ALFA ROMEO กับการขับเคลื่อนที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

ALFA ROMEO
ALFA ROMEO
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากจะพูดถึงรถยนต์จากฝั่งอิตาลีที่เรารู้จักกันดี ก็คงหนีไม่พ้นยี่ห้อ AlFA ROMEO ที่ในปัจจุบันได้มีกลุ่มรถยนต์ในคเครือที่เราล้วนรู้จักกันดีทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นอัลฟา โรเมโอ (ALFE ROMEO) เฟร์รารี (FERRARI) เฟียต (FIAT) ลัมโบร์กินี (LAMBORGHINI) ลันชิอา (LANCIA) มาเซราตี(MASERATI) และ เด โตมาโช  DE TOMASOI) ซึ่งล้วนแล้วแต่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกทั้งสิ้น

จุดเริ่มต้นของ ALFA ROMEO

ส่วนจุดเริ่มต้นของรถยนต์อัลฟา โรเมโอนี้มีจุดเริ่มต้นจากตระกูลวิสคอนติ (VISCONTI) ซึ่งเป็นตระกูลเก่าแก่ของเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานแห่งแรกของของอัลฟา โรเมโอ จึงได้มีการนำตราประจำตระกูลของวิสคอนติมาใช้เป็นสัญลักษณ์นั่นเอง ซึ่งตรานี้ก็เป็นตราที่มีความเป็นมาจากอดีตที่ยาวนานเช่นกันเนื่องจากรูปมังกรสีเขียวที่กลืนกินเด็กสีแดงทางขวามือ หมายถึงมังกรที่ดุร้ายที่เชื่อกันว่าถูกสังหารโดยบรรพบุรุษของตระกูลในสมัยคริสต์ตวรรษที่ห้า ส่วนกางเขนสีแดงบนพื้นสีขาวซ้ายมือ เป็นสัญลักษณ์แทนความกล้าหาญของตระกูลที่เข้าร่วมรบกับสงครามครูเสดนั่นเอง

ก้าวแห่งการเปลี่ยนแปลง

ในระยะเริ่มแรกของการผลิตนั้น รถยนตอัลฟา โรเมโอ ได้เริ่มจำหน่ายรถยนต์ในชื่อของ ALFA โดยเป็นการนำอักษรย่อของบริษัทที่ชื่อ SOCIETE ANONLMA LOMBARDA FABBRICA AUTOMOBILI ( ตรงกับ LOMBARDY MOTOR MANUFACTURING CO.ในอังกฤษ ) มาเรียงกัน จวบจนกระทั่งในปี 1915 เจ้าของเดิมได้ขายกิจการให้กับนักอุตสาหกรรมที่ยานยนต์ที่ชื่อว่า นิโคลา โรเมโอ (NICOLA ROMEO) จึงได้ทำการเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น SOCIETE ANONLMA ING.NICOLA ROMEO CO. และได้ทำการเปลี่ยนชื่อรถที่ผลิตออกมาจำหน่ายเป็น ALFA ROMEO ตั้งแต่นั้นมา

และเนื่องจากการผลิตอัลฟา โรเมโอในยุคนี้ให้ความสำคัญไปที่การพัฒนารูปแบบของรถเพื่อนำไปใช้ในการแข่งขัน จึงทำให้ชื่อรถยนต์จากฝั่งอิตาลีอย่าง ALFA ROMEO เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในฐานะรถยนต์จากทวีปยุโรปที่ไม่เคยได้รับความพ่ายแพ้จากการแข่งขัน

แต่ต่อมาไม่นานในช่วงปี 1930 อัลฟา โรเมโอ ได้ประสบปัญหาขาดเงินทุนหมุนเวียนอย่างมากถึงขนาดต้องขายกิจการทั้งหมดให้แก่ในปี 1933 และอยู่ในการควบคุมดูแลต่อมาถึงห้าทศวรรษ จนกระทั่งในปี 1986 อัลฟา โรเมโอ ได้เปลี่ยนสภาพเป็นรถยนต์ที่ดำเนินกิจการโดยเอกชนอีกครั้งเมื่อรัฐบาลได้ขายกิจการให้ยักษ์ใหญ่ในวงการรถยนต์อย่าง เฟียติ (FIAT)

ก้าวที่มั่นคงในปัจจุบัน

ปัจจุบัน อัลฟา โรเมโอเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในเครือข่ายของเฟียติ  (FIAT) ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มบริษัทรายใหญ่ที่สุดของอิตาลี โดยมีที่ตั้งอยู่ 2 แห่งในอิตาลีได้แก่มิลานและภาคเหนือและเนเบิลในภาคใต้ ส่วนรถยนต์อัลฟา โรเมโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดก็คืออัลฟา 33 และ อัลฟา สปอร์ท แวกอน รองไปคือ อัลฟา 75 และ อัลฟา 164 ส่วนรถแบบใหม่ล่าสุดเพิ่งออกตลาดต้นปี2017 คือ รถอัลฟา 155

masii_let's_compare