ATM Debit Credit ต่างกันอย่างไร

ATM Debit Credit ต่างกันอย่างไร
ATM Debit Credit ต่างกันอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

บัตรอิเลคทรอนิกทางการเงินต่างๆที่ใครหลายคนมีใช้กันอยู่มากมาย ทั้งบัตร ATM , Debit และ Credit Card ต่างมีข้อจำกัดหรือลักษณะในการใช้งานที่แตกต่างกันบ้างเหมือนกันบ้าง  สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักหรือยังไม่เข้าใจกับบัตร ทั้ง 3 ประเภทนี้ เดี๋ยว masii จะช่วยแนะนำถึงความต่างและความเหมือนของบัตรเหล่านี้ ให้ฟังกันครับ

อันดับแรกต้องบอกว่าการใช้งานของบัตรทั้ง 3 นี้ใช้งานเพื่อธุรกรรมทางการเงินของเรา โดยสิ่งแรกที่เหมือนกันของทั้ง 3 บัตรนี้คือ สามารถใช้กดเงินสดได้ จากตู้ ATM ทั้งในและต่างประเทศ โดย บัตรATM และ Debit จะเป็นการเบิกจากยอดเงินในบัญชีของเราสามารถโอน หรือชำระค่าบริการต่างๆผ่านตู้ ATM ได้เลย แต่ในส่วนของบัตร Credit นั้นจะเป็นการกดเงินสดออกมาในรูปแบบของการกู้ยืมเงินในอนาคต ต้องจ่ายดอกเบี้ยตามยอดที่กำหนดแล้วได้ตามวงเงินที่ทางธนาคารได้อนุมัติเท่านั้น

เรื่องของการใช้จ่ายซื้อของ

  • บัตร ATM  เราไม่สามารถนำมาจ่ายค่าสินค้าตามเคาน์เตอร์ ห้างร้านต่างๆ ได้ หรือเป็นการช้อปปิ้งซื้อของออนไลน์ก็เช่นกัน  เพราะบัตร ATM นั้น จะไม่มีแถบรหัส ที่สามารถใช้รูดเพื่อตัดกับเงินในบัญชีได้ หรือ ข้อมูลที่ใช้ยืนยันการใช้จ่ายผ่านระบบออนไล์ได้ ฉะนั้นเวลาคุณเปิดบัญชีและสมัครบัตร  ATM พนักงานก็จะถามว่าต้องการเป็นบัตร ATM หรือเป็น ATM Debit ซึ่งก็จะมีค่าสมัครบัตรที่ต่างกัน ถ้าเป็นบัตร ATM ค่าสมัครจะถูกกว่า Debit ด้วย
  • บัตร Debit เราสามารถใช้จ่าย ได้ตามห้างร้าน ตามเคาน์เตอร์ต่างๆหรือสั่งสินค้าออนไลน์ ได้ เป็นการจ่ายชำระผ่านบัตร ได้ โดย ยอดการใช้จ่ายจะถูกหักจากเงินในบัญชีของเราที่มีอยู่ นั้นเท่ากับว่าเราจะใช้จ่ายได้ตามวงเงินในบัญชีของเราเท่านั้น โดยในกรณีของการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เราจะใช้ หมายเลขบัตร,วันที่หมดอายุบัตรและเลขCCV ด้านหลังบัตรเป็นตัวยืนยันการใช้จ่ายของเรา สามสิ่งนี้ถือเป็นข้อมูลส่วนตัวห้ามเผยแพร่หรือบอกคนอื่นเพราะหากมีผู้รู้ข้อมูลเหล่านี้ก็สามารถใช้สั่งสินค้าหรือบริการต่างๆออนไลน์ได้โดยเป็นเงินจากบัญชีของเรา ดังนั้นควรเก็บรักษาเป็นอย่างดี
  • บัตรCredit เป็นบัตรที่เราใช้จ่าย ได้ตามห้างร้าน ตามเคาน์เตอร์ต่างๆหรือสั่งสินค้าออนไลน์เช่นกันแต่ ต่างกับบัตร Debit ตรงที่เป็นการใช้จ่ายจากเงินในอนาคตของเรา แล้วเมื่อครบกำหนดวันเวลาก็ต้องชำระคืนให้กับทางธนาคารนั้นๆ อาจมีดอกเบี้ยหรือไม่มีก็ได้ ขึ้นอยู่กับการจ่ายชำระที่ตรงตามเวลาหรือไม่ วงเงินที่สามารถใช้จ่ายได้จะขึ้นอยู่กับจำนวนที่ทางธนาคารอนุมัติให้ เท่านั้น

การสมัครใช้งาน

  • บัตร ATM เราสามารถสมัครใช้งานได้เพียงเรามีบัญชีกับทางธนาคารหรือจะเปิดบัญชีขึ้นมาใหม่ พร้อมแจ้งกับพนักงานของเปิดใช้งานบัตร ATM  หลักฐานก็มีเพียงบัตรประชาชนตัวจริงและเลขที่บัญชีเท่านั้นคุณก็จะมีบัตร ATM ไว้ใช้งานได้แล้ว
  • บัตร Debit การสมัครใช้งานหมือนกับบัตร ATM ทุกประการ เพียงแต่จะเสียค่าบัตร ที่เปลี่ยนจาก ATM เป็น  Debitจะแพงกว่าเล็กน้อยเท่านั้น
  • บัตรเครดิต การสมัครใช้งานอาจยุ่งยากมากกว่าบัตร DebitและATM โดยหากคุณอยากมีบัตรเครดิตไว้ใช้ ก็ต้องไปยื่นเอกสารสมัครบัตรเครดิตกับทางธนาคารโดยอาจต้องใช้เอกสาร เป็น Statement ย้อนหลัง6เดือน สลิปเงินเดือนต้องมีการเช็ค รายได้รวมถึงประวัติทางการเงินด้วยว่ามีประวัติเสียหรือไม่ จากนั้นธนาคารถึงจะพิจารณาและอนุมัติวงเงินเราได้ใช้งาน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับข้อมูลที่เรานำมาเสนอ ให้กับทุกคนในวันนี้หวังว่าทุกคนคงจะเข้าใจและใช้งานบัตรทั้ง3ได้อย่างถูกต้องน่ะครับแต่ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานบัตรไหนๆก็ควรใช้งานแต่พอดีอย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยจนเกินตัวจนเกิดเป็นหนี้สิน แบ่งใช้แบ่งเก็บเพื่ออนาคตทางการเงินที่ดีของเราด้วยน่ะครับ

button-orange
สนใจสมัครบัตรเครดิต

credit card