เลือกโบรกเกอร์ประกันรถยนต์อย่างไร ให้มีมาตรฐาน ไม่โดนหลอก

เลือกโบรกเกอร์ประกันรถยนต์อย่างไร ให้มีมาตรฐาน ไม่โดนหลอก
เลือกโบรกเกอร์ประกันรถยนต์อย่างไร ให้มีมาตรฐาน ไม่โดนหลอก
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ปัจจุบันรถยนต์ในเมืองไทยมีมากขึ้น โอกาสในการเกิดอุบัติเหตุจึงมีมากขึ้นเป็นเท่าตัว และด้วยที่กฎหมายบังคับให้รถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์ หรือประกันภัยเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้ขับขี่และบุคคลทั่วไป ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่จึงเลือกทำประกันภัยรถยนต์เพิ่มเติม ส่งผลให้มีโบรกเกอร์ประกันภัยเกิดขึ้นตามมา แต่จะเลือกอย่างไรให้ได้โบรกเกอร์ประกันภัยที่ดี วันนี้ masii จึงนำเทคนิคดีๆ ในการเลือกโบรกเกอร์ประกันภัยรถยนต์ที่ดีมีมาตรฐานมาฝากกันค่ะ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

เลือกโบรกเกอร์ประกันรถยนต์อย่างไร ให้มีมาตรฐาน ไม่โดนหลอก

เลือกโบรกเกอร์ ประกันภัยรถยนต์ ให้มีมาตรฐาน ไม่โดนหลอก1. โบรกเกอร์มีใบอนุญาตจาก คปภ. หรือไม่

อันดับแรก ต้องดูว่าโบรกเกอร์ประกันภัยได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบ ธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อเป็นตัวแทนหรือนายหน้าประกันภัยหรือไม่ โดยทั้ง 2 อย่างมีรายละเอียดดังนี้

ตัวแทน (Agent) คือ บุคคลที่ทำหน้าที่แทนบริษัท หรืออาจเรียกว่าได้ว่าเป็น “พนักงานของบริษัทประกัน”  เพราะฉะนั้นพนักงานของบริษัทประกันจะสามารถเสนอขายได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่เป็นต้นสังกัดเท่านั้น

นายหน้า (Broker) คือ บุคคลหรือนิติบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นผู้ชี้แนวทางหรือจัดหาการทำประกันภัยรถยนต์ให้กับผู้ที่ต้องการจะซื้อประกัน  โดยนายหน้าสามารถแนะนำประกันของบริษัทใดให้เราก็ได้อย่างอิสระ เพราะไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของบริษัทใดบริษัทหนึ่งนั้นเอง  

***ดังนั้น ในกรณีที่เรายังไม่มีข้อมูลรายละเอียดต่างๆ การเลือกซื้อประกันผ่านนายหน้าก็จะสามารถช่วยในการตัดสินใจของเราให้ง่ายมากขึ้น เพราะมีการรวบรวมข้อมูลของบริษัทมาไว้ให้เราแล้ว***

2. ตัวแทนต้องมีใบอนุญาตชัดเจน

ในการเสนอขายประกันรถยนต์ ผู้ที่เสนอขายหรือตัวแทนขายประกันจะต้องมีการแจ้งชื่อ – นามสกุล เลขที่ใบอนุญาตตัวแทน นายหน้าประกันภัย และแจ้งว่าเป็นการขายประกันภัยให้แก่ลูกค้า หากผู้รับฟังไม่มีความประสงค์จะรับฟังต้องยุติทันที

นายหน้า (Broker)

3. เช็กประวัติโบรกเกอร์ว่ามีความน่าเชื่อถือ 

อย่าลืมที่จะเช็กประวัติและความน่าเชื่อถือของโบรกเกอร์ประกันภัย เช่น โบรกเกอร์ประกันภัยเปิดมายาวนานหรือยัง มีประวัติการดำเนินการที่ดีหรือไม่ เป็นโบรกเกอร์ประกันภัยที่มีการร่วมลงทุนหรือเปล่า เป็นต้น

4. โบรกเกอร์ต้องไม่เคยมีประวัติเสีย

นอกจากนี้เพื่อนๆ อย่าลืมเช็กด้วยว่าโบรกเกอร์ประกันภัยต้องไม่อยู่ในรายชื่อมีประวัติค้างชำระหนี้ หรือเคยมีประวัติเสีย มาก่อน 

*** สามารถตรวจสอบทะเบียนใบอนุญาตตัวแทน และตรวจสอบประวัติค้างชำระหนี้ ได้ที่ลิ้งก์นี้ คลิกที่นี่ ***
*** หรือโทรสายด่วน คปภ.ได้ที่เบอร์ 1186 ***

เลือกโบรกเกอร์ประกันรถยนต์อย่างไร ให้มีมาตรฐาน ไม่โดนหลอก

ตัวอย่างเลขที่ใบอนุญาตที่นำไปตรวจสอบกับ คปภ. ได้

%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b8%82%e0%b8%97%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%9a%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b9%83%e0%b8%9a%e0%b8%ad%e0%b8%99%e0%b8%b8%e0%b8%8d%e0%b8%b2%e0%b8%95-masii-%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b8%b7

5. โบรกเกอร์มีที่ตั้งบริษัทชัดเจน

นอกจากนี้บริษัทโบรกเกอร์ประกันภัยต้องมีที่อยู่ที่ชัดเจน สถานที่ตั้งบริษัทต้องมีความน่าเชื่อถือ และสามารถเข้าใช้บริการได้จริง อีกทั้งยังต้องสามารถตรวจสอบได้เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น เช่น มีระบบ call center ที่สามารถให้บริการสอบถามข้อมูลและรับแจ้งปัญหาได้ เป็นต้น

ตัวอย่าง

address_masii_%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b9%82%e0%b8%9a%e0%b8%a3%e0%b8%81%e0%b9%80%e0%b8%81%e0%b8%ad%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%81%e0%b8%b1%e0%b8%99

6. มีหลักฐานการซื้อขายที่ชัดเจน

บริษัทโบรกเกอร์ที่น่าเชื่อถือควรมีหลักฐานการซื้อขายที่ชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้ เช่น เมื่อมีการตกลงซื้อขายผ่านโบรกเกอร์ประกันภัย จะต้องทำการออกใบเสร็จให้ลูกค้า เพื่อเป็นการยืนยันว่าได้ชำระเงินเรียบร้อย พร้อมกับแจ้งลูกค้าว่าสามารถโทร.ยืนยันการซื้อประกันรถยนต์กับบริษัทประกันที่ซื้อกรมธรรม์ได้

ซึ่งลูกค้าสามารถตรวจสอบได้โดยโทร.ไปแจ้งชื่อ และหมายเลขประชาชน กับบริษัทประกันภัยที่ซื้อกรมธรรม์ โดยสามารถเช็กผ่าน Call Center ได้เลยค่ะ หรือหลังจากที่ได้ทำประกันกับโบรกเกอร์ประกันภัยแล้ว ควรสอบถามเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจนว่าจะดำเนินเรื่องให้ภายในกี่วัน โดยในการซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 นั้นจะต้องมีการตรวจสภาพรถยนต์ด้วย แนะนำว่าควรเผื่อเวลาในการเตรียมเอกสารไว้ด้วยนะคะ

เลือกโบรกเกอร์ ประกันภัยรถยนต์ ยังไง ให้ได้ประกันดี มีมาตรฐาน ไม่โดนหลอก

เป็นอย่างไรบ้างกับคำแนะนำดีที่มาสินำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะช่วยให้ทุกคน สามารถเลือกโบรกเกอร์ประกันภัยที่ดีและมีมาตรฐาน ได้นะคะ  จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของโบรกเกอร์ประกันภัยที่ไม่ดีค่ะ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครสนใจประกันรถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ หรือโทร.มาสอบถามข้อมูลที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากมาสิได้เลย

car insurance banner