน International Journal of Cancer นี่ไม่ใช่การศึกษาแรกที่ตรวจสอบผลกระทบของเวลามื้ออาหาร ในปี 2015 ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน PLoS One จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก พบว่าการกินบ่อยขึ้นและน้อยลงในเวลากลางคืนอาจลดความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมได้

ด้าน Manolis Kogevinas ผู้นำทีมวิจัย ระบุว่า ข้อค้นพบเหล่านี้ ได้ช่วยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการศึกษาเรื่อง ‘นาฬิกาชีวภาพ’ (circadian rhythms) ในประเด็นที่อาจเกี่ยวพันกับพฤติกรรมการกินและโรคมะเร็ง

แต่ถึงอย่างนั้น สิ่งที่ต้องขีดเส้นใต้กันคือ ข้อมูลสรุปที่ได้มามันก็อาจจะเป็นแค่เรื่องของ ‘ความสัมพันธ์’ ระหว่างตัวแปร ทางทีมนักวิจัยก็เลยเชื่อว่า ยังคงจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป เพื่อสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนยิ่งขึ้นกว่านี้ว่า อะไรคือสาเหตุและปัจจัยที่ลึกลงไปในข้อค้นพบเหล่านี้

ก่อนหน้านี้ ก็มีงานวิจัยจำนวนไม่น้อย ที่ศึกษาถึงเรื่องนาฬิกาชีวภาพของคนเราว่า ถ้ารูปแบบมันเปลี่ยนไปจากปกติ มันก็อาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายเราได้หลายมิติด้วยเหมือนกัน

วิธีจัดการเวลาอาหาร

ดังนั้นแล้ว การจัดการเวลาของการกินอาหารจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ควรกินในเวลาที่เหมาะสม เพียงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคและเป็นการส่งเสริมให้สุขภาพดียิ่งขึ้น วันนี้วิธีง่าย ๆ ที่ มาสิ ได้นำมาแนะนำให้ทุกคนได้ลองปรับใช้กัน มีอะไรบ้างไปดู

  • กินกับแสงแดด

กินเฉพาะเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าดวงอาทิตย์กำหนดจังหวะชีวิตของเรา จังหวะของเราคาดหวังให้เรากินในช่วงกลางวันที่ดวงอาทิตย์ส่องแสง (เพราะเป็นเวลานานในประวัติศาสตร์เราไม่มีไฟฟ้าและหลอดไฟ) และถือศีลอดในตอนกลางคืน ตามหลักแล้ว หมายความว่าคุณมีเวลา 12 ชั่วโมงระหว่างมื้อสุดท้ายของวันกับมื้อแรกของวันถัดไป อีกทั้งยังช่วยลดน้ำหนักได้ดี

  • กินไล่ระดับ เช้า-กลางวัน-เย็น

ทำอาหารเช้าและอาหารกลางวันเป็นมื้อที่ใหญ่ ที่สุดของคุณและอาหารเย็นให้น้อยที่สุด เนื่องจากการรับประทานอาหารเช้ามากขึ้นจะทำให้คุณอิ่มตลอดทั้งวัน ซึ่งหมายความว่าคุณมีแนวโน้มที่จะทานอาหารว่างน้อยลง

นอกจากนี้ เรื่องของการดูแลร่างกายในส่วนของอาหารการกินก็อาจจะยังไม่เพียงพอ จะเป็นการดีกว่าหรือไม่หากเราได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับทุกเหตุร้ายที่ไม่อาจทราบได้ว่าจะเกิดขึ้นกับเราวันไหนกับ ประกันโรคมะเร็ง จาก แอกซ่าประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย และบาดเจ็บ จะมีความน่าสนใจอย่างรบ้างนั้น ตามมาสิไปดูกัน

ประกันมะเร็งออนไลน์ จาก แอกซ่า ประกันภัย. . .

แอกซ่าประกันภัย

ประกันมะเร็ง เจอ จ่าย จบ ที่ให้คุณรับเงินก้อนทันที ที่ตรวจพบมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ ค่าเบี้ยเริ่มต้นเพียง 3 บาท / วัน

  • จ่ายเงินก้อนทันทีที่แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง ด้วยวงเงินสูงสุดถึง 900,000 บาท
  • คุ้มครองโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ ทั้งลุกลาม และไม่ลุกลาม
  • สมัครง่าย ไม่ต้องตรวจสุขภาพ
  • ซื้อผ่านออนไลน์ รับความคุ้มครองทันที พร้อมรับกรมธรรม์ผ่านทางอีเมล
  • ให้ความคุ้มครองคนไทยที่มีอายุตั้งแต่อายุ 1 – 65 ปี
  • ไม่จำเป็นต้องมีกรมธรรม์หลัก
  • ไม่มีเงื่อนไขการเรียกร้องค่าสินไหมว่าผู้เอาประกันภัย จะมีชีวิตอยู่ต่อหลังจากตรวจพบหรือไม่
  • สามารถนำเบี้ยประกันมะเร็งมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2565 สูงสุดถึง 25,000 บาท (ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด)
  • เมื่อซื้อแผนครอบครัว ฟรี! ความคุ้มครองสำหรับบุตรที่อายุ 1-22 ปีและยังไม่สมรส โดยไม่จำกัดจำนวน

ตารางความคุ้มครอง ประกันมะเร็ง

ความคุ้มครอง (บาท) แผน 1 แผน 2 แผน 3
ประกันมะเร็ง จ่ายเงินก้อนให้ทันทีเมื่อตรวจพบมะเร็งครั้งแรก 200,000 500,000 750,000
ประกันมะเร็ง ขยายความคุ้มครองมะเร็งผิวหนัง 20% ของทุนประกัน 40,000 100,000 150,000
เบี้ยประกันเริ่มต้น 825 บาท/ปี
(≈ 3 บาท/วัน)
2,060 บาท/ปี
(≈ 6 บาท/วัน)
3,090 บาท/ปี
(≈ 9 บาท/วัน

 

สนใจสมัครประกันโรคมะเร็ง จากแอกซ่าประกันภัย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison